Tổng giáo phận Sài Gòn: Cử hành ngày truyền giáo 2023

Tổng giáo phận Sài Gòn: Cử hành ngày truyền giáo 2023

Tổng giáo phận Sài Gòn: Cử hành ngày truyền giáo 2023

TGPSG - Ban Loan báo Tin Mừng TGPSG đã cử hành Ngày Truyền Giáo năm 2023 với chủ đề “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh”, vào sáng thứ Bảy ngày 21-10-2023, tại nhà thờ Thánh Phaolô (Bình Tân), địa chỉ: 280 Vành Đai Trong P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP HCM.

Từ lúc 7g30, linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Quốc Thắng - chánh xứ Phaolô - Trưởng Ban Loan báo Tin Mừng (LBTM) TGPSG đã lập dàn chào, kèn trống, đón tiếp quý khách: Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng - TGM TGPSG, Lm Vinh Sơn Vũ Đức Toàn - chánh xứ An Thới Đông, Cần Giờ - Phó Ban LBTM, Lm Đaminh Ngô Quang Tuyên - Nguyên Trưởng Ban LBTM - Thư ký Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng, quý Lm Hạt trưởng, quý Lm, tu sĩ trong TGPSG, quý tu sĩ nam nữ thuộc tu hội, tu đoàn trong TGPSG, đại diện các giáo xứ, các đoàn hội của TGPSG; khoảng hơn 1000 người.

Lúc 8g, tại hội trường giáo xứ, bắt đầu cử hành ngày truyền giáo với phút cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng đã phát biểu khai mạc ngày truyền giáo năm 2023, với mục đích Đức TGM Giuse gặp gỡ mọi người để truyền lửa truyền giáo, đồng thời trao đổi với nhau về kế hoạch truyền giáo của giáo phận, để cùng hiệp hành trong sứ vụ LBTM, cùng nhau thực hiện kế hoạch LBTM.

Bài thuyết trình của Đức TGM Giuse

Đức TGM Giuse vui mừng gởi lời chào đến tất cả những người tham dự cử hành Ngày Truyền Giáo của Giáo hội toàn cầu tại GPSG; quy tụ nhau nơi đây trước nhất để cầu nguyện, lắng nghe Chúa và thực hành điều Chúa truyền dạy. Mục đích xin Chúa thắp lửa để chúng ta đi ra truyền giáo.

Đức TGM Giuse chia sẻ vài điều xuất phát từ Sứ điệp truyền giáo năm 2023 của Đức Giáo hoàng Phanxicô, với tựa đề “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh”. Phúc âm hóa hay loan báo Tin Mừng, gồm 3 lãnh vực:

  • Phúc âm hóa loan truyền cho những người có đạo hoặc đang sống đạo; tức những hoạt động mục vụ nơi giáo xứ.
  • Phúc âm hóa cho những người đã được rửa tội, nhưng hiện nay không sống đạo nữa. Tân phúc âm hóa, tái truyền phúc âm, cho những người chưa tin vào Chúa Giêsu. Nhắm truyền giáo cho lương dân, kể về Chúa Giêsu cho người khác. Cảm nhận niềm vui Đức Kitô Phục Sinh; lòng ấm lên khi được Chúa Giêsu bẻ bánh và tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể. Đời sống thánh thiện sẽ sống tốt hơn, hấp dẫn người khác.
  • Truyền giáo phải kết thân với người khác, kể chuyện Chúa Giêsu cho người khác; cảm nhận niềm vui sâu xa trong tâm hồn; đó là truyền giáo. Chúa sai đi rao giảng Tin Mừng bằng nhiều cách, cộng tác với Chúa bằng nhiều cách: bằng cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần thánh hóa, ban cho sự hứng khởi thiêng liêng, đóng góp tiền bạc, sống Lời Chúa, kết thân với người không có đạo, tìm cơ hội nói về Chúa.

Kết thúc thuyết trình, Đức TGM Giuse chúc mọi người được Chúa Thánh Thần khơi dậy lòng nhiệt tình loan báo Tin Mừng.

Lm Đaminh Ngô Quang Tuyên chia sẻ về sứ vụ rao giảng Phúc âm đã nhận lãnh cách đây 50 năm và hoạt động LBTM 20 năm qua của TGPSG, vẫn còn tiếp tục lòng bừng cháy tràn đầy niềm vui và chân bước nhanh, cho đến nay. Lm mã hóa lời giảng gần đây của Đức Thánh Cha qua 3 từ: Lắng nghe - Loan truyền - Lo lắng trao vào tay Chúa. Xin Đức Mẹ hiệp hành với chúng ta trên bước đường sứ vụ.

Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng cũng đã vâng lời Đức TGM Giuse đặc trách Ban LBTM. Ngài đề xuất kế hoạch LBTM của TGPSG trong 10 năm (2023-2033). Năm 2033 kỷ niệm 500 năm Tin Mừng đến trên quê hương Việt Nam; cũng là kỷ niệm 2000 năm Chúa Giêsu về trời. Vì vậy cần có kế hoạch cho 2 sự kiện lớn này.

Trước khi trình bày, tham dự viên đã được xem video clip gây xúc động về sứ mạng LBTM, với lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục Sinh: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu Phép Rửa sẽ được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án" (Mc 16, 15-16).

