Ban MVGĐ: Chia sẻ sau Đại hội Gia đình Thế giới lần VII

Ban MVGĐ: Chia sẻ sau Đại hội Gia đình Thế giới lần VII

WGPSG -- Ngày 03/06/2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã kết thúc bài giảng Thánh lễ bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ VII như sau: “Gia đình, công việc, ngày lễ: ba quà tặng của Thiên Chúa, ba chiều kích của cuộc sống chúng ta phải được diễn ra trong sự quân bình hòa điệu. Kết hợp hài hòa công việc với những đòi hỏi của gia đình, đời sống nghề nghiệp với chức năng làm mẹ, lao động và mừng lễ, là điều quan trọng để xây dựng một xã hội có dung mạo con người”.

Vâng! Đây không chỉ đơn thuần là lời huấn từ của Đức Thánh Cha nhưng còn là chủ đề của Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ VII, được tổ chức tại Milano từ ngày 30/05/2012 đến 03/06/2012.

Để thể hiện sự hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ và giúp các gia đình trong giáo phận hiểu rõ hơn ý nghĩa của Đại hội Gia đình Thế giới, ngày16/08/2012, tại Hội trường ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận (TGP) Sài gòn, Ban Mục vụ Gia đình TGP Sài gòn đã tổ chức Chương trình Chia sẻ về Đại hội Gia đình Thế giới.

Đến tham dự chương trình có Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP Sài gòn, Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Mục vụ Gia đình TGP, Cha Bênêđictô Bùi Đức Hiền,Trưởng ban Mục vụ Gia đình Giáo phận Long Xuyên, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Tổng Giám đốc Caritas TGP, Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, OP, Trưởng ban chương trình Chuyên đề Giáo dục TGP.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý tu sĩ cùng các hội đoàn trong Giáo phận: Gia đình Cùng theo Chúa, Gia đình Khôi Bình, Gia đình Naza, Chương trình Thăng tiến hôn nhân gia đình, Hội đoàn Legio Maria, Hội đoàn Các bà mẹ Công giáo, gia đình Phạt tạ Thánh Tâm và các gia đình trong Giáo phận.

Giới thiệu Đại hội Gia đình Thế giới

Chương trình đã thực sự “nóng lên” trong phần khởi động bởi cử điệu và bài hát “Ba ngọn nến lung linh” của nhạc sĩ Ngọc Lễ. Tiếp theo là phần giới thiêu thành phần tham dự và cầu nguyện khai mạc. Trong phần giới thiệu tổng quát Đại hội Gia đình Thế giới, Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Cao đỉnh của tuần lễ Hội ngộ các gia đình là cuộc chia sẻ chứng từ của các gia đình tiêu biểu đến từ các Châu lục cùng với sự hiện diện của Đức Thánh Cha. Việt Nam hân hạnh có một đại diện và gia đình đại diện ấy cũng đang có mặt để chia sẻ trong chương trỉnh hôm nay… Đỉnh cao của chương trình hôm nay là phần chia sẻ về những gì đã cảm nghiệm được từ Milano, nhưng đỉnh cao không có nghĩa là điểm cuối cùng mà là điểm khởi đầu. Bởi thế, sau Đại hội Gia đình Thế giới, thời gian này là thời gian mà tất cả các gia đình tiếp tục sống chủ đề của Đại hội: Gia đình, Công việc và Ngày lễ…”

Những chứng nhân trở về từ Đại hội Gia đình Thế giới 

• Gia đình: Hồng ân Thiên Chúa ban cho con người;
• Làm việc: Hồng ân, nghĩa vụ và quyền lợi;
• Sống ý nghĩa ngày của Chúa.

Ba đề tài trên đã được các thuyết trình viên: Ông Gioan Phêrô Tạ Đình Vui, Ông Antôn Uông Đại Bằng và Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế lần lượt trình bày. Điều đáng nói là các thuyết trình viên cũng chính là các đại biểu vừa tham dự Đại hội Gia đình Thế giới 2012. Vì thế, họ đã chia sẻ cho mọi người “những điều mắt thấy tai nghe” và cả những cảm nghiệm sâu xa từ Đại hội.

Mỗi đề tài đều mang một sắc thái riêng, và được trình bày với những phương pháp khác nhau. Thế nhưng, cả ba đề tài chia sẻ đều nhắm tới việc triển khai chủ đề Đại hội và giúp mọi người hiểu hơn ý nghĩa của Đại hội.

Bên cạnh đó, các bài chia sẻ đã cùng nêu lên các vấn nạn và thách đố cho đời sống gia đình trước những cơn khủng hoảng hiện nay. Đồng thời, đưa ra một số phương thế hữu hiệu để giải quyết những vấn nạn ấy. Và một trong những phương thế quan trọng nhất chính là cầu nguyện và sống Lời Chúa.

