Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2019

Mỗi ngày xin Mẹ một ơn

Để con hoán cải và nên trọn lành

Xin cho thế giới an bình

Mọi người biết sống thân tình với nhau

Trần gian là cuộc bể dâu

Cầu xin Mẹ giúp sớm chiều, Mẹ ơi!

Con xin bám áo Mẹ hoài

Bám cho tới lúc trút hơi cuối cùng

Mân Côi - Vui, Sáng, Thương, Mừng

Con xin hòa khúc trầm hùng Tin Yêu

Bài thơ "Xin ơn tháng Mười" của tác giả Trầm Thiên Thu đã diễn tả tâm tình của đoàn con dâng lên Mẹ trong tháng Môi Khôi, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Lúc 10g sáng Chúa Nhật 6.10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh lễ khai mạc Thượng HĐGM về Amazon với chủ đề: Amazon - những con đường mới cho Giáo hội và nền sinh thái học toàn diện.

Sáng Chúa nhật 13.10, trước hàng chục ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường, ĐTC chủ sự Thánh lễ Tuyên phong hiển thánh cho 5 chân phước: ĐHY John Henry Newman người Anh, nữ tu Giuseppina Vannini người Ý, nữ tu Mariam Thresia Chiramel Mankidiyan người Ấn Độ, nữ tu Dulce Lopes Pontes và cuối cùng là nữ giáo dân Maguerite Bays.

Một triệu trẻ em của hơn 80 quốc gia liên kết với nhau trong cầu nguyện vào ngày 18.10, khi tham gia sáng kiến “Một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi vì hiệp nhất và hòa bình” lần thứ XV, do tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ tổ chức.

Sáng ngày 16.10, Ngày Lương thực Thế giới, ĐTC đã gởi một bức thư đến ông Qu Dongyu, chủ tịch Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc.

Hôm 24.10, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Ông Mirosław Stanisław Wachowski, người Ba Lan, làm tân Thứ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh, kế nhiệm Đức Ông Antoine Camilleri, người Malta, mới được bổ nhiệm làm Tổng giám mục

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam họp Đại hội lần thứ XIV từ thứ Hai ngày 30.9 tới thứ Sáu ngày 04.10.2019, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Hải Phòng, với sự tham dự đông đủ các giám mục của 27 giáo phận.

Ngày 19.10.2019, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam công bố: ĐTC đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Năng, đang là Giám mục Giáo phận Phát Diệm, làm TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn kiêm Giám quản Tông toà Giáo phận Phát Diệm.

Giáo hội toàn cầu    

1/  Chiều ngày 1.10, lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, ĐTC đã chủ sự giờ Kinh Chiều tại Đền thờ Thánh Phêrô, khai mạc Tháng Truyền giáo Ngoại thường. (Xem bài)

2/ Sáng 2.10, Văn phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến viếng thăm của ĐTC đến Thái Lan và Nhật Bản. (Tất cả các khung giờ được ghi theo giờ địa phương). (Xem bài)

3/ Lúc 10g sáng Chúa nhật 6.10, ĐTC đã dâng Thánh lễ khai mạc Thượng HĐGM về Amazon với chủ đề: Amazon - những con đường mới cho Giáo hội và nền sinh thái học toàn diện. Thánh lễ có sự hiện diện đặc biệt của các tân Hồng y vừa được phong chiều hôm trước (5.10). (Xem bài)

4/ Tòa Thánh Vatican loan báo Chân phước John Henry Newman và 4 vị khác sẽ được Tuyên phong Hiển thánh vào ngày 13.10. Chân phước Newman được đánh giá là một trong những bậc thầy vĩ đại của Hội Thánh. Vì thế, sẽ thật hữu ích khi nhìn lại cuộc đời và giáo huấn của ngài để đón nhận những bài học cần thiết cho đời sống và sứ vụ của Hội Thánh ngày nay. (Xem bài)

5/  Trong chuyến thăm mục vụ tại Vương quốc Anh, Đức Bênêđictô XVI đã cử hành Thánh lễ trọng thể tại công viên Hyde Park, Luân Đôn, nâng Hồng y Newman lên hàng Chân phước. Quyết định này không chỉ nói lên sự nhìn nhận và trân trọng của một vị Giáo hoàng dành cho một thành viên thánh thiện trong Hội Thánh, nhưng ở đây còn phải nói đến mối quan hệ về tư tưởng thần học giữa nhà thần học Joseph Ratzinger - Đức Bênêđictô XVI, và nhà thần học người Anh John Henry Newman. (Xem bài)

6/ Một triệu trẻ em của hơn 80 quốc gia sẽ liên kết với nhau trong cầu nguyện vào ngày 18.10, khi tham gia sáng kiến “Một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi vì hiệp nhất và hòa bình” lần thứ XV, do tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ tổ chức. Trong số các trẻ em thuộc hơn 80 nước tham gia sáng kiến, có các em thuộc các quốc gia như Camerun, Malawi, Libăng, Philippines, Paraguay, Peru, Tân Guinea… (Xem bài)

