Đại hội Huynh trưởng TNTT Cụm Hiệp Đoàn Xóm Mới – Gò Vấp – Hóc Môn

Đại hội Huynh trưởng TNTT Cụm Hiệp Đoàn Xóm Mới – Gò Vấp – Hóc Môn

WGPSG -- "Về bên Chúa Giêsu Thánh Thể để được gia tăng lòng nhiệt huyết những khi chán nản do dự, và được kín múc sức mạnh để mang “Nguồn tình yêu” đến cho thiếu nhi và thế giới hôm nay".

Đó là tâm tình của các huynh trưởng (HT) khi xuôi về giáo xứ Bùi Môn ngày 15/07/2017, tham dự Đại hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) Cụm Hiệp đoàn Xóm Mới-Gò Vấp-Hóc Môn với chủ đề Thánh Thể - Nguồn Sống nhân kỷ niệm 100 năm Nghĩa Binh Thánh Thể và 15 năm Tái lập TNTT Tổng Giáo phận Sài Gòn.

 Vào lúc 14g00, sân giáo xứ vốn đang rực nắng, càng sáng lên bởi màu sắc của cờ Giáo hội, cờ Liên đoàn và ánh sáng lung linh của những ngọn đuốc, trong đội hình chuẩn của các HT đại diện, duyệt qua khán đài. Trong bầu khí trang trọng của Đại hội, linh mục quản hạt Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng chia sẻ với các Huynh trưởng về điểm quan trọng trong Tôn chỉ Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (PTTNTT) là sự kết hiệp với Thánh Thể trong đời sống hoạt động tông đồ. Đồng thời, Cha cũng nhắc các HT vâng theo sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Hội nghị chuyên đề Giáo lý thế giới vừa diễn ra từ ngày 11-14/07/2017: “Làm giáo lý viên không phải là một công việc, nhưng đó là một ơn gọi phục vụ trong Giáo hội”.

Tiếp theo, trưởng Micae Ninh Đức Thành, Chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên, nêu lên ý lực sống của Đại hội là Thánh Thể: Nguồn sống, một nguồn sống dồi dào và tràn đầy yêu thương. Đại hội được chính thức khai mạc bằng nghi thức Thắp Đuốc và lời tuyên bố khai mạc của Cha Giuse Nguyễn Minh Đức – Tuyên uý giáo hạt Hóc Môn.

Chương trình Đại hội khai mở bằng phần Học hỏi về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể dưới hình thức tọa đàm. Chủ sự tọa đoàn gồm có Linh mục Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên uý Tổng Liên đoàn TNTT VN; trưởng chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên, Micae Ninh Đức Thành; trưởng Phêrô Nguyễn Văn Đức, nguyên phó chủ tịch Đối ngoại Ban Điều hành TNTT TGP Sài Gòn trước 1975.

Nội dung được nhấn mạnh luôn là: HT cần cố gắng đào luyện cho mình đức tin vững mạnh và sống gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể theo Tôn chỉ của phong trào  "Sống lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua 4 khẩu hiệu cũng là lời hứa: cầu nguyện, rước lễ, hi sinh và làm tông đồ". Ngoài ra, cần có đời sống quân bình và cộng tác với người khác. Hiểu rõ đường lối huấn luyện HT của TNTT qua 3 năm: tìm hiểu về nội quy, cách thức tổ chức, học hỏi về các văn kiện Công đồng v.v… để từ đó, Huấn luyện viên /Huynh trưởng trở nên những người cộng tác, những cánh tay nối dài giúp phát triển Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể và phục vụ Giáo hội. Qua kinh nghiệm thực tế, các huynh trưởng nhận xét khi tự đào luyện mình, bằng những đức tính nhân bản, sống đúng vai trò lãnh đạo, HT còn giúp cho cuộc sống đời thường ngày càng thành công hơn.

Tuy nhiên, cũng có lúc gặp những khó khăn, khiến HT có thể do dự hoặc chùn bước trước ơn gọi của mình, Cha Giuse Tuấn động viên mọi người cố gắng hơn và cổ vũ thiện chí đi đôi với việc liên tục học hỏi, đào tạo và tự đào tạo để duy trì và phát triển ơn gọi ấy.

