Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Bế mạc Năm Thánh

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Bế mạc Năm Thánh

WGPSG -- Đan viện Cát Minh Sàigòn đã bắt đầu Năm Thánh nhân dịp mừng kỷ niệm 150 năm ngày thành lập cách đây một năm. Hôm nay, 19-3-2012, nhân ngày mừng lễ Thánh cả Giuse là Đấng bảo trợ của Đan viện, nhà Dòng có bốn Thánh lễ tạ ơn và bế mạc Năm Thánh.

Cha Gioan Nguyễn Văn Ty, dòng Don Bosco, đã cùng tám cha đồng tế dâng Thánh lễ lúc 9 giờ sáng.

Từ bài Tin Mừng theo thánh Matthêu nói về gia phả của Chúa Giêsu, cha Gioan đã chia sẻ những suy niệm của cha về cuộc đời Thánh Giuse. Gia phả ghi “Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ của Đức Giêsu, cũng gọi là Đức Kitô.” Như vậy, Giuse là dưỡng phụ của Chúa Giêsu, một chọn lựa đưa đến bước ngoặt rất quan trọng trong đời thánh nhân.

Suốt trong những trang Kinh Thánh, Giuse là một người hoàn toàn thinh lặng, được nhắc đến trong Phúc Âm thánh Luca 4,22 như là một người tầm thường: “Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?” Chỉ có một câu nói tốt về Giuse khi cho rằng ông là “Người Công Chính”. Người Công Chính theo Do Thái hồi xưa là người giữ đúng luật và đạo đức. Vậy mà, bây giờ Giuse phải chọn lựa giữa sự thánh thiện và Tin Mừng cứu độ khi nghe thiên thần báo mộng “Hãy rước Maria về nhà”. Chính sự chọn lựa khiêm nhu, tự hủy của Giuse mà Đấng Messia đã đến trong dòng tộc Đavít như lời Chúa đã phán trước. Thánh Giuse đã chu toàn bổn phận gia trưởng khi đưa Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu thoát khỏi những cơn bách hại qua lời báo mộng của thiên thần và đã góp công nuôi dưỡng Chúa Giêsu đến tuổi trưởng thành. Cuộc đời vâng phục trong im lặng tuyệt đối này đã đưa ngài lên bậc Thánh cả.

Thánh Giuse đã từng chăm lo cho Thánh Gia Thất được êm ấm, xin cũng gìn giữ Đan viện và mọi người được an bình trong sự bảo trợ của Ngài.

Sau phép lành toàn xá, Cha Giuse Triết, nhận lời ủy thác của Mẹ Bề trên Đan viện, đã lên cám ơn quý cha, ân nhân, thân nhân và cộng đoàn đến tham dự. Cha kể lại, có người đã ví ba nhà Dòng cùng lứa 150 tuổi trong khu vực này là ba chị em nhà Lazaro, bạn của Chúa Giêsu. Dòng Phaolô là Matta đã xây được dãy nhà khang trang. Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, hôm nay đặt viên đá đầu tiên để xây thêm các dãy nhà đáp ứng cho nhu cầu gia tăng số lượng chủng sinh hằng năm. Còn Dòng Kín là cô em Maria cũng đã cao niên rồi không biết ngày nào được tân trang?

Cha Giuse Đức đã đáp lời bằng Thư Ngỏ của Đan viện gởi cho cộng đoàn. Đan viện đã trình bày một vấn đề tế nhị đến từ tuổi thọ xây dựng xuống cấp vì đã 150 năm, nhất là vì ảnh hưởng rung lắc do sự xây dựng của các tòa nhà cao tầng chung quanh, khiến cho nhiều nơi ở bị rạn nứt trầm trọng có thể gây nguy hại đến tính mạng của các nữ tu. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, có nơi còn có thể sửa lại, nhưng cũng có nơi phải xây các dãy nhà mới hoàn toàn, đòi hỏi những chi phí vượt quá khả năng nhà Dòng. Việc xây dựng của Đan viện rất cần cộng đoàn rộng tay giúp đỡ.

Sau khi tham dự Thánh lễ, một số giáo dân đã hưởng ứng ngay lời kêu gọi của nhà Dòng. Nguyện xin Thánh cả Giuse và Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu phù trợ cho việc xây dựng của nhà Dòng được kết quả mỹ mãn.

Top