Ban Mục vụ Gia Đình: Mừng ngày của Mẹ năm 2012

Ban Mục vụ Gia Đình: Mừng ngày của Mẹ năm 2012

WGPSG -- Bất cứ ai trên đời cũng có một người Mẹ, và vượt lên trên tất cả, đó là Mẹ Maria. Người Mẹ nào cũng tuyệt vời đối với đứa con của mình, vì Mẹ chính là quà tặng của Thiên Chúa trao ban cho nhân loại.

Bước qua cổng chào đón, người tham dự sẽ được các bạn trong ban tiếp tân mời lần theo những dấu chân in trên nền gạch tại sảnh Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, để hình dung và cảm nghiệm được ý nghĩa của Chương trình “Mừng ngày của Mẹ năm 2012” qua những pano: Mẹ sinh thành - Mẹ dưỡng dục - Mẹ chắp cánh - Mẹ là quà tặng của Thiên Chúa. Để rồi với tâm tình trìu mến đó, mọi người tiến vào Hội trường tham dự Chương trình Mừng ngày của Mẹ, do Ban Mục vụ Gia đình tổ chức lúc 08g30 ngày 05/5/2012.

Đến tham dự có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Phụ tá TGP TP.HCM; Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả - Nguyên Trưởng phòng Bộ Phụng Tự và Kỷ luật bí tích của Tòa Thánh; Cha Tổng Đại diện TGP TP.HCM Gioan B. Huỳnh Công Minh; Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Ban MVGĐ TGP TP.HCM; Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hùy - Bề trên Tổng quyền Dòng Đaminh Tam Hiệp; quý cha trong Tòa TGM và TTMV TGP TPHCM; Mục sư Phạm Đình Nhẫn - Chủ tịch Hiệp hội Thông công Tin Lành Việt Nam; cùng quý cha, quý tu sĩ trong và ngoài TGP TP.HCM, quý vị trong Ban Giám khảo “Cuộc thi và thuyết trình về Mẹ”, quý bà cố và hơn 500 tham dự viên.

Chương trình được dàn dựng với bốn nội dung: Tình mẹ con - Mẹ ơi - Tất cả vì con - Gian hàng của Mẹ.

Phần 1: Tình mẹ con

Đúng 08g30, Nhóm múa Rồng Việt đã ca ngợi “Tình mẹ con” qua những điệu múa diễn tả người Mẹ như những cánh cò che chở đời con. Người Mẹ với gánh hàng rong bươn chải đêm ngày, để nuôi con lớn khôn và trưởng thành từng ngày. Để rồi, những giọt nước mắt hạnh phúc của người Mẹ khi thấy con thành đạt... cũng chưa đủ để diễn tả hết “Tình mẫu tử” của người Mẹ. Trong tâm tình đó, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Ban MVGĐ TGP TP.HCM - đã phát biểu khai mạc:

Cánh cò cõng nắng cõng mưa

Mẹ tôi cõng cả bốn mùa gió sương

(...)

Tình mẫu tử trong thời đại nào cũng luôn dạt dào, chan chứa! Nhưng tình thương yêu con cái dành cho Mẹ trong cuộc sống thực dụng hôm nay, tưởng chừng đã bị xói mòn và vùi lấp... đã được khơi dậy qua những bài dự thi “Viết và thuyết trình về Mẹ”, mà cao điểm là Chương trình “Mừng ngày của Mẹ” hôm nay.

Đồng cảm với Cha Luy, Mục sư Phạm Đình Nhẫn bộc bạch: “Giữa một xã hội mà nền đạo đức, lòng hiếu thảo...  đang đến hồi báo động! Những chương trình như hôm nay sẽ thật bổ ích, để giúp mọi người nói chung, và người trẻ nói riêng tìm lại được giá trị đích thực của đạo đức làm người, làm con của Chúa, theo mẫu gương của Mẹ Maria. 