7/ Sáng Chúa nhật 13.10, trước hàng chục ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường, ĐTC chủ sự Thánh lễ Tuyên phong Hiển thánh cho 5 chân phước: ĐHY John Henry Newman người Anh, nữ tu Giuseppina Vannini người Ý, nữ tu Mariam Thresia Chiramel Mankidiyan người Ấn Độ, nữ tu Dulce Lopes Pontes và cuối cùng là nữ giáo dân Maguerite Bays. (Xem bài)

8/ Ngày 15.10, cha Federic Fornos, giám đốc quốc tế của Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của ĐTC, có tên chính thức là Hội Tông đồ Cầu nguyện, đã giới thiệu ứng dụng “Click to Pray eRosary”, một ứng dụng giúp người trẻ học cầu nguyện và yêu mến kinh Mân Côi. (Xem bài)

9/ Sáng ngày 16.10, Ngày Lương thực Thế giới, ĐTC đã gởi một bức thư đến ông Qu Dongyu, Chủ tịch Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc. Trong thư ĐTC ghi: “Ngày Lương thực Thế giới vang vọng hàng năm với tiếng khóc của rất nhiều anh em chúng ta, những người tiếp tục chịu những bi kịch về đói kém và suy dinh dưỡng.” (Xem bài)

10/ Chúa nhật 20.10 là Ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 93 và cũng là cao điểm trong Tháng Đặc biệt về Truyền giáo đang được Giáo hội hoàn vũ cử hành với cùng chủ đề là: “Được rửa tội và sai đi: Giáo hội của Chúa Kitô đang thi hành sứ mạng trên thế giới”. (Xem bài)

11/ Hội đồng Giám mục Ba Lan xin ĐTC chọn Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II làm bổn mạng của châu Âu và Tuyên phong ngài làm tiến sĩ Hội Thánh. Ngày 22.10, lễ Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Đức Tổng giám mục Stanislaw Gadecki của Poznan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã gửi thỉnh cầu này lên ĐTC. (Xem bài)

12/ Hôm 24.10, ĐTC đã bổ nhiệm Đức Ông Mirosław Stanisław Wachowski, người Ba Lan, làm tân Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh, kế nhiệm Đức Ông Antoine Camilleri, người Malta, mới được bổ nhiệm làm Tổng giám mục. (Xem bài)

13/ Sáng 28.10, đại diện các tôn giáo độc thần có cùng tổ phụ Abraham là Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo, đã ký Tuyên ngôn chung về vấn đề kết thúc sự sống. (Xem bài)

14/ Cùng ngày 28.10, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cập nhật chương trình đã được phổ biến từ ngày 02.10 về chuyến viếng thăm của ĐTC đến Thái Lan và Nhật Bản từ 19-26 tháng 11. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/ Vào lúc 8 giờ sáng ngày 01 tháng 10, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khai mạc tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Hải Phòng. (Xem bài)

2/ Tối ngày 02 tháng 10, sau giờ Chầu Thánh Thể và Kinh tối, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã kết thúc ngày làm việc thứ II của Đại hội. Ngày làm việc thứ II đã khởi sự với Kinh sáng và Thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Tổng Thư ký HĐGM chủ tế. (Xem bài)

3/ Hội đồng Giám mục Việt Nam họp Đại hội lần thứ XIV từ thứ Hai, ngày 30.9 tới thứ Sáu, ngày 04.10.2019, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Hải Phòng, với sự tham dự đông đủ các giám mục của 27 giáo phận. (Xem bài)

4/ Thư chung HĐGMVN gửi cộng đồng dân Chúa, đặc biệt là các bạn trẻ. (Xem bài)

5/ "Phân định" là chủ đề buổi tĩnh tâm của các linh mục hạt Gia Định, được tổ chức tại giáo xứ Chính Lộ lúc 8g30 ngày 08.10.2019. (Xem bài)

6/ Phỏng vấn Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm về Thư Chung 2019 và việc xin phong thánh. (Xem bài)

7/ Thư của Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn gửi cho các linh mục chính xứ trong giáo phận, nhắn nhủ về Chúa nhật Truyền giáo và Tháng Các linh hồn: (Xem bài)

8/ Thánh Ca Việt Nam Song Ngữ" là chủ đề của Đêm Thánh ca do linh mục Rôcô Nguyễn Duy -Trưởng Ban Mục vụ Thánh nhạc Tổng Giáo Phận Sài Gòn- chủ sự, đã diễn ra lúc 19g thứ Hai, 14.10 tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, thuộc TTMV. (Xem bài)

9/ Đại hội Thánh nhạc Toàn Quốc lần thứ 45, do Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức, diễn ra lúc 08g15 ngày 15.10 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, do Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, nguyên Chủ tịch UBTN và linh mục Rôcô Nguyễn Duy, Thư ký UBTN chủ tọa. (Xem bài)