Lm Giuse đề nghị toàn TGPSG cùng nhau thực hiện quy trình đạt mục tiêu tỷ lệ người Công giáo từ 7% lên 10%, qua 3 giai đoạn:

  1. Giai đoạn I: Gieo hạt: (2023-2025)
  2. Giai đoạn II: Chăm sóc (2026-2029)
  3. Giai đoạn III: Thu gặt (2030-2033)

Những việc phải làm là cầu nguyện, lập giáo điểm, thánh hóa đời sống, gieo ý thức truyền giáo, trang bị kỹ năng truyền giáo cho toàn dân Chúa. Điều này đòi hỏi sự đồng lòng của toàn dân Chúa, từ hàng giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ đến giáo dân. Ước mong công cuộc truyền giáo của giáo phận đạt được kết quả, xây dựng một xã hội tốt đẹp ở đời này và chúng ta được hưởng hạnh phúc đời sau trên Nước Trời.

2. Thảo luận

Lúc 10g30, các tham dự viên thảo luân dựa trên 5 câu hỏi đóng góp ý kiến:

  1. Giáo xứ / cộng đoàn quý vị đã làm gì để LBTM?
  2. Giáo xứ / cộng đoàn quý vị sẽ làm gì để LBTM?
  3. Quý vị có đóng góp ý kiến gì về mục tiêu 10 năm của TGPSG? Việc nâng tỷ lệ người Công giáo từ 7% lên 10% trong vòng 10 năm có khả thi không?
  4. Quý vị có đồng ý với việc mỗi tháng, TGP chúng ta sẽ dành 90 phút để truyền lửa LBTM (Chầu Thánh Thể, phúc âm hóa đời sống, câu chuyện truyền lửa…) không?
  5. Quý vị có đồng ý việc Cha xứ sẽ mở các khóa đào tạo nhân sự truyền giáo, do Đức Tổng cấp bằng, dựa trên tài liệu Cầm Nang Trên Con Đường LBTM?

Những đóng góp ý kiến khác.

3. Thánh lễ

Lúc 11g15, Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác, và khoảng 65 linh mục trong giáo phận SG.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã nhắc lại đoạn video clip chiếu tại hội trường - cảnh Chúa Giêsu phục sinh hẹn gặp các tông đồ tại Galilê. Chúa khẳng định Ngài là Đấng toàn quyền trên trời dưới đất, trao sứ mạng cho các tông đồ: “Anh em hãy đi khắp thế gian làm chứng về Thầy, rao giảng Tin Mừng, dạy dỗ muôn dân biết điều Thầy đã truyền dạy cho anh em.” Cảnh Thầy trò chia tay nhau rất xúc động, Chúa Giêsu được rước lên trời.

Tại sao chúng ta phải rao giảng Tin Mừng? Tại sao Chúa xuống trần gian dạy chúng ta phải LBTM? Thưa, vì Chúa tạo dựng con người, có kế hoạch tốt đẹp chia sẻ sự sống thần linh với loài người; nhưng loài người đã phạm tội, phá vỡ kế hoạch của Thiên Chúa, đánh mất phẩm giá cao cả mà Thiên Chúa ban. Chính vì thế Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài xuống trần gian, mang thân phận tôi đòi, chịu đau khổ, chịu chết và phục sinh, để cứu chuộc trần gian. Chúa muốn chúng ta tiếp nối công việc rao giảng Tin Mừng - Thiên Chúa yêu thương và muốn cứu chúng ta. Tại sao chúng ta dậm chân tại chỗ, suốt 140 năm qua vẫn 7%, Để có thể lên đường LBTM, Đức TGM Giuse lưu ý chúng ta những điều Đức Thánh Cha Phanxicô nói sau đây:

  • Đừng đánh mất niềm vui Tin Mừng, niềm vui gặp gỡ Chúa.
  • Đừng đánh mất niềm hy vọng.
  • Đừng đánh mất chính Tin Mừng. Thiên Chúa làm người để con người biết Thiên Chúa. Chỉ có Chúa Giêsu là Đấng mạc khải duy nhất, là Đấng cứu độ duy nhất. Chúng ta không dám nói về Chúa Giêsu.
  • Đừng đánh mất sự thánh thiêng của Tin Mừng. Chúng ta đang bận tâm về chỗ đứng của mình, tranh chấp, loại trử. Thượng HĐGMTG mời gọi chúng ta bớt nói, lắng nghe và cầu nguyện để Thánh Thần làm mới, đổ tràn ơn của Ngài trên chúng ta, thực hiện một cuộc hiện xuống mới nơi GP chúng ta.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức TGM Giuse, cảm ơn ĐGM phụ tá Giuse, quý Lm đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, giáo dân. Cảm ơn tất cả mọi người đã giúp buổi cử hành ngày truyền giao hôm nay được chu đáo tốt đẹp.

Đáp từ, Đức TGM Giuse cảm ơn Lm chánh xứ, phó xứ Phaolô, HĐMV/GX và cộng đoàn GX Phaolô đã tổ chức và tài trợ cho buổi cử hành này được tốt đẹp.

ĐGM phụ tá Giuse đã dựa theo bài giảng của Đức TGM Giuse, sáng tác bài thơ gởi đến cộng đoàn. Ngài cũng xin cầu nguyện cho Đức Hồng Y nhân kỷ niệm 20 năm lãnh nhận mũ và nhẫn Hồng Y. Thánh lễ kết thúc lúc 12g15, với bài hát xin Chúa Thánh Thần ban ơn để dấn thân LBTM.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Đức Hoàng 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top