Caritas TGP: Tập huấn sứ vụ bác ái xã hội

Caritas TGP: Tập huấn sứ vụ bác ái xã hội

WGPSG -- Gần 300 thành viên Caritas thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn đã “tay bắt mặt mừng” đoàn tụ tại Hội trường Tòa Tổng Giám mục TGP vào sáng ngày 20/8/2011, cùng nhau tham dự chương trình Tĩnh tâm và chia sẻ vui mừng trong lễ trao Giấy Chứng Nhận cho các thành viên Caritas hoàn thành khóa tập huấn sứ vụ bác ái xã hội năm 2011.

Theo “Báo cáo vắn tắt về hoạt động của Caritas TGP liên quan đến mục tiêu xây dựng mạng lưới Caritas giáo xứ”, trong thời gian qua, Văn phòng Caritas TGP đã tiến hành một số công việc trong vai trò là cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái với những anh chị em cần được phục vụ. Đã có 7 trường hợp được hỗ trợ mổ tim; 150 trường hợp được hỗ trợ mổ mắt; tặng 49 xe lăn cho 49 người khuyết tật (vào ngày 26/2/2011) và đang làm thủ tục để nhận về 280 chiếc; thực hiện ráp cánh tay giả cho 63 người (với sự hỗ trợ của tổ chức Rotary Club). Chương trình Tiếp sức mùa thi đã nối kết được 32 cơ sở tham gia cùng nhau giúp đỡ cho 8.547 thí sinh, với tổng chi phí hơn 1,5 tỉ đồng. Trong đợt vận động cứu trợ Nhật Bản trong biến cố động đất, sóng thần, hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Hồng y, tổng số tiền của TGP quyên góp và gửi cho Giáo hội Nhật Bản hơn 3 tỉ đồng (3. 336.610.000 đồng).

Caritas TGP, với sự hỗ trợ của Tổ chức CMMB của Hoa Kỳ, xây dựng dự án “Giáo dục ý thức phòng chống lây nhiễm HIV, nạn nghiện rượu, nạn tình dục ngoài hôn nhân, nạn bạo hành trong gia đình”. Dự án này sẽ khởi động vào ngày 10/9/2011, liên kết với Ban Mục vụ gia đình triển khai thí điểm nơi một số nhóm bạn trẻ ở một số ký túc xá - giáo xứ. Một dự án khác mang tên “Củng cố và phát triển các lớp học tình thương cho con em người di dân” đang được vận động để triển khai.

Cũng vào tháng 9/2011, Caritas TGP liên kết với giới Doanh nhân Công giáo, giới Y bác sĩ Công giáo TGP thực hiện dự án khám chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh đặc biệt tại 11 mái ấm, với khoảng 1000 người được phục vụ. Cùng với Ban Đối thoại liên tôn, Caritas TGP sẽ tiến hành cộng tác với phòng khám Chùa Tam Tông Miếu thuộc địa bàn giáo xứ Vườn Chuối. Dự kiến ngân sách cho dự án này trên 400 triệu đồng (420.280.000 đồng).

Một trong những mục tiêu trọng điểm và cấp thiết của Caritas TGP là tác động vào việc xây dựng và phát triển mạng lưới Caritas các giáo xứ. Trong năm 2010 vừa qua, Văn Phòng Caritas đã tổ chức khóa tập huấn đầu tiên (với thời gian học tổng cộng là 17 ngày) cho gần 200 thành viên Caritas giáo xứ, trong đó 178 thành viên đã được Đức Hồng y trao Giấy Chứng Nhận. Năm nay, khóa thứ hai gồm 13 ngày tập huấn (phân bố từ tháng 3 đến tháng 7/2011) cho 180 thành viên Caritas giáo xứ, theo chủ đề “Công tác bác ái xã hội và kỹ năng làm việc trên địa bàn cộng đồng – giáo xứ”, trong đó có 141 thành viên hoàn thành khóa học.

Các thành viên đã được truyền thụ những kỹ năng chuyên môn dựa trên nền tảng linh đạo Caritas – nhấn mạnh việc tạo ý thức về trách nhiệm thực hành bác ái của người Kitô hữu; đào luyện con tim để nhạy bén trước nhu cầu của những người đang cần được giúp đỡ; thi hành bác ái cần có tổ chức, nối kết và làm việc chung.