Cuộc thi “Viết Về Mẹ” lần II đã đón nhận được gần 400 bài dự thi của 260 tác giả, như luồng gió thổi bùng những đốm lửa tưởng chừng sắp lụi tàn, giữa lối sống thực dụng, cá nhân, chiếm đoạt và hưởng thụ! Những thí sinh đoạt giải cao đã chia sẻ cùng tham dự viên:

- Chị Têrêsa Nguyễn Thị Bình Tâm, Giáo phận Kontum - Thí sinh đoạt giải ba bài “Con muốn yêu như Mẹ” - chia sẻ: “Điều tôi muốn nói, đó là: Mẹ tôi là người phụ nữ rất biết yêu thương. Hơn thế nữa, mẹ đã dạy chúng tôi biết yêu thương. Qua yêu thương, ba tôi từ một người lạnh nhạt đã trở nên vững tin. Mỗi ngày sáng, trưa, chiều, tối ba mẹ đều đọc kinh chung với nhau. Đó chẳng phải là điều tuyệt vời nhất khi nói về một người phụ nữ, một người vợ, người mẹ đó sao? Mẹ ơi, con muốn yêu như mẹ."

- Anh Inhaxiô Đặng Phúc Minh, Giáo phận Long Xuyên - Giải nhất với bài dự thi “Lời trăng trối cuối cùng của mẹ” - đã bồi hồi diễn tả: “Trước lúc mất, mẹ tôi ứa nước mắt thều thào nói với anh em chúng tôi: “Các con phải yêu thương nhau”. Nói xong, mẹ tôi thanh thản ra đi y như đã trao được báu vật cho con cái”. Anh ngậm ngùi trình bày những câu thơ rất thật của mình:

Mẹ mất rồi!

Con không mua đòn bánh tét miền Nam khi qua bến Bắc

Vợ con thường nhắc: “Mẹ thích bánh tét rền xanh nhân đậu”.

Mẹ mất rồi!

Con tôm vàng tươi rói vẫn nằm trơ.

(...)

Ngược lại, em Anna Nguyễn Thị Mỹ Dung - Dân tộc Mường, Giáo phận Thanh Hóa - cho biết: “Em đang theo học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại TP.HCM, là khán giả thường xuyên của Chương trình Chuyên đề. Em nhận thấy rằng, chỉ khi nào xa gia đình mới cảm nghiệm được tình thương của cha mẹ, đặc biệt là của người mẹ”. Em đã đoạt giải ba với bài dự thi “Gửi Mẹ yêu”. Em cho biết thêm: “Em vẫn luôn nhớ lời mẹ dặn, phải trân trọng giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, và tự hào giới thiệu cho người khác.”

Vâng, tình mẹ thật bao la và cao vời vợi, như lời thơ của Anh Giuse Nguyễn Văn Vậng:

Gánh đời mẹ nặng oằn vai

Tháng năm bạc tóc, run tay, lưng còng

Tuổi đôi mươi mẹ lấy chồng

Vai non mẹ gánh giang sơn nhà người

(...)

Kết thúc phần 1, Ban Tổ chức đã trao giải cho những thí sinh đoạt giải cao.

Phần 2: Mẹ ơi...

Video clip “Mẹ ơi, xin đừng giết con!” kết thúc, đã để lại trong tâm trí mọi người nhiều suy nghĩ và nỗi ưu tư khó tả. Và rồi ca sĩ Tuyết Mai Ly đã mời gọi mọi người trở về với những điểm tốt lành nơi người mẹ qua bài hát “Hai tiếng Mẹ ơi”. Hai tiếng Mẹ ơi... tưởng chừng giản đơn, nhưng mỗi khi cất lên, lòng người ai cũng nao nao khi nghĩ và nói về người mẹ của mình.

Dựa vào câu châm ngôn Ả Rập: “Vị thượng đế không thể có mặt khắp mọi nơi, nên người đã phải tạo nên những người mẹ... ”, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ: “Các bạn trẻ ngày nay không còn tin vào tình yêu vô vị lợi. Tuy nhiên, người mẹ vẫn còn đó”. Ngài nói tiếp: “Xin cám ơn các bà mẹ, vì bao lâu còn có các bà mẹ, chúng ta còn dám tin vào tình yêu, và còn dám tin vào Thiên Chúa. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta người mẹ, và một người Mẹ tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria”.