10/ Vào lúc 14g ngày 15.10, Hội nghị Thường niên lần X của Ủy Ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khai mạc tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. Chủ tọa Đại hội là Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh -Giám mục Giáo phận Đà Lạt- tân Chủ tịch UBMVGĐ, và Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn -nguyên Thư ký UBMVGĐ. (Xem bài)

11/ Ngày 16.10, Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh đã bổ nhiệm cha Giuse Hà Đăng Định -giáo phận Xuân Lộc, làm Tổng Thư ký của Ủy ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Cha Giuse Hà Đăng Định hiện là Trưởng ban Mục vụ Gia đình Giáo phận Xuân Lộc và là cha chánh xứ giáo xứ Thánh Tâm (Hố Nai). (Xem bài)

12/ Ngày 19.10.2019, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam công bố: ĐTC đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Năng, hiện là Giám mục Giáo phận Phát Diệm, làm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn. Đồng thời, Đức tân Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng cũng được bổ nhiệm làm Giám quản Tông toà Giáo phận Phát Diệm. (Xem bài)

13/ Vào lúc 11g50 ngày 21.10.2019, phái đoàn gồm có 20 thành viên của Tổng Giáo phận Sài Gòn đã đến Tòa Giám mục Phát Diệm chào Đức tân TGM Giuse Nguyễn Năng, TGPSG. (Xem bài)

14/ Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long kể về một câu chuyện trên hành trình truyền giáo của ngài. Người ta sợ "phong long tử", còn Đức Giám mục là "An phong long". (Xem bài)

15/ "Bốn Trăm Năm Chữ Quốc Ngữ” là chủ đề chương trình hội thảo của Ủy ban Văn hóa trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức lúc 08g vào hai ngày 25 và 26.10 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

16/ Trong buổi Hội thảo Văn hóa được tổ chức ngày 25-26 tháng 10 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Chủ tịch Ủy ban Văn hóa đã công bố và giới thiệu văn kiện “Văn kiện hướng dẫn việc tôn kính tổ tiên”. (Xem bài)

17/ “Nối nhịp Văn hóa và Tôn giáo” là chủ đề buổi Hội ngộ Liên tôn lần thứ IX diễn ra lúc 15g Chúa nhật, 27.10 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

18/ “Theo Chúa - Đừng Sợ”. Đó là chủ đề của Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể  cùng với Thánh lễ mừng Bổn mạng Hiệp đoàn Mân Côi – giáo hạt Phú Thọ được tổ chức long trọng từ 9g đến 16g30 ngày 27.10, tại thánh đường giáo xứ Phú Bình. (Xem bài)

19/ "Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được." Đó là nội dung bài Tin Mừng trong ngày khai mạc buổi họp mặt thường niên của Ban Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể Miền Sài Gòn, cùng với ban Điều hành Miền và các Liên đoàn từ ngày 28 đến 30 tháng 10, tại Trung Tâm Mục vụ giáo phận Mỹ Tho. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong Thánh lễ Ngày Thế giới Truyền giáo, Đức Thánh Cha đã lưu ý rằng, Chúa dạy các môn đệ làm cho các dân nước trở thành “môn đệ của Ngài”, của Chúa chứ không phải của chúng ta. Giáo hội chỉ loan báo tốt đẹp nếu sống như môn đệ của Chúa. Và môn đệ hằng ngày theo Thầy, chia sẻ với tha nhân niềm vui được làm môn đệ. Không chinh phục, không ép buộc, không chiêu dụ tín đồ, nhưng làm chứng, đặt mình ở cùng trình độ, môn đệ với môn đệ, với tình thương trao tặng tình thương chúng ta đã nhận lãnh.

Và ĐTC kết luận rằng: “Anh chị em thân mến, mỗi người chúng ta có và là “một sứ mạng” trên trái đất này. Chúng ta ở đây là để làm chứng, chúc lành, an ủi, đứng lên, thông truyền vẻ đẹp của Chúa Giêsu. Hãy can đảm lên, Chúa đang mong đợi rất nhiều nơi bạn! Chúa lo lắng cho những người chưa trở thành con cái được Chúa Cha yêu thương, thành những người anh em mà Chúa đã hiến mạng và ban Thánh Linh. Bạn có muốn làm dịu bớt nỗi lo âu của Chúa Giêsu không? Với lòng yêu thương, bạn hãy đến với mọi người và đời bạn là một sứ mạng quý giá: đó không phải là một gánh nặng phải chịu, nhưng là một món quà để trao tặng. Hãy can đảm lên, đừng sợ: chúng ta hãy đến với tất cả mọi người!”

Nguyện xin Thánh Thần Chúa ban ơn can đảm để tất cả chúng con có thể hoàn thành sứ mạng Chúa trao phó giữa một thế giới đầy bất an hôm nay. Amen.

Top