Caritas TGP Sài Gòn đi thăm đồng bào bị bão lụt ở các giáo xứ thuộc Giáo phận Quy Nhơn

Caritas TGP Sài Gòn đi thăm đồng bào bị bão lụt ở các giáo xứ thuộc Giáo phận Quy Nhơn

Caritas TGP Sài Gòn đi thăm đồng bào bị bão lụt ở các giáo xứ thuộc Giáo phận Quy Nhơn

Thứ Bảy ngày 7-11-2020 Linh mục Giám Đốc Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng và Soeur Têrêsa Nguyễn Ngọc Thủy đại diện Caritas TGP Sài Gòn đã đến thăm hỏi và trao quà của anh chị em Giáo phận Sài Gòn cho đồng bào bị bão lụt thuộc 7 Giáo xứ và 1 Giáo họ ở Giáo phận Quy Nhơn. Đoàn cũng sẽ ghi nhận tình trạng ở các nơi đến thăm để tiếp tục kêu mời sự trợ giúp của bà con và các mạnh thường quân các nơi, chung tay giúp đỡ cho đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai, mau chóng trở lại cuộc sống an bình.

Đoàn đến Quy Nhơn lúc 7g30 tối hôm trước. Ra khỏi sân bay Phù Cát, trái ngược với khung cảnh hiện đại, sạch đẹp không ngờ của một sân bay tỉnh lẻ, là cả một vùng sũng nước sau những trận mưa gió, bão bùng…

Sáng thứ Bảy, khởi đầu chuyến đi là Thánh Lễ đồng tế của Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng và Cha Phêrô Võ Hồng Sinh với ý chỉ tạ ơn Chúa và cầu xin Đức Mẹ cùng đồng hành với đoàn đến với những anh chị em đang trong cơn hoạn nạn vì bão lũ.

Cha Phêrô Võ Hồng Sinh, Cha Xứ Phú Thạnh và là Giám Đốc Caritas Giáo Phận Quy Nhơn, nhớ mãi ngày 8/10/2020, cơn bão số 9 “ghé thăm”:

- Con là người dân địa phương sống từ nhỏ chí lớn ở đây, chưa thấy một cơn bão nào có sức tàn phá như cơn bão số 9. Nó hoành hành từ 4 giờ sáng dai dẳng đến tận 2 giờ trưa, làm tốc mái 99% nhà ở Quảng Ngãi. Trong 9 Giáo Xứ và 1 Giáo Họ, có đảo Lý Sơn là bị thiệt hại nặng nề nhất. Hôm nay là áp thấp của cơn bão số 10, từ nay đến cuối năm sẽ còn nhiều cơn bão ập đến nữa.

Sau đó Cha Hồng Sinh đã hướng dẫn đoàn đến thăm các Giáo Xứ Phú Hòa, GX Châu Ô, GX Bình Thái, GX Bàu Gốc, GX Kỳ Tân, GX Châu Me và Giáo Họ Bình Thạnh. Tại mỗi nơi đoàn thăm, cha Vinh Sơn trao cho mỗi Cha Xứ số tiền 100 triệu đồng để các Cha hỗ trợ cho những anh chị em khó khăn trong địa bàn Giáo Xứ, không phân biệt là giáo dân hay lương giáo.

Đặc biệt tại Giáo Xứ Phú Hòa, Cha Vinh Sơn cũng đã trao cho 9 cô bác có nhà bị sập hoàn toàn, mỗi nhà 30 triệu đồng. Cầm phong bì, vợ anh Nguyễn Văn Thành đã nghẹn ngào: “Con cám ơn các Cha…cám ơn bà con trong Sài Gòn…”

Gần đó là Cô Nhi Viện Phú Hòa do các Soeur dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn chăm coi. Soeur phụ trách Nguyễn Thị Thu Hà nhận quà từ Cha Vinh Sơn mà tay vẫn bế một bé sơ sinh. Soeur hớn hở:

- Con cám ơn Cha…Dạ người ta bỏ bé trước cổng Cô Nhi Viện đúng ngày 7/10 lễ Mẹ Mân Côi, nên chúng con đặt tên luôn cho bé là Mân Côi ạ.

