Giáo hạt Phú Thọ: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi - 2023

Giáo hạt Phú Thọ: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi - 2023

Giáo hạt Phú Thọ: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi - 2023

TGPSG -- “Hãy để trẻ em đến với Thầy.” 

 Đó là chủ đề của đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi Phú Thọ (HĐ-TNTT) diễn ra tại nhà thờ giáo xứ Phú Bình, giáo hạt Phú Thọ, từ 14g -21g thứ Bảy ngày 28-10-2023, với khoảng 540 em thiếu nhi, cùng với các anh chị Huynh Trưởng - GLV (HT-GLV), các sơ Trợ úy tham dự.

Đây là chương trình hằng năm của HĐTNTT giáo hạt Phú Thọ để mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng Hiệp đoàn, là môi trường cho các em có cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các giáo xứ trong giáo hạt, bên cạnh đó các anh chị HT - GLV có tinh thần sáng tạo, thêm lòng nhiệt tình phục vụ. Đặc biệt, năm nay mừng kỷ niệm 20 năm phong trào TNTT được tái lập tại TGP Sài Gòn.

  1. Quy tụ & khai mạc:

Trước giờ khai mạc chính thức, khoảng 13g30 có một cơn mưa thật lớn làm ướt sũng bàn ghế, sân khấu, thế nhưng cơn mưa không ngăn được các em thiếu nhi đến tham dự đại hội.

Các giáo xứ có xe chở các em đến nhà thờ Phú Bình, qua sự hướng dẫn điều động của các anh chị HT- GLV. Vì thế, chẳng mấy chốc, lúc 12g30, nhà thờ đầy ắp các em thiếu nhi khởi động chương trình đại hội, làm cho bầu khí được nóng lên, với các điệu vũ, những bài hát tươi vui, những câu băng reo.

Lúc 15g30, chương trình được khai mạc trước Đài Đức Mẹ Phù Hộ của giáo xứ Phú Bình. Lúc này sân khấu có cờ của Liên đoàn TNTT- TGP và cờ của Hiệp Đoàn TNTT Mân Côi, trời đã tạnh mưa hẳn, các em di chuyển ra ngoài sân nhà thờ. Hiện diện trong buổi khai mạc có Linh mục (Lm) Giuse Đào Hoàng Vũ,  Tuyên úy Hiệp đoàn Mân Côi, Chánh xứ Phú Bình, Lm Gioan Lê Quang Việt, Tổng Thư ký Ủy ban Mục vụ Giới trẻ và Thiếu nhi trực thuộc HĐGMVN, đặc trách Mục vụ Giới trẻ GP, chánh xứ Đồng Tiến, các Lm dòng, các HT-GLV Liên Đoàn TNTT-TGPSG, ban chấp hành Hiệp Đoàn Mân Côi,  đại diện HĐMV giáo xứ Phú Bình, các em thiếu nhi đến từ các giáo xứ Phú Bình, Tân Phước, Hòa Hưng, Đồng Tiến, Phú Hòa, Vĩnh Hòa, Bình Thới và Tân Trang.

Phần khai mạc với sự hướng dẫn của HT trực, sau khi chào cờ TNTT, đi liền với những tiếng trống vang dội, Lm Giuse Đào Hoàng Vũ - Tuyên úy Hiệp Đoàn tuyên bố khai mạc và có những lời nhắn nhủ các em qua câu chuyện dưới cờ. Ngài chia sẻ: Đại hội TNTT giáo hạt Phú Thọ là truyền thống tốt đẹp của Giáo hạt chúng ta. Được Chúa Giêsu yêu thương mời gọi, chúng ta tạ ơn Chúa và cám ơn mọi người đã cho chúng ta một buổi họp mặt. Chúng ta được mời gọi sống đơn sơ hồn nhiên, tin tưởng phó thác nơi Chúa”

Bài hát “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy”, cùng với các điệu vũ được hát lên trong buổi khai mạc và xuyên suốt của cả chương trình đại hội.

Sau khi khai mạc đại hội, các em thiếu nhi được chia thành 3 cụm theo ngành ở các khu vực khác nhau trong khuôn viên nhà thờ để tham gia cuộc thi Rung chuông vàng, đố vui học hỏi (Giáo lý - Phong trào - Kinh Thánh)

  1. Thánh lễ:

Lúc 17g15, đỉnh cao của đại hội là thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mân Côi - bổn mạng Hiệp đoàn. Thánh lễ được cử hành ngoài trời trước Đài Đức Mẹ do Lm Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, Hạt Trưởng Phú Thọ.

Đồng tế với ngài có Lm Đa Minh Nguyễn Văn Minh, Hạt Phó, chánh xứ Tân Phước, Lm Giuse Đào Hoàng Vũ, Tuyên úy Hiệp đoàn, chánh xứ Phú Bình, Lm Gioan Lê Quang Việt chánh xứ Đồng Tiến, Lm Ignatiô Nguyễn Văn Đức, chánh xứ Tân Trang, các Lm phó Tân Phước và Đồng Tiến, các linh mục khách và sự tham dự của các sơ Trợ Úy, các anh chị HT, các em thiếu nhi các giáo xứ và cộng đoàn giáo xứ.

