Các Bà Mẹ Công giáo TGP Saigon mừng lễ bổn mạng

Các Bà Mẹ Công giáo TGP Saigon mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- “Các bà hãy cầu nguyện cho con cái mình ăn năn trở lại, nếu cần hãy khóc như thánh Monica thì chắc chắn những giọt nước mắt ấy sẽ giúp các bà nhận được Lòng Chúa Thương xót đối với con cái mình”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong Thánh lễ mừng kính thánh nữ Anê Lê Thị Thành, bổn mạng các Hội Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn (BMCG) vào chiều ngày 18/07/2017 tại giáo xứ Tân Định.

Đồng tế với ngài có cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Tổng Linh hướng hội BMCG; Cha Giuse Phạm Bá Lãm, linh hướng BMCG hạt Phú Thọ; cha phó Tân Định Đa Minh Phạm Khắc Duy và thầy Nhật phó tế phụ lễ. Hiệp dâng Thánh lễ có gần 1000 hội viên BMCG trang phục trong những tà áo dài trắng thướt tha điểm khăn choàng xanh nổi bật.

Trước lễ, kiệu bà thánh Anê Lê Thị Thành được rước vòng quanh nhà thờ; dù trời mưa nhưng các BMCG vẫn đi rước trật tự đông đảo theo từng hạt: Phú Thọ, Tân Sơn Nhì, Xóm Chiếu, Sàigòn-Chợ Quán, Bình An, Tân Định, Phú Nhuận, Hóc Môn, Chí Hòa, Thủ Đức, Thủ Thiêm, Xóm Mới. Khi tượng bà thánh Anê trở vào nhà thờ, Đức TGM xông hương và sau đó bắt đầu Thánh lễ.

Đầu bài giảng, Đức TGM Phaolô kêu gọi các bà mẹ hãy để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu soi vào tâm hồn mỗi người để nhờ đó mỗi người có thể nhận ra thánh ý của Thiên Chúa mà đem ra thực hành.

Tiếp theo, ngài đi vào bài giảng gồm 5 phần:

1- Dựa trên Phúc Âm thánh Mathêu “Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng”, Đức TGM quảng diễn: Tất cả vấn đề là tin vào Đức Giêsu hay không tin vào Đức Giêsu. Do đó, đức Tin rất quan trọng đối với người Kitô hữu, đức Tin mang lại niềm vui, sự bình an, nhưng đức Tin đòi hỏi chúng ta phải yêu mến Chúa Giêsu hơn cả cha mẹ, con cái, sẵn sàng vác lấy thập giá mình, hy sinh mạng sống mình mà bước theo Chúa.

2- Dựa trên thư 2 Côrintô chương 3, Đức TGM chia sẻ: Thánh Phaolô là gương mẫu cho chúng ta. Ngài đã hy sinh cuộc sống của mình: sống gian nan, đầy lo âu, bị đòn vọt, tù tội… tất cả vì việc rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Ngài sống trong sạch, nhẫn nhục, sống bằng Lời chân lý, bị coi là bịp bợm nhưng thật ra Phaolô rất chân thành, bị coi như ưu phiền nhưng ngài luôn vui vẻ, bị coi như nghèo túng nhưng Phaolô đã làm cho nhiều người trở nên giàu có.

3- Tiếp theo, Đức TGM đã nhắc lại Sách Khôn ngoan chương 3 nói về các thánh tử đạo: “Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người đã tinh luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu”.

4- Sau đó, ngài nhắc đến bổn mạng BMCG toàn cầu là thánh Monica: một người mẹ đã khóc hết nước mắt đề cầu nguyện cho con mình là Augustinô trở lại. Các bà hãy cầu nguyện cho con cái mình ăn năn trở lại, nếu cần hãy khóc như thánh Monica thì chắc chắn những giọt nước mắt ấy sẽ giúp các bà nhận được Lòng Chúa Thương xót đối với con cái mình.

5- Cuối cùng, Đức TGM quay trở lại lễ kính: Bà Thánh Anê Lê Thị Thành là một bà mẹ rất can đảm, luôn cầm thập giá Chúa Kitô để chiêm ngắm. Chắc chắn bà yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn hết trí khôn; bà đã bước theo Chúa Giêsu một cách triệt để và cuối cùng đã chịu chết vì Chúa. Chúng ta hãy xin bà cầu nguyện để chúng ta biết cách dạy dỗ con cái: thương yêu, cầu nguyện cho chúng để chúng sống tốt trước mặt Thiên Chúa.

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần dâng lễ vật.

Cuối lễ, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng BMCG, đã lên cám ơn, tặng hoa và quà cho Đức TGM và các cha đồng tế. Chị cũng không quên cám ơn Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định, ca đoàn BMCG giáo xứ Bình An Thượng, ban âm thanh ánh sáng, ban Truyền Thông TGP, quý bà cố và tất cả các hội viên hiện diện. Chị cũng thông báo là sau Thánh lễ, cha Tổng Linh hướng (TLH) có món quà đặc biệt tặng cho quý bà tham dự Thánh lễ hôm nay.

Sau phép lành đặc biệt của Đức TGM, các BMCG ra về với tâm trạng vui tươi, phấn khởi, không phải chỉ do món quà đặc biệt của cha TLH mà còn do cảm nhận sự quan tâm yêu thương của Đức TGM đã sắp xếp công việc để đến dâng Thánh lễ cho các BMCG chiều nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top