Chung vui với Bạn Đạo Ngày Kỷ niệm 73 năm Khai Đạo Phật giáo Hòa Hảo (1939-2012)

Chung vui với Bạn Đạo Ngày Kỷ niệm 73 năm Khai Đạo Phật giáo Hòa Hảo (1939-2012)

Lúc 8g30, thứ Sáu 6.7.2012, nhằm ngày 18/5 năm Nhâm Thìn, Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn đã đại diện Tòa Tổng Giám Mục TGP Tp.HCM, đến Nhà Bảo tàng phụ nữ Nam bộ (số 202 đường Võ Thị Sáu – Quận 3) để hợp mừng cùng quý Bạn đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), nhân dịp 73 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo chủ khai đạo. Đây là lần thứ ba chúng tôi đại diện giới Công giáo tham dự đại lễ và nhận thấy quy mô tổ chức của tôn giáo Bạn ngày càng gia tăng. Lễ tôn giáo này còn là dịp gặp gỡ các Bạn Đạo khác, vì thế mối tương giao và tình cảm giữa những chức sắc và tín đồ của các tôn giáo càng thêm thắt chặt. Hơn nữa, chúng tôi hữu duyên quen biết thêm hai vị đại diện của Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương đến từ Bà Rịa.

Chương trình buổi lễ được diễn ra theo trình tự: Chào Quốc kỳ, tuyên bố khai mạc, giới thiệu các thành phần tham dự, nghi thức tôn giáo, diễn văn khai mạc, diễn ngâm bài “Sứ mạng của Đức Thầy”, phát biểu của khách mời, tặng học bổng cho 181 Học sinh-Sinh viên hiếu học…


Xen kẻ giữa các bài phát biểu, hai ca sĩ Bích Phượng và Sơn Thảo đã lần lượt trình bày bài Giác Mê Tâm Kệ cùng một bài giáo lý của Đức Huỳnh Giáo chủ. Hai chị đã cống hiến cho toàn thể tham dự viên những giai điệu vọng cổ và diễn ngâm thơ thật ngọt ngào và đậm đà bản sắc độc đáo của Miền Tây-Nam Bộ. Chúng tôi thầm nghĩ: về lễ nhạc tôn giáo, thì Công giáo, Tin Lành và tôn giáo Baha’i có Thánh ca, quý Phật tử và tín đồ Cao Đài có “giọng tụng”… còn anh chị em tín đồ Phật giáo Hòa Hảo lại có lối trình bày các bài Sấm giảng và Thi văn giáo lý của Đức Thầy qua làn điệu cải lương và ca vọng cổ. Cả nam phụ lão ấu như hóa thành “thiền nhân” khi lời ca của hai chị ngấm vào tâm.

Ngoài bãi để xe, chúng tôi cứ ngắm mãi hai chiếc xe mang dòng chữ “Chuyển viện miễn phí” của Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo Tp.HCM, mà lòng thán phục. Xe cứu thương có đấy, không chỉ để phục vụ cho ngày Đại lễ hôm nay, mà xuất phát từ nhu cầu của anh chị em bịnh nhân nghèo ở các tỉnh xa cần chuyển viện lên tuyến thành phố. Chúng tôi cảm phục sáng kiến và lòng từ thiện thiết thực của quý đồng đạo PGHH.

Ngoài việc công bố Tâm Thư của Ban Trị sự Trung Ương, báo cáo Đạo sự của PGHH, còn có bài phát biểu của Hòa thượng Thích Thiện Tâm, phần chia sẻ của linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Trưởng Ban MV.ĐTLT, và Bài tham luận của ông Nguyễn Văn Lộ, đại diện Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Cũng trong dịp lễ này, Ban MV.ĐTLT đã được gặp gỡ và có một cuộc trao đổi ngắn với ông Huỳnh Trọng Hai – Trưởng Ban Phổ Truyền giáo lý Phật giáo Hòa Hảo Tp.HCM.

Trong Ngày Đại lễ mừng 73 năm Khai đạo PGHH, nắng thật dịu và mây rất đẹp như dấu chỉ của ơn Trời. Dưới đất, người người hoan hỉ trao cho nhau thiện tâm. Đại sảnh Bảo tàng - chật cứng vì cả ngàn người về tụ hội - không chỉ là môi trường khơi lại kỷ niệm xưa mà còn củng cố tình bằng hữu-huynh đệ giữa những người Bạn Đạo hôm nay.

Top