Trong ý hướng thần học thực tiễn ấy của linh đạo Caritas, các thành viên trong buổi sáng ngày 20/8/2011 đã được cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Sài Gòn - hướng dẫn bước vào cuộc tĩnh tâm giản dị và sâu lắng. Mọi người được mời gọi thưa chuyện với Chúa trong thinh lặng, dọn tâm hồn để lắng nghe sự thúc đẩy của Thần khí Chúa Thánh Thần trong từng suy nghĩ, từng hành động giữa trần thế. Bài đọc Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 10, 25-37) về người Samari nhân hậu trở thành điểm quy chiếu để suy tư, chia sẻ. Theo cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, hình ảnh người Samari nhân hậu chính là mô hình chọn lựa của Caritas. Câu hỏi được nêu ra trong bài đọc Tin Mừng: “Ai là người thân cận với kẻ bị cướp giữa đường từ Giêrusalem về Giêricô?” Câu hỏi này cần được thao thức liên lỉ trong đời sống hằng ngày của mỗi người, trở thành sự tự vấn. Người thân cận là người có lòng thương xót. Hơn thế nữa, lòng thương xót còn trở thành một mệnh lệnh. Đối với Kitô hữu, cách riêng đối với thành viên Caritas.

Cha Vinh Sơn đã gợi ra một số nguy cơ đối với tâm hồn con người, qua đó, khơi dậy sự tỉnh thức trước mệnh lệnh yêu thương. Trong câu chuyện về người Samari nhân hậu, kẻ gặp nạn nằm sóng soài bên đường đã từng kêu nài giúp đỡ khi nhìn thấy thầy thông luật, rồi thầy tư tế, thầy Lêvi đi ngang qua. Những nguy cơ đó hoặc là sự cao ngạo tự mãn trong việc giữ lề luật mà quên lãng thân phận đồng loại; hoặc e ngại bị phiền hà, rắc rối, thậm chí e sợ rước họa vào thân; hoặc dửng dưng, vô cảm. Hình ảnh thầy thông luật, vị tư tế hoặc người Lêvi kia vẫn có thể hiện diện trong đời sống thường nhật hiện nay. Mọi biện minh đều thừa thãi, thực sự chỉ có một nguyên do duy nhất: thiếu trái tim biết yêu thương.

Không chỉ yêu thương, con tim của những thành viên Caritas còn phải được đào luyện. Người Samari kia đã dùng dầu, rượu, băng bó rồi chở nạn nhân lên lưng con la đưa về quán xá để chăm sóc thật chu đáo. Hình ảnh này, theo cha Vinh Sơn phân tích, cho thấy việc thi hành bác ái luôn cần đến những kỹ năng thực hành hữu ích.

Bản thánh ca Để con nên hình bóng Người cất lên, sau khi phần hướng dẫn tĩnh tâm khép lại, đã tạo nên một kết nối đầy xúc động với thông điệp “Hãy đi và làm như vậy”; đồng thời giúp mọi người chuẩn bị tâm hồn để đón nhận Thánh lễ do Đức Hồng y Gioan Baotixita chủ tế.

Một đại diện trong gia đình thành viên Caritas TGP đọc lời chào mừng Đức Hồng y, trong đó có đoạn: “Trong Thánh lễ hôm nay, chúng con xin hiệp ý cầu nguyện cho sứ vụ thực thi bác ái của đại gia đình TGP chúng ta mà Đức Kitô đã mời gọi. Chúng con sẽ cầu nguyện nhiều cho Đức Hồng y, quý cha cùng các vị chủ chăn của chúng con, để các ngài luôn là gương sáng, là hạt nhân kết hợp, khích lệ và dẫn dắt chúng con cùng cộng đồng dân Chúa ở mỗi giáo xứ trở thành những chứng nhân của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đồng bằng sự yêu thương, bằng các hoạt động bác ái xã hội. Kính xin Đức Hồng y, quý cha Quản hạt, quý cha Đại diện Caritas giáo hạt cầu nguyện cho anh chị em chúng con luôn cháy lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần trong lòng khi dấn thân phục vụ đồng bào và đồng loại, trở nên người mang hy vọng cho cộng đồng và cuộc sống hôm nay”.

Thánh lễ đồng tế được cử hành thật trang trọng. Trong phần giảng lễ, toàn thể gia đình Caritas đã vinh dự nhận được những lời chia sẻ của Đức Hồng y về tâm tình sống đạo. Ngài nhấn mạnh: “Tình thương của Chúa trải dài trong suốt cuộc đời mỗi người. Chúng ta tạ ơn Chúa vì những món quà trao ban, trong đó món quà đầu tiên là sự sống làm người, rồi món quà sự sống làm con Chúa, và làm anh em của mọi người. Trong hoàn cảnh thực tế, làm anh em của mọi người tức là đi loan truyền và làm chứng cho Tin Mừng”. Bằng giọng nói điềm đạm, chân tình, Đức Hồng y căn dặn: “Trong khi thực thi công việc bác ái, gắn với hy sinh, cầu nguyện, tâm hồn của mỗi thành viên Caritas mỗi ngày sẽ lớn thêm. Anh chị em hãy trở thành hạt giống, giúp cho mọi người chung quanh ý thức được Thiên Chúa là Tình Yêu”.