Để làm cho chương trình thêm sinh động, Ban Tổ chức đã có các tiết mục văn nghệ xen kẽ các bài thuyết trình. Nếu bài múa cộng đồng “Chung sống” giúp cho mọi người ý thức được trách nhiệm của mỗi thành viên trong đời sống gia đình thì tiết mục nhạc cảnh “Xin lỗi con” của nhóm múa Rồng Việt lại để lại bao cảm xúc cho nhiều người. Thông điệp quan trọng mà nhạc cảnh gửi tới cộng đoàn là: “Không phải tiền bạc, vật chất nhưng sự quan tâm và tình thương của cha mẹ mới là điều cần thiết trong việc nuôi dạy con cái”.

Và thông điệp quan trọng ấy lại được minh chứng rõ nét hơn với sự xuất hiện trên sân khấu gia đình Anh Gioan Baotixita Cao Hải Đăng, Chị Maria Lê Thị Vân Thảo cùng 2 con nhỏ Maria Cao Thiên Cát Tiên và GB Cao Thiên Bình. Đây chính là gia đình Việt Nam được diện kiến Đức Thánh Cha trong chương trình chia sẻ chứng từ của các gia đình đến từ các Châu lục trong Đại hội Gia đình Thế giới vừa qua.

Được biết, hôm đó bé Cát Tiên là người mở đầu lễ hội và là người duy nhất đặt câu hỏi với Đức Giáo hoàng mà không cần đọc giấy. Sau khi giới thiệu với Đức Giáo hoàng gia đình mình, bé đã hỏi ngài: “Con rất muốn biết về gia đình Đức Giáo hoàng và khi Cha còn bé như con?”

Trong bầu khí thân thương, mọi người đã cùng xem đoạn vidéo ghi lại hình ảnh và câu trả lời của Đức Giáo hoàng. Vâng! Đó không chỉ là câu trả lời dành cho bé Cát Tiên mà còn là một bài học ý nghĩa và sống động minh họa cho chủ đề Đại hội. (Nghe audio: Lễ hội chứng từ các gia đình).

Huấn từ của Đức Hồng Y và đúc kết chương trình

Sau khi nghe phần trình bày của các chứng nhân từ Đại hội Gia đình Thế giới, cùng với những trải nghiệm của chính mình, Đức Hồng y đã chia sẻ với cộng đoàn những ý sau:

Trong khi chuẩn bị cho năm Đức Tin sắp tới, Đức Hồng y cảm nhận được rằng, gần 500 năm qua, Chúa đã thương gieo mầm Đức tin trên quê hương Việt Nam. Nhờ công sức của bao vị thừa sai và sự hi sinh của các anh hùng tử đạo, cùng với sự vun trồng của các gia đình tín hữu mà hạt mầm Đức tin đã lớn lên và ngày càng sinh hoa kết trái. Dù khó khăn, gia đình vẫn luôn cộng tác với Giáo hội trong việc bảo vệ Đức tin.

Ngày nay, đứng trước những trào lưu của xã hội cùng với những luật lệ hôn nhân bị biến thể thì đời sống gia đình đang bị đe dọa nặng nề. Khi phải đối diện với những vấn nạn ấy, theo Đức Hồng y, bí quyết để giúp con em chúng ta sống và giữ vững niềm tin là:

- Cầu nguyện trong gia đình cộng với sự hy sinh sẽ là dòng nước tươi mát để làm cho hạt giống Đức tin được sinh sôi nảy nở.

- Sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các đoàn thể cũng sẽ là một yếu tố quyết định cho việc giữ vững niềm tin của các gia đình Công giáo.

Để đúc kết chương trình, Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã gợi ra cho mọi người những câu hỏi sau:

1. Anh chị em nhớ gì về chủ đề Đại hội sau buổi sáng hôm nay?

2. Qua các bài chia sẻ, anh chị em tâm đắc nhất điều gì và có sáng kiến gì để gia đình và cộng đoàn sống tốt hơn?

3. Các gia đình Công giáo cần liên đới với nhau như thế nào để có thể trả lời cho thế giới về vấn nạn đời sống hôn nhân gia đình? Chúng ta có thái độ nào nếu luật hôn nhân đồng tính được xã hội công nhận?

Những câu hỏi mà Cha Trưởng ban Mục vụ Gia đình TGP đặt ra đã khép lại Chương trình chia sẻ Đại hội Gia đình Thế giới, nhưng lại mở ra bao thao thức, trăn trở. Ước chi cảm nhận của Đức Thánh Cha trong buổi gặp gỡ chung ngày 06/06/2012 cũng sẽ là suy nghĩ của từng người chúng ta:

“Cuộc hội ngộ Thế giới tại Milano được tỏ ra như một lễ “Hiển Linh” của gia đình, được biểu lộ bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cũng duy nhất trong bản chất cốt lõi: đó là một sự hiệp thông trong tình yêu, đặt nền trên hôn nhân, và được kêu gọi trở thành cung thánh của sự sống, giáo hội nhỏ, tế bào của xã hội.

Từ Milano, một sứ điệp hy vọng được gửi đến toàn thế giới, được nuôi dưỡng với những kinh nghiệm sống: cho dù đòi hỏi nhiều, vẫn có thể sống một tình yêu trung thành, “mãi mãi”, mở ra cho sự sống, và sống cách vui vẻ. Người ta có thể tham gia, như một gia đình, vào sứ mạng của Giáo hội và tham gia vào việc xây dựng xã hội.”

Top