Ban Mục Vụ Gia Đình: Ngày hội Gia đình Trẻ 2011

Ban Mục Vụ Gia Đình: Ngày hội Gia đình Trẻ 2011

WGPSG -- Cùng nhau gặp gỡ, học hỏi về tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi gia đình là chủ đề của "Ngày hội gia đình trẻ" được tổ chức vào ngày 18/12/2011 tại Trung Tâm Mục Vụ – TGP Sài Gòn.

Được cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Mục vụ Gia Đình khởi xướng cùng với sự đóng góp của cộng đoàn Emmanuen, chương trình ngày hội hôm nay là sự kết hợp giữa việc học hỏi, chia sẻ những ưu tư, trăn trở trong đời sống gia đình với việc chầu Thánh Thể, lãnh Bí tích Hoà Giải, và đỉnh cao là Thánh lễ tạ ơn. Không chỉ dành cho người lớn, ngày hội hôm nay còn là sân chơi dành cho các em bé trong gia đình nữa. Sau phần khai mạc với nghi thức Ca tụng Chúa lúc 8g30, các cháu thiếu nhi được chia thành bốn nhóm theo độ tuổi để thuận lợi cho việc sinh hoạt. Nhóm màu Cam dành các bé từ 0 – 3 tuổi, màu Hồng từ 4 – 5 tuổi, màu Vàng từ 6 – 8 tuổi, và màu Xanh thì dành cho các em từ 9 trở lên.

Cha Louis chia sẻ về đời sống đức tin & đời sống vợ chồng: Gia đình là chiếc nôi của tình yêu và sự sống, là nơi trú ngụ của hạnh phúc, là mái ấm nuôi dưỡng và giáo dục con người. Ngay từ khi tạo dựng con người, Chúa đã dựng nên người Nam và người nữ, để họ yêu thương nhau và trở thành một gia đình thánh thiện. Nhưng Chúa cũng luôn tôn trọng sự tự do cho con người quyền tự do chọn lựa, nhưng con người đã bị tội lỗi lôi cuốn, xa rời Chúa, vì thế, vợ chồng phải biết hoán cải để được trở về với Chúa. Anh chị Vũ Hương chia sẻ về phương thức hoán cải dựa trên 6 yếu tố đó là:

1. Lời Chúa: Đọc, suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.
2. Cầu nguyện cá nhân: Mỗi ngày dành thời gian tâm sự với Chúa.
3. Cầu nguyện cho người bạn đời: Mỗi ngày cầu nguyện cho người bạn đời
4. Các Bí Tích: Siêng năng lãnh nhận Bí Tích Hoà Giải & Bí Tích Thánh Thể
5. Làm chứng: Làm chứng cho Chúa ngay trong gia đình mình, bằng cách chu toàn bổn phận.
6. Thời gian đôi lứa: Dành thời gian cho nhau, đi coi phim, đi ăn…v.v

Trên hành trình sống đời hôn nhân, chắc chắn chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng đừng nản lòng, nhưng hãy bắt đầu và tiếp tục bắt đầu.

Sau đó, mọi người cùng hát vang lời ca: Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, dù khi thất vọng dù khi mỏi mòn con vẫn cậy trông… như là lời nguyện khép lại phần học hỏi.

Trong bầu khí thân thương gia đình, mọi người cùng đồng cảm và được đánh động bởi gương chứng nhân của gia đình anh chị B. L: Anh đã từng vướng vào tệ nạn xã hội, nhưng chị luôn kiên tâm cậy trông vào Chúa, liên lỉ cầu nguyện cho anh mỗi ngày, nay anh đã từ bỏ được tệ nạn và trở thành người chồng mẫu mực, người cha tài đức trong gia đình.

Ngày hội năm nay, cộng đoàn được Đức Hồng Y đến thăm. ĐHY, vị cha luôn quan tâm đến đời sống gia đình của con cái, ngài cùng lắng nghe, và nhắc nhở các gia đình trẻ, phải luôn ghi khắc tình yêu gia đình, tôn trọng sự sống, khi vui, khi buồn luôn tạ ơn Thiên Chúa. Lắng nghe lời Chúa, để nhận ra thánh ý Chúa và như Mẹ Maria, luôn biết sống theo thánh ý Chúa. Ngài cũng nhấn mạnh, gia đình hạnh phúc là thành trì vững chắc bảo vệ con cái thoát khỏi những đam mê, quyến rũ của ma quỷ. Trước khi ra về, Đức Hồng Y chúc cộng đoàn Giáng Sinh an lành sau khi cùng ăn trưa thân mật với các gia đình trẻ.

Sau giờ nghỉ trưa, ngày hội được tiếp tục với phần chia sẻ nhóm:

Được chia thành 14 nhóm, nam nữ riêng biệt, mọi người cùng chia sẻ dựa trên hai câu hỏi gợi ý:

1. Anh/chị được đánh động bởi (những) điểm nào trong bài chia sẻ?
2. Quyết định nho nhỏ của anh/chị là gì?

Được linh động bởi các anh chị cộng tác viên Mục Vụ Gia Đình, các nhóm chia sẻ thật sôi nổi, đa số các anh chị đều nhận ra những hạn chế của mình trong đời sống gia đình, và đã quyết định thay đổi những thói quen chưa tốt, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Sau đó, vào lúc 15g, mọi người cùng qui tụ trong phút Chầu Chúa Thánh Thể. Ngoài ra, nhóm cùng đặt tay sốt sắng cầu nguyện cho những anh chị gặp những vấn đề nghiêm trọng trong gia đình.

Đỉnh cao của buổi họp mặt là Thánh lễ tạ ơn do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế, cùng 3 cha đồng tế vào lúc 16g.

Trong lời chào đầu lễ Đức cha có gợi lại Đức Giêsu đã bắt đầu sứ mạng Cứu Thế trong chiếc nôi gia đình, có cha mẹ yêu thương chăm sóc, nuôi nấng. Vì vậy cộng đoàn hãy cùng hiệp ý cầu nguyện cho các gia đình trẻ luôn là chiếc nôi tình yêu, đào tạo và nuôi dưỡng những mầm non của Giáo hội, để Giáo Hội luôn có những nhân tố thánh thiện và tinh tuyền.

Sau Thánh lễ, ngài cầu chúc các gia đình trẻ Mùa Giáng Sinh an bình.

Đáp lời Đức ca, cha Louis thay mặt các gia đình trẻ, cám ơn Đức Hồng Y, Đức cha phụ tá Phêrô, quí Cha, cộng đoàn Emmanuen, đã tham dự, cộng tác để ngày họp mặt có được kết quả tốt đẹp.

Ra về trong tâm tình tri ân, các gia đình trẻ nguyện ước luôn nuôi dưỡng, chăm sóc gia đình mình thật tốt như là lời hứa đáp lại tình yêu thương của Vị Cha Chung và những và những vị hữu trách đã chung sức làm nên ngày “họp mặt các gia đình trẻ” hôm nay.

Top