Đêm Canh thức Vượt Qua: Đêm của Ánh sáng, Niềm tin và Hy vọng

Đêm Canh thức Vượt Qua: Đêm của Ánh sáng, Niềm tin và Hy vọng

Đêm Canh thức Vượt Qua: Đêm của Ánh sáng, Niềm tin và Hy vọng

Đây là đêm thánh thiêng, đêm chiến thắng - Chúa chiến thắng sự chết và phục sinh để xua tan bóng tối, củng cố niềm tin và niềm hy vọng của con người.

Sau một ngày dài lặng lẽ trong nỗi đau buồn vì cái chết của thầy Giêsu, đêm nay là đêm vô cùng đặc biệt đối với những người theo Chúa. Đây là đêm của Ánh sáng, đêm mà niềm hy vọng, khao khát trông mong mạnh mẽ nhất. Chúng ta có thể thấy rõ điều này trong nghi thức Phụng vụ Vọng Phục Sinh của một vài giáo xứ.

Giáo xứ Chợ Cầu

“Vì Chúa đã sống lại, chúng ta sẽ luôn sống trong niềm tin và hy vọng.”

Sự mong chờ trong ánh mắt của những giáo dân dự đêm Canh Thức vượt qua dường như không thể che giấu được.

Từ trước 21g đêm thứ Bảy 3-4-2021, đông đảo giáo dân đã tề tựu về ngôi nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm thân thương. Đúng 21g, không gian nơi đây bị bao trùm bởi bóng tối. Tất cả cộng đoàn cùng hướng về tiền sảnh nhà thờ - nơi sẽ diễn ra nghi thức làm phép lửa mới và nến Phục sinh. Khi ánh sáng của nến Phục sinh được thắp lên, bóng tối đã dần dần bị đẩy lui. Và khi cả cộng đoàn rước nến Phục Sinh vô thánh đường với câu xướng của Lm chủ tế: "Ánh sáng Chúa Kitô", cộng đoàn liền đáp "Tạ ơn Chúa" thì ánh sáng đã lan tỏa khắp không gian, tối tăm đã bị đẩy lui hoàn toàn.

Bước sang phần phụng vụ Lời Chúa, sau các bài đọc, khi Kinh Vinh Danh được cất lên, tất cả như òa vỡ trong niềm vui. Chuông, trống nổi lên liên hồi. Màn tang bị hạ xuống và kiệu Chúa Phục sinh đã tiến lên Cung Thánh. Khăn bàn thờ được phủ mới. Những bình hoa rực rỡ được trưng bày khắp Cung Thánh. Đèn rực sáng. Trong phút chốc, tất cả không gian đều mang một sức sống mới, đầy hân hoan và tràn ngập niềm tin yêu, hy vọng. Cộng đoàn như được dự một bữa đại tiệc của niềm vui chiến thắng.

Trong phần Phụng vụ Thanh Tẩy, với nghi thức thắp sáng nến và lặp lại lời tuyên xưng đức tin, niềm tin trong tâm hồn mọi người tham dự thêm vững mạnh. Ai cũng xác tín trong lời tuyên xưng của mình.

Tiếp đó, Lm chủ tế Maximilian Maria Kolbe Trần Đức Lãng (dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc) bằng giọng nói ngân vang đã giúp cộng đoàn thêm xác tín, tin tưởng: "Đêm nay là đêm hết sức linh thiêng đối với vũ trụ nói chung và nhân loại nói riêng. Đây là đêm cực thánh, cực trọng. Nếu Đức Kitô không sống lại thì tất cả đã thành số không. Nếu Đức Kitô không sống lại, niềm tin của những ai theo Chúa sẽ trở nên hão huyền. Nếu Đức Kitô không sống lại, những kẻ đi theo Chúa thật là những kẻ điên, khờ dại, mê muội. Như vậy, Chúa Phục sinh chính là kỳ công lớn nhất trong mầu nhiệm Cứu Chuộc”.