Có 141 anh chị em thuộc 13 giáo hạt đã vinh dự được nhận Giấy Chứng Nhận hoàn tất khóa tập huấn 2011 từ chính tay Đức Hồng y trao cho. Gồm có: giáo hạt Bình An 1 người, giáo hạt Chợ Quán 1, Gia Định 3, Gò Vấp 7, Thủ Đức 7, Xóm Chiếu 9, Xóm Mới 10, Sài Gòn 11, Thủ Thiêm 12, Chí Hòa 14, Hóc Môn 19, Tân Định 22, Tân Sơn Nhì 25.

Sau nghi thức trao Giấy Chứng Nhận, một đại diện gia đình thành viên Caritas TGP đã bồi hồi cất lời đáp tạ: “Chúng con cảm ơn Đức Hồng y, cha Giám đốc và quý vị trong Ban Bác ái xã hội Caritas TGP đã quan tâm và tạo cho chúng con một cơ hội “Chung sức xây dựng tình huynh đệ hiệp thông trong Giáo phận” như lời mời gọi trong Thư chung của Tòa Tổng Giám mục gửi trong đầu tuần tháng 8/2011”. Cũng trong phần đáp tạ, cảm ơn, một vài dẫn chứng được nêu lên về tác dụng của khóa học, như anh Nguyễn Quý Sơn (giáo xứ Tử Đình - Gò Vấp), chị Trần Thị Thủy (giáo xứ Tân Đức-Thủ Thiêm), anh Đinh Công Tú (giáo xứ An Phú-Tân Định) … cảm thấy hạnh phúc khi đã áp dụng thành công những kiến thức vừa được tiếp thu cho giáo xứ của mình, điển hình là chương trình “Tiếp sức mùa thi 2011” vừa qua.


Tiếp đến là nghi thức Sai đi. Đức Hồng y ban huấn từ dành cho những anh chị em vừa được trao Giấy Chứng Nhận, nhấn mạnh: Hãy luôn là những hạt nhân kiến tạo và nối kết mạng lưới Caritas giáo xứ trong đại gia đình TGP, xứng đáng là những chứng nhân đích thực của Đức Kitô.

Ngọn lửa từ nến Phục Sinh được Đức Hồng y chuyền cho cha Giám đốc Caritas Sài Gòn, sau đó các liên kết viên của các giáo hạt đã tiếp nhận ngọn lửa, và cứ thế chuyền lửa cho toàn bộ thành viên Caritas có mặt trong hội trường.

Cả hội trường lung linh hàng trăm ngọn nến. Bài hát “Thần khí Chúa” cất lên, vút cao và lan tỏa tận đáy sâu tâm hồn của hàng trăm người. Lời nguyện lên đường được xướng thanh nhịp nhàng, trong tâm tình hết sức sốt sắng.

Chương trình tĩnh tâm và Thánh lễ ngày 20/8/2011 kết thúc vào khoảng 12g30. Mọi người chia tay trong sự hân hoan, trở về cộng đồng giáo xứ với lời cam kết khó quên – “Biết phát huy tình yêu thương bác ái, liên đới với mọi người trong xã hội; biết giúp nhau bảo vệ nhân phẩm và sự sống con người, để từ đó đến với người nghèo khổ, yếu kém trong xã hội” (trích trong phần đáp tạ, cảm ơn).

LỜI NGUYỆN LÊN ĐƯỜNG

Lạy Chúa Giê su/ xưa Chúa đã sai các môn đệ từng hai người một/ đến các làng mạc mà rao giảng Tin mừng/ Chúa truyền cho các ngài không mang bao bị tiền của/ nhưng lại ban cho các ngài quyền trên các thần ô uế/ bệnh tật/ Ngày hôm nay/ Chúa cũng sai chúng con đi đến với những người anh em đau khổ tật nguyền/ Xin uốn nắn con tim chúng con nên giống con tim đầy lòng trắc ẩn của Chúa/ Chúng con tin tưởng lao mình về phía trước/ và mềm mại để cho tay Chúa dẫn đưa/ Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy của vật chất/ danh vọng và quyền lực/ nhưng cho chúng con giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu/ lý tưởng phục vụ quê hương và Hội thánh/ Xin dạy chúng con sống thực tế nhưng không thực dụng/ biết xoay sở nhưng không mưu mô/ lo cho tương lai cá nhân nhưng không quên bao người bất hạnh đang cần được nâng đỡ/ Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc/ xin cho chúng con biết tìm đến Chúa để được an ủi/ và tăng sức hầu tiếp tục cuộc hành trình làm vinh danh Chúa/ và phục vụ sự sống của mọi người. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Lavang/ Đấng hằng yêu thương và nâng đỡ chúng con. Amen.

Top