Chăm sóc môi sinh theo giáo lý nhà Phật

Chăm sóc môi sinh theo giáo lý nhà Phật

TGPSG --  “Chăm sóc môi sinh theo giáo lý nhà Phật là chủ đề của bài tham luận do Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ, Giảng viên Học viện Phật giáo tại TP.HCM trình bày trong buổi Hội luận Liên Tôn có chủ đề: “Hiệp hành chăm sóc môi sinh”, vào sáng thứ Năm ngày 23-5-2024, tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Thực hành chánh niệm tỉnh thức theo Đức Phật dạy là: tu dưỡng thân tâm, thực hành lối sống chánh niệm, sống tiết kiệm, giảm thiểu chất thải độc hại, tái sử dụng vật dụng.

Những nguyên tắc vì lợi ích cộng đồng, vì môi trường thân yêu là: sống tỉnh thức, chánh niệm, thiền tập, với tâm từ bi, yêu thương chúng sanh, giúp đời sống chúng ta trọn vẹn ý nghĩa, đem lại lợi ích cho bản thân, cho mọi người và môi trường chung quanh, trong từng giây phút.

Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ đã cảm nhận sâu sắc những điều này trong bài viết: "Lắng nghe Lời Chúa trong thinh lặng" của Louis Mảtine, nói về phẩm tính thinh lặng mang dấu ấn thánh thiêng trong cuộc đời Thầy Chí Thánh Giêsu.

Ba mươi năm đầu đời của Chúa Giêsu được bao trùm bởi sự thinh lặng đầy ấn tượng, và sau đó là ba năm đời sống công khai rao giảng của Người. Đó là thời gian Thiên Chúa cất lời và đối thoại với con người. Dẫu vậy, ngay cả trong thời kỳ này cũng chất chứa nhiều điều kỳ diệu của sự thinh lặng, và sự thinh lặng là một nét đặc thù trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Lời kết:

- Tỉnh thức, chánh niệm trong mỗi phút giây với tình yêu thương là có niềm vui, hạnh phúc cho chính mỗi con người.

- Sống tiết kiệm, tối giản, bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng, làm từ thiện, sống chay trường giảm thiểu nhà kính.

Sau cùng, Ni sư xin ơn trên gia hộ độ trì cho tất cả cho mọi người.

Media TGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top