Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Nguồn động lực của thành viên Caritas

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Nguồn động lực của thành viên Caritas

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Nguồn động lực của thành viên Caritas

Theo dự án Đào tạo nhân sự cho mạng lưới Caritas Giáo xứ, Caritas TGP Sài Gòn liên tục mở các khóa tập huấn cho các anh chị em có ý nguyện tham gia cùng Caritas trong công tác bác ái xã hội. Đến nay, tổng cộng 11 khóa đã được tổ chức với 2578 học viên đã được đào tạo. Riêng đối với khoá 11 với 138 anh chị học viên cũng vừa kết thúc vào ngày 10/10/2020 vừa qua.

Sau khóa học các anh chị học viên đã gặt hái được những gì làm hành trang cho những hoạt động bác ái xã hội ở giáo xứ của mình?

Linh đạo Caritas

Trước khóa học nhiều anh chị đã từng tham gia  những công việc từ thiện với lòng tốt tự nhiên. Thấy hàng xóm ốm đau, nghèo túng thì thăm hỏi, chia sẻ cơm áo, gạo tiền…đơn giản vâng theo giới răn  “Mến Chúa yêu người”. Nhưng sau khi tham gia khóa học, đã trở thành hội viên Caritas (một tổ chức trong Giáo hội Công Giáo có nhiệm vụ tổ chức thực thi bác ái xã hội) thì người hội viên Caritas không thể làm việc bác ái theo động lực và cách thế như một nhân viên công tác xã hội khác.

Linh đạo Caritas sẽ hướng dẫn người làm công tác xã hội sống dưới tác động của Chúa Thánh Thần, tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô, biết yêu thương mọi người, đặc biệt là những người nghèo, người đau khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi.

Nghe Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng diễn giảng về Linh đạo Caritas, các anh chị học viên đã ý thức vai trò là sứ giả tình yêu và là chứng nhân Tin Mừng của mình. Thật ra trước khóa học các anh chị ít khi nào nghĩ đến những chức năng cao cả đó. “Người ngoại đạo họ cũng làm từ thiện này nọ. Mình là người Công Giáo chẳng lẽ lại dửng dưng trước anh em đói khổ quanh mình”. Linh đạo Caritas cho các anh chị thấy thực thi bác ái cũng là một cách rao giảng Tin Mừng cho mọi người.

Nguồn động lực

Tham gia khóa học anh chị em đã phân biệt công tác từ thiện, công tác xã hội và công tác bác ái xã hội. Từ nay mỗi khi có dịp dấn thân hoạt động thiện nguyện, anh chị em biết cách làm việc như một nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp, có kiến thức và kỹ năng nhưng với nguồn động lực là bác ái Kitô giáo. Chính nguồn động lực này làm nên sự khác biệt của công tác bác ái yêu thương với công tác từ thiện và công tác xã hội.

Giao tiếp trong tình bác ái

Hầu như tất cả học viên đều cảm thấy "hào hứng” khi học đến phần Kỹ năng giao tiếp. Tình huống nào thầy Lê Thanh Liêm đưa ra ai cũng thấy mình đã từng trải qua.

Chị Bích, chị Soi (giáo xứ Trung Chánh) chia sẻ: “Những lần đầu tiên đến gặp ba mẹ các em bị tổn thương não để tìm cách trợ giúp. Cuộc sống cơ cực, con bệnh tật, việc làm không ổn định, địa phương thờ ơ…thấy chúng tôi cứ bám theo, họ tỏ ra khó chịu, thậm chí lạnh lùng không tiếp đón!”

Nhờ những kỹ năng các chị được bồi dưỡng tại khóa học, giờ đây các chị từng bước biết cách tiếp cận và giúp đỡ các hoàn cảnh nghèo khổ ấy.

Khóa học còn là dịp cho các anh chị thực hành với nhau những kỹ năng thú vị khác, thoạt nghe chẳng dính dáng gì đến công việc làm từ thiện như là: Tự giới thiệu về mình; Chín nguyên tắc thân thiện; Sáu nguyên tắc tranh luận; Phát biểu thuyết phục; Khoảng khắc quyết định…và cả kỹ năng xin lỗi.

Tất cả những kỹ năng này rồi đây các anh chị đều có cơ hội ứng dụng chúng trong hoạt động bác ái của mình.

Trở về Giáo xứ tiếp tục hoạt động, mỗi anh chị đã cảm nhận được hành trang của mình đã thu hoạch được sau các khóa bồi dưỡng Caritas. Hãy giữ mãi nhiệt huyết tông đồ từ nguồn động lực “Tình yêu của Đức Kitô thúc bách chúng ta” .

Nguyễn Anh
(Tài liệu: Linh đạo Caritas – Công tác Bác ái xã hội thực hành)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top