Trong bầu khí thánh thiêng, Thánh lễ đồng tế của quý Linh mục Tuyên úy trong cụm Liên hiệp đoàn Xóm Mới – Gò Vấp – Hóc Môn đã được cử hành. Có sự trùng hợp đầy ý nghĩa khi bài Phúc Âm hôm nay nói về Dụ ngôn Người gieo giống, như diễn tả vai trò của người Huynh trưởng, là những người đi ra gieo hạt lúa. Qua các câu hỏi của cha, các bạn HT nhiệt tình giơ tay trả lời chính xác các câu đố của ngài. Người gieo giống cao nhất là chính Thiên Chúa Cha người đã gieo hạt lúa vàng tinh khôi là chính Chúa Giêsu vào lòng thế gian và hạt giống ấy đã chịu mục nát, hoà tan vào đất, để trổ sinh những bông hạt và hoa trái tốt tươi. Ngoài những bậc linh mục, tu sĩ thì đặc biệt HT là những người cộng tác đắc lực và là những người trực tiếp giảng dạy và gieo hạt giống Lời Chúa, chăm sóc cho hạt giống ấy phát triển nơi tâm hồn các em thiếu nhi.

Theo tinh thần trong sứ điệp của Đức Thánh Cha ban cho giáo lý viên, Cha cũng nhắc nhở các HT: "Ngày hôm nay Giáo hội cần phải đi ra với mọi người, đi ra với những người trong đời sống của một ơn gọi, với những người bần cùng, tội lỗi,… mới có thể gieo niềm tin và tình yêu đi khắp nơi. Cũng thế HT giáo lý viên cũng phải nhớ ra đi  qua việc cầu nguyện và kết hợp với Thánh Thể là nguồn mạch sức sống cho mọi hoạt động, cho lòng nhiệt thành của HT.

Sau ít phút nghỉ ngơi và dùng cơm tối thân mật với nhau, là chương trình sinh hoạt văn nghệ đã được chuẩn bị rất công phu vào những tuần trước đó.

Mở đầu là, ca khúc Nước Thiên Chúa, nội dung bài Phúc Âm được diễn tả sinh động qua phần song ca đầy sức hút của ca sĩ Duy An và thầy Vũ Minh. Đây cũng là lời dẫn, lời nhắc về ơn gọi nhân chứng cho Đức Kitô đưa vào tiết mục Mash-up Ơn gọi Huynh trưởng do giáo hạt Hóc Môn biểu diễn, bao gồm: song ca Who I am (I am Yours) khơi dậy tâm tình, sôi động hơn với Đời Huynh trưởng và Hiệp nhất phục vụ như thổi bừng lên không khí nóng bỏng với sự tương tác rất nhiệt tình của khán giả. Hiệu ứng ấy đã xóa nhoà khoảng cách giữa sân khấu và khán đài, khi ca sĩ, cùng vũ công và khán giả hoà làm một trên con đường “Theo Chúa” với phần biểu diễn của ca sĩ Kim Cúc.

Tiếp theo, tiết mục kịch tái hiện thật xuất sắc và đầy ý nghĩa "Lịch sử của phong trào TNTTVN" từ lúc khởi đầu với 2 linh mục dòng Xuân Bích cho đến khi phát triển từ Bắc đến Nam. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhờ có Chúa đồng hành phong trào được lớn lên và sự phát triển  trong tinh thần “Hãy làm cho Ngài lớn lên” vì chính Ngài là ánh sáng, là chân lý soi chiếu mọi nẻo đường.

Chương trình càng về cuối càng thêm sinh động với các tiết mục Cùng Chúa ra khơi và Ra khơi cùng với Đức Kitô. Tinh thần thiếu nhi như cứ trẻ mãi trong các Cô chú, các Bác cựu Huynh trưởng Bùi Môn U60, U70, “Có Chúa cùng đi” và tấm gương của các bậc tiền nhân là nguồn động viên tinh thần to lớn cho các bạn HT trẻ ngày nay. Xác quyết về ơn gọi của mình và vì “Khung trời ước mơ”, HT cùng nắm tay nhau chung sức “Lên đường với Đức Kitô” và lắng đọng tâm tình cùng với phần trình diễn của quý Soeur Trinh vương: “You raise me up”.

Với ánh nến lung linh, tâm tình hiệp nhất và bầu khí thánh thiêng, Huynh trưởng cùng quây quần bên Thánh Thể Chúa để thờ lạy, chúc tụng, tạ ơn và tôn vinh Chúa; cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin ơn khôn ngoan, nhân đức, cho đức Tin thêm mạnh mẽ, đức Cậy thêm vững vàng và đức Mến thêm nồng nàn; cầu cho phong trào phát triển vững mạnh, để cho Chúa biến đổi các HT qua giờ chầu Thánh Thể.

Về bên Giêsu để được xoa dịu những khi thất vọng, để được nghỉ ngơi những khi mỏi mệt, để được gia tăng lòng nhiệt huyết những khi chán nản do dự, và để được kín múc sức mạnh để mang “Nguồn tình yêu” đến cho thiếu nhi và thế giới hôm nay.

Top