Kể về ngày cơn bão kinh hoàng ập đến, Soeur Madalena Nguyễn Thị Xuân Hương dẫn tôi một vòng thăm phòng các bé đang được dọn dẹp, sửa chữa, và chỉ tôi xem cái gầm cầu thang núp bão:

- Lúc đó gió rít ghê lắm! Giật mái nhà ầm ầm…Con dắt các con đang khóc hoảng, chạy vô ngồi hết vào góc cầu thang này nè….Cả ngày ngồi ở trỏng, đến chiều tối, êm mới ra!

Tạm biệt Cô Nhi Viện Phú Hòa, mọi người đều cảm nhận Vòng Tay Quan Phòng của Chúa che chở cho các Soeur và các bé mồ côi.

Đến Giáo Xứ Châu Ổ do Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt (dòng Chúa Cứu Thế) phụ trách, trong khi Cha Vinh Sơn thăm hỏi và trao quà, tôi vòng ra sau gặp các bác Đông, bác Te, bác Hiếu, bác Sơn đang chia nhau thu dọn sân vườn ngổn ngay trong khuôn viên ký túc xá nam nữ.

Dọn dẹp mấy tuần nay bớt nhiều rồi, chứ bão mớt dứt, cây đổ chồng chéo không có lối đi…Sợ nhất là lúc gió xoáy giật ngược lại, quật đổ mọi thứ! - Ông Đông kể.

Rời Giáo Xứ Châu Ổ, chúng tôi đi bộ lên một đỉnh đồi đến với Giáo Họ Bình Thạnh, cũng do một Cha dòng Chúa Cứu Thế Cha Antôn Phạm Văn Tịnh chăm coi.

Chỉ xuống quang cảnh nhà dân quanh ngọn đồi bên dưới, cha Kể:

- Nhà Nguyện chúng con trên đồi chẳng hề gì! Còn 300 nhà dân dưới kia tôn mới lợp trắng xóa thấy không ? Hầu như tất cả đều bay mái. Bão quét dữ lắm nhưng…né nhà con!

- Nhờ Cha nhận tấm lòng của anh chị em ở Sài Gòn gửi đến bà con khó khăn, cần được giúp đỡ trong Giáo Xứ. – Cha Vinh Sơn vừa trao quà cho Cha phụ trách Giáo Họ vừa nói.

Nơi chúng tôi đến thăm kế tiếp là Giáo Xứ Bình Hải. Ngôi nhà thờ vừa mới khánh thành hai tháng, mới tinh, nằm giữa một làng chài đánh cá.

Cha Xứ Gioan Kim Nguyễn Quang Minh đón đoàn chúng tôi với niềm vui như được nhân đôi. Cha xúc động:

- Giáo dân nơi đây 80% là ngư dân sống bám biển, nên gió bão thế này tất nhiên nằm co ở nhà. Cám ơn món quà bất ngờ mà chúng con nhận được từ Caritas Sài Gòn và Caritas Quy Nhơn…Còn ngôi thánh đường nhỏ xinh này cũng là hồng ân nữa Chúa ban. Chúng con đòi lại được đất xây nhà thờ như “chết rồi”“sống lại”

Rời Giáo Xứ Bình Hải, chúng tôi tìm đến Giáo Xứ Châu Me và Giáo Xứ Kỳ Tâm. Cả đoàn bắt đầu lạc vào “mê hồn trận” quanh co đường quê. Vừa đi vừa hỏi! Người dân biết chùa nhiều hơn nhà thờ. Cô Google lại đỏng đảnh loanh quanh toàn chỉ đường vô…hẻm ngập nước!

May mắn cuối cùng chúng tôi cũng tìm được đến hai Giáo Xứ còn lại. Dân cư nơi đây hầu hết là nông dân trồng rau, làm vườn, trồng cau. Cây cối tan hoang, cây cau, cây chuối nằm rạp ngổn ngang trong vườn nước ngập chưa rút hẳn.

Trời chạng vạng là lúc chúng tôi cũng vừa đến điểm thăm cuối cùng là Giáo Xứ Kỳ Tân. Cha Xứ Grêgôriô Lê Văn Hiếu cảm động cám ơn cả đoàn và tiện thể chỉ cho chúng tôi xem một chậu kiểng to cao cả mét đổ lật nghiêng khỏi bệ trước sân nhà thờ.