Phần 2 kết thúc bằng bài hợp xướng “Lòng Mẹ” do ca đoàn Quê Hương trình diễn, dưới sự điều khiển của Linh mục nhạc sĩ Xuân Thảo, đã tạo nên dấu ấn thật sâu lắng, thánh thiêng để tôn vinh người mẹ trần thế, và Mẹ Maria trên trời.

Xơ Maria Nguyễn Thị Hùy - Bề trên Tổng quyền Dòng Đaminh Tam Hiệp - tâm sự: “Đây là lần đầu tiên xơ tham dự một chương trình lớn tại TTMV. Theo xơ, chương trình được dàn dựng rất công phu và mang ý nghĩa giáo dục rất cao, đặc biệt đối với lớp trẻ đang bị mất phương hướng sống. Xơ cũng cám ơn Đức cha Phêrô, quý cha tại TTMV và mọi người đã tiếp nhận và tạo điều kiện cho xơ Hồng Quế có môi trường phục vụ rất tốt. Nhà Dòng sẽ luôn cầu nguyện và đồng hành với xơ Hồng Quế, vì càng ra biển khơi, sóng gió sẽ càng mạnh và dữ dội hơn."

Phần 3: Tất cả vì con

Ca sĩ Hiền Thục với bài hát “Nhật ký của mẹ”, cùng với lời ca của Cha Rôcô Nguyễn Duy qua bài hát “Nói đi con” do ngài sáng tác, đã nhắc nhở những người con hãy yêu và thể hiện lòng thảo hiếu ngay khi mẹ còn sống, đừng để đến khi các ngài chìm trong giấc ngủ say, mọi lời nói của ta, sẽ trở nên vô nghĩa...

Vâng, trong vũ trụ có rất nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan vĩ đại nhất là trái tim người mẹ. Dù chịu muôn vàn đắng cay, cực khổ, ngay cả sự hắt hủi của chồng và gia đình nhà chồng, nhưng chỉ vì yêu con cái, người mẹ đã chấp nhận tất cả, hầu mong con cái mình được hạnh phúc. Đó là lời của Chị Têrêsa Nguyễn Ngọc Thu nói về cuộc đời của mình.

Phần ba của chương trình khép lại qua nhạc cảnh “Tất cả vì con”, do các nữ tu Dòng Đaminh Tam Hiệp trình bày. Đức Maria với hai tiếng “xin vâng” đã vượt qua mọi gian nan vất vả, sự gièm pha của người đời và cám dỗ của ma quỷ, để trung thành với Ơn Chúa, trở nên Mẹ Thiên Chúa. Ôi Maria, người Mẹ tuyệt vời và cao cả, là tấm gương hoàn hảo để chúng ta noi theo.

Sau khi nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, OP cám ơn cộng đoàn, Cha Giuse Hoàng Kim Toan đã đọc kinh kết thúc, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Phần 4: Gian hàng của mẹ

Chương trình tưởng chừng đã kết thúc, nhưng khi ra sảnh Hội trường, với những gian hàng ẩm thực dân gian, với gánh hàng rong... đã níu chân mọi người ở lại thưởng thức các món ăn, theo dõi những màn ảo thuật đặc sắc của ảo thuật gia Z26, tham gia đấu giá các tặng phẩm cùng với Cha PX Nguyễn Minh Thiệu, SDB. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để mọi người hàn huyên tâm sự, trao đổi kinh nghiệm sống...

Đúng thế, còn biết bao điều ẩn chứa trong hai chữ “Mẹ ơi...” mà không một ngôn từ nào có thể diễn tả hết. Dù mái đầu con còn xanh hay đã bạc màu, dù con đã thành nhân, thành tài trong nhiều lãnh vực, nhưng hai tiếng “Mẹ ơi...” vẫn luôn là tiếng được thốt lên từ đáy tâm khảm, là tiếng gọi của buồn vui, của yêu thương, tạ lỗi và tri ân.

Mẹ ơi... con nợ Mẹ cuộc sống này. 

Xem video: Mừng ngày của Mẹ năm 2012

Top