 Sau bài Tin Mừng, (Lc 1, 26-38) Lm Đa Minh Nguyễn Văn Minh chia sẻ:

Trước tiên, khi đọc Kinh Mân Côi chúng ta được Mẹ Maria chuyển cầu. Và khi chọn Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng chúng ta noi theo gương mẫu của Đức Mẹ.

Trong kinh cầu Đức Mẹ chúng ta thấy có nhiều danh hiệu dành cho Đức Mẹ như: Đức Mẹ rất đáng yêu mến, Đức Mẹ rất đáng ngợi khen, Đức Nữ cực mầu cực nhiệm. Rất đáng yêu mến cũng là nhân đức của Đức Mẹ.

Trong cuộc sống chúng ta, ai cũng muốn được người khác yêu mến mình. Bài Tin Mừng vừa nghe cho chúng ta thấy vẻ đẹp của Đức Mẹ. Mẹ được Chúa gìn giữ tâm hồn trong sạch Vô Nhiễm Nguyên Tội, vẻ đẹp thánh thiện, được Chúa ban cho đầy tràn mọi ơn phúc. Tất cả những điều đó là ơn Chúa đã làm cho Mẹ và chuẩn bị cho Mẹ trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế.

Chúng ta cần tìm lại vẻ đẹp lúc ban đầu, vẻ đẹp của sự thanh sạch nơi các nhân đức. Đức Mẹ đẹp là bởi luôn có Chúa ở cùng. Mẹ mang thai chính Chúa Giêsu trong thân xác của Mẹ, Mẹ có Chúa trọn vẹn.  Mẹ sáng láng tuyệt vời. Vì thế, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần phải có Chúa ở cùng, thì mới có được vẻ đẹp thánh thiện.

Đức Mẹ đẹp là biết phục vụ quên mình như là người tôi tớ của Chúa. Sau khi biết tin bà Êlisabeth mang thai, Mẹ đi 120 cây số để thăm chị họ và ở lại phục vụ. Như vậy, Mẹ được xem như là người đầu tiên kiệu Thánh Thể đi xa nhất trên thế giới. Mẹ gọi mình là tôi tớ Chúa, nữ tỳ Chúa, tùy thuộc hoàn toàn vào Chúa và đó là danh hiệu Mẹ đã chọn.

Chúng ta, nhất là các anh chị HT- GLV hãy làm việc để đưa Chúa đến cho các em với tinh thần phục vụ, chứ không phải là lấy danh, lấy tiếng. Chúa đã yêu thương tha thứ cho chúng ta, chúng ta cũng yêu thương và phục vụ anh em. Chúng ta hãy bắt chước Đức Mẹ, đừng để cho mình có những thói hư tật xấu như trên mạng xã hội và nhất là chúng ta là thiếu nhi Thánh Thể, hãy siêng năng tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể, để gặp gỡ Chúa, đó là chúng ta có Chúa và có vẻ đẹp mà người khác cũng yêu mến chúng ta.

Tiếp tục là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, HT đại diện Hiệp đoàn có tâm tình tri ân Lm Hạt Trưởng, Lm tuyên úy và cộng đoàn.

Sau thánh lễ là phần giải lao, các em nghỉ ngơi và ăn tối. Tiếp đến là giao lưu văn nghệ, các giáo xứ giới thiệu về xứ đoàn mình cùng với các tiết mục văn nghệ. Phần trình diễn văn nghệ rất vui tươi náo nhiệt, mang lại cho các em nhiều cung bậc cảm xúc. Các em thuộc các xứ đoàn có đầu tư tập luyện chu đáo cho tiết mục, để mang lại sự hấp dẫn, vui tươi, nhưng cũng có ý nghĩa giáo dục nhân bản.

Gx Tân Trang: Vũ cử điệu "Mãi yêu Giêsu"
Gx Tân Phước: Múa cử điệu: Học để ra khơi cùng Chúa Kitô (mashup 2 bài "Học với Giêsu" và "Ra khơi cùng Đức Kitô").
Gx Đồng Tiến: Nhảy Mashup: Hãy cứ tin bước đi theo Chúa (Mashup bài Hành trang theo Chúa và Bước đi sợ chi).
Gx Hòa Hưng: Nhảy Mashup "Cùng Ngài thả lưới" (Bài ca tôm cá - 2 ngày 1 đêm - Lên chốn cao hơn).
Gx Phú Hòa: Kịch "Có Chúa song hành cùng con".

  1. Kết thúc

Giây phút thinh lặng và thiêng liêng nhất của đại hội là chầu Thánh Thể. Các em được quy tụ bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Đây chính là sức mạnh cho cuộc sống, Ngài mọi gọi các em đến để ban muôn ơn lành hồn xác cho các em và gia đình. Chính Thánh Thể dạy các em bài học “Mến Chúa yêu người”, nhờ đó các em mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng cho những người chung quanh.

Đại hội kết thúc vào hơn 21g, các em trở về gia đình, sau một buổi chiều tối đầy niềm vui thánh thiện. Hẹn gặp nhau ở đại hội năm sau, 2024.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Gioan B. Đức Hoàng & Giuse Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top