Trong phần Phụng vụ Thánh Thể, ngắm nhìn gương mặt của những người lên rước Thánh thể Chúa, có thể thấy khuôn mặt và ánh mắt của họ toát lên niềm vui và sự cảm động đặc biệt. Những nghi thức quen thuộc trong đêm Canh Thức không làm cho người tham dự thấy cũ kỹ, nhàm chán mà ngược lại như khắc sâu hơn niềm tin và hy vọng của các tín hữu về tương lai đức tin của mình.

Chị Têrêsa H.T (giáo họ Môi Côi) cho biết: Mỗi đêm vọng Phục sinh là một dịp để tôi cảm nhận Chúa yêu thương tôi thật nhiều. Tôi dễ tha thứ cho mình hơn và cũng bao dung với người khác hơn. Tôi tin tưởng mạnh mẽ hơn vào những điều tốt đẹp nơi con người. Vì Chúa đã sống lại nên chúng ta sẽ luôn sống trong niềm tin và hy vọng”.

 

Giáo Xứ Hà Đông

“Chúa Giêsu Kitô đã tử nạn và Phục Sinh, đem tới ánh sáng- niềm tin của Sự sống, chỉ đường dẫn lối cho những linh hồn tỉnh thức”  chính là chủ đề của Đại lễ Vượt Qua tại Giáo xứ Hà Đông.

Trước Thánh lễ Vọng Phục Sinh Thứ Bảy ngày 3-4-2021, vào lúc 17g, Lm Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên - Lm phụ tá Giáo xứ Hà Đông - đã chủ sự nghi thức viếng 14 đàng Thánh Giá. Cùng tham dự với Lm Gioan Bosco có Lm Chánh Xứ Gioan Baotixita, các tu sĩ nam nữ và đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ. Nghi thức diễn ra thật long trọng và sốt sắng.

Thánh lễ Vọng Phục Sinh được cử hành vào lúc 21g30 do Lm Gioan Baotixita chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm phụ tá Gioan Bosco, Lm Gioan Baotixita Sơn, OAD

Mở đầu Thánh lễ là phần Phụng vụ Ánh Sáng  bao gồm: Thánh hóa lửa, làm phép nến Phục Sinh, rước nến Phục Sinh và công bố Tin Mừng Phục Sinh. Ánh sáng và niềm vui Phục Sinh đã bừng cháy trong tâm hồn mọi tín hữu. Tin Mừng Phục Sinh đã cho mọi thành phần dân Chúa thấy được những kì công Chúa đã làm vì yêu thương và muốn cứu độ con người. Niềm tin tưởng nơi Đấng Phục Sinh đã đem lại cho con người Sức Sống và Niềm Hy Vọng mới.

Trong bài giảng Lm, Gioan Baotixita Sơn chia sẻ: “Hôm nay, Giáo Hội cử hành mầu nhiệm Chúa Giêsu phục sinh, chúng ta hãy đặt niềm tin vào Ngài. Ngài sẽ giúp mỗi người chúng ta vượt qua những thử thách, đau khổ, nếu chúng ta tin tưởng nơi Ngài. Mặt khác, niềm tin vào Đấng Phục Sinh còn giúp mỗi người biết sống tha thứ, yêu thương, ăn năn sám hối, hãm mình đền tội và thực thi bác ái.

Xin Chúa Phục Sinh luôn đồng hành, hiện diện trong cuộc đời mỗi người chúng ta, để chúng ta được liên kết với thân thể nhiệm mầu của Chúa Giêsu Phục Sinh. Nhờ đó, những nỗi buồn của chúng ta sẽ trở thành niềm vui, những đau khổ, thất vọng sẽ trở thành niềm hy vọng. 

Sau bài giảng là phần Phụng vụ Thánh Tẩy. Mọi người cùng tuyên tín niềm tin vào Đấng là Sự Sống, là Ánh Sáng thế gian và dứt khoát từ bỏ ma quỷ là thế lực của Bóng tối và tội lỗi

Thánh lễ tiếp tục với phần phục vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 23g, cộng đoàn ra về trong niềm vui mừng, hân hoan của ngày đại lễ Chúa Phục Sinh.

Thanh Hoa & Chu Quang Nam

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top