Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam, Giáo tỉnh Sài Gòn: Họp mặt thường niên 2019

Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam, Giáo tỉnh Sài Gòn: Họp mặt thường niên 2019

Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam, Giáo tỉnh Sài Gòn: Họp mặt thường niên 2019

WGPSG -- "Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được." (Lc 13,19)

Đó là nội dung bài Tin Mừng trong ngày khai mạc Buổi họp mặt thường niên của Ban Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT), Miền Saigon cùng với ban Điều hành Miền và các Liên đoàn từ ngày 28- 30/10/2019, tại Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) giáo phận (GP) Mỹ Tho.

Nội dung buổi họp thường niên như sau:

- Điểm lại sinh hoạt Miền năm 2018-2019.

- Thảo luận về nghiêm tập, nghi thức, tài liệu huấn luyện HT cấp I, biểu mẫu.

- Lập Chương trình tổng quát 2020-2021, chương trình huấn luyện HT - Xây dựng đội ngũ HLV – Họp mặt HLV, đại hội Miền năm 2020, và chuẩn bị nhân sự cho ban Điều hành Miền nhiệm kỳ 2020-2023.

Từ 16 giờ chiều 28.10.2019, các Tuyên úy (TU) và Huynh trưởng (HT) đã có mặt đông đủ. Sau buổi cơm chiều, mọi người vào Chầu Thánh Thể để dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân và xin người đồng hành với Anh Chị Em.

Nội dung triển khai đầu tiên “Điểm lại sinh hoạt Miền năm 2018-2019”. Tuy có nhiều khó khăn từ trên xuống hoặc từ trong nội bộ nhưng phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) vẫn phát triển. Theo như báo cáo, nhiều Liên Đoàn và Hiệp đoàn mới được thành lập. Đây là những tín hiệu vui, có sự chuyển mình rất tốt như Lm. Giuse Trần Đức Liêm - Trưởng ban Tuyên úy nhận xét. Có những khó khăn như hiện tượng mất HT sau khi đào tạo, linh mục tuyên úy chỉ làm việc thời gian ngắn rồi thuyên chuyển, TNTT chưa được linh mục chánh xứ chấp nhận, nhưng những khó khăn đó vẫn có thể vượt qua.

Trong niềm phấn khởi đó, qua bài Tin Mừng sáng hôm sau, Lm. Giuse Phạm Quốc Thuần chia sẻ: Chúa Giêsu ví Nước Trời như nắm men vùi trong bột, như hạt cải bé nhỏ. Cũng thế, hạt men, hạt cải nhỏ bé của Phong trào TNTT được du nhập vào miền Bắc VN năm 1929 rồi lan dần trên cả nước và có sức biến đổi xã hội. Quả là có sự trùng hơp diệu kỳ của Lời Chúa và kết quả sinh hoạt thời gian qua của TNTT.

Trong tinh thần lạc quan đó, buổi họp tiếp tục với các nội dung: Nghiêm tập, nghi thức. Các TU lưu ý “Khi những nghi thức TNTT đặt vào thánh lễ phải cân nhắc sắp xếp sao cho phù hợp với cơ cấu của thánh lễ và phụng vụ”. Các thành viên phải mất khá nhiều thời gian phân tích để chọn ý kiến chung nhất và cuối cùng nhất.

Nội dung tiếp theo: Thảo luận về Tài liệu huấn luyện HT cấp I. Đề tài này không chỉ liên quan đến cấp 1 mà còn là Quy chế huấn luyện chung của TNTT. Có những liên đoàn thường xuyên tổ chức huấn luyện HT theo quy chế, nhưng vẫn còn vấn đề chưa thống nhất hoàn toàn. Đề nghị những liên đoàn gửi chương trình huấn luyện về ban nghiên huấn miền để cùng tìm những điểm ưu việt và đúc kết sau.

Đề tài cuối, Lm. Đỗ Đức Trí - Tuyên úy quản trị miền, và các linh mục đã thống nhất lên kế hoạch tổ chức Đại Hội miền năm 2020, tại một trong hai nơi dự kiến là Long Xuyên và Xuân Lộc. Những buổi họp phân công các tiểu ban trong ban tổ chức sẽ được triển khai sau.

Trước khi bế mạc, Lm. Giuse Trần Đức Liêm - Trưởng ban Tuyên úy - đúc kết: Những đề tài đã thảo luận vè nghiêm tập và nghi thức, ban thư ký sẽ làm bản dự thảo gửi về linh mục Tổng tuyên úy, các giáo tỉnh Hà Nội và Huế để cùng họp bàn. Vấn đề Tài liệu Huấn Luyện HT cần nhiều thời gian và buổi họp để thống nhất. Ngài dự đoán sẽ có nhiều vất vả như bài Tin Mừng ngày bế mạc hôm nay, các bạn sẽ phải "chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được." (Lc 13,24).

Lời cuối, Lm. Giuse Phạm Đức Tuấn - Tổng Tuyên úy, cám ơn linh mục Tuyên úy miền và các anh chị em đã nhiệt tình chia sẻ với nhau. Mong các anh chị cộng tác để xây dựng tinh thần hiệp thông để công việc phục vụ thiếu nhi được thực hiện tốt nhất.

Đại diện đoàn, linh mục Tuyên úy miền đã hết lòng cảm ơn Lm. Phaolô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại Diện GP Mỹ Tho - Giám Đốc TTMV Giáo phận đã dành rất nhiều sự ưu ái trong vấn đề chỗ trọ và ăn uống, cùng dâng thánh lễ cầu nguyện cho TNTT.

Ước mong, các linh mục tuyên úy, các huynh trưởng từ lớn tuổi đến giới trẻ khi đã dấn thân “vào cửa hẹp” sẽ ngày càng quảng đại hy sinh hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top