Chậu xi măng to thế mà bão nhấc bổng quật bể như vậy, mái tôn nhà dân nhằm nhò gì! Thổi bay như diều đó chứ!

Dân miền Trung riết quen với bão lụt, kinh nghiệm đầy mình, chỉ cần:

“Khi nào nhãn nở đầy hoa
kiến leo cột nhà
Chạy lụt cho mau”

Hoặc nhìn cầu vồng là biết ngay:

“Mống cụt thì mưa. Mống dài trời lụt”

Có điều mưa bão liên tục, lụt lội triền miên thế này thì cuộc sống của họ vô vàn khốn khó!

Sáng hôm sau Chủ Nhật, Cha Vinh Sơn đã dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa chuyến đi đến với bà con Giáo Phận Quy Nhơn. Sau đó Cha Phêrô Hồng Sinh đã dẫn cả đoàn ghé thăm nơi ở cuối đời của thi sĩ Hàn Mặc Tử. Và cuối cùng là…”tốc hành” ra sân bay, Cha Hồng Sinh sợ cả đoàn nóng ruột lỡ chuyến bay nên kể toàn chuyện bi hài thuở Cha bị bắt lấy vợ!

Đã vậy ngay trước cổng sân bay Phù Cát xe đoàn bị ken cứng chờ tàu lửa chở hàng bò qua từ từ…

Cuối cùng chuyến bay cũng đã về tới Sài Gòn bình an.

Tạ ơn Chúa! Xin Chúa tiếp thêm LỬA BÁC ÁI để mỗi thành viên Caritas luôn là những ĐOÀN TÀU chở YÊU THƯƠNG đến cho mọi người.

 

DANH SÁCH ÂN NHÂN CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO LŨ LỤT MIỀN TRUNG 2020

Kính gửi Quý Đức cha, Quý Cha, Quý Dòng Tu, Quý Giáo xứ, Quý Đoàn Thể, Quý ân nhân trong và ngoài nước,

Từ ngày 13/10/2020, tại Miền Trung Việt Nam đã hứng chịu những trận lũ lụt và cơn bão nặng nề, khiến cho người dân Miền Trung đã chìm trong biển nước và gánh chịu những mất mát đau thương.

Đáp lời kêu gọi Cứu Trợ Lũ Lụt Miền Trung của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và của Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Chủ tịch UBBAXH-Caritas Việt Nam, và lá thư kêu gọi ngày 23/10/2020 của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, TGM TGP Sài Gòn, trong lá thư Đức Tổng đã hướng ý: “Truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam và tinh thần bác ái Kitô giáo thôi thúc chúng ta có hành động cụ thể để chia sẻ hỗ trợ về vật chất giúp đồng bào của mình sớm khắc phục hậu quả, tái thiết và ổn định đời sống.”

Văn phòng Caritas TGP Sài Gòn đã nhận được sự ủng hộ của Quý Cha, Quý Dòng Tu, Quý Giáo xứ, Quý Đoàn Thể, Quý ân nhân trong và ngoài nước bằng những lời cầu nguyện và sự chia sẻ cụ thể, sự đóng góp rất quảng đại của Quý vị bằng cách chuyển khoản hay gửi hiện kim.

Chúng con đã chuyển số tiền 5,894,327,820 để hỗ trợ khẩn cấp qua UBBAXH – Caritas Việt Nam, Caritas Huế, Caritas Đà Nẵng, Caritas Hà Tĩnh, Caritas Kontum, Caritas Quy Nhơn, cũng như đã thực hiện các chuyến thăm thực tế tại các vùng lũ lụt Miền Trung và một số giáo xứ bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.

Chúng con xin hết lòng cám ơn tấm lòng quảng đại của Quý Đức cha, Quý Cha, Quý Dòng Tu, Quý Giáo xứ, Quý Đoàn Thể, Quý ân nhân trong và ngoài nước. Xin Thiên Chúa là Cha nhân ái chúc lành cho Quý Cha cũng như Quý vị và gia đình luôn an bình và thành đạt trong cuộc sống.

 

Danh sách đợt 1:

Danh sách đợt 2:

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top