Ban Mục vụ Gia đình: Chuyên đề “Thở để chữa bệnh”

Ban Mục vụ Gia đình: Chuyên đề “Thở để chữa bệnh”

WGPSG -- Thở là nhu cầu sống của con người. Thế nhưng không phải ai cũng biết thở đúng cách. Đa số chúng ta thường có thói quen thở ngắn và nông, khiến cơ thể không đủ lượng oxy cần thiết để nuôi dưỡng những tế bào đang hoạt động và làm khôi phục chức năng của các tế bào bị tổn thương. Tạo thói quen thở đúng không những đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất mà còn giúp giảm stress, làm chủ cảm xúc và gia tăng đời sống tinh thần.

Nhằm giúp các bạn trẻ và các phụ huynh có thêm kiến thức về phương pháp thở đúng, vào lúc 14g30 ngày 10.03.2012, tại Giảng đường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Trung tâm Mục vụ (TTMV), Ban Mục vụ Gia đình TGP TPHCM đã tổ chức buổi chuyên đề “Thở để chữa bệnh”. Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TPHCM, Trưởng Bộ môn Khoa học Hành vi và Giáo dục Sức khỏe, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đến cùng giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với hơn 150 bạn trẻ và các phụ huynh.

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc - người đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc áp dụng phương pháp luyện thở bằng cơ hoành (tức thở bụng) - đã giới thiệu cho các tham dự viên về cách tập thở như thế nào cho đúng. Cơ hoành là cơ nằm vắt ngang giữa bụng và ngực. Trong cơ thể chúng ta, cơ hoành đảm trách hơn 80% về hô hấp. Khi cơ hoành được vận hành thì khí được hút vào đẩy ra ở phổi. Cơ hoành nhích lên nhích xuống 1cm đã hút hoặc đẩy được 250ml không khí. Nếu mỗi lần thở, cơ hoành chỉ hạ xuống thêm 2 cm là mỗi ngày ta được thêm 100 lít không khí, đồng thời cũng đẩy ra được ngần ấy khí đọng.

Theo bác sĩ, việc luyện tập theo phương pháp thở bụng không chỉ giúp để chữa một số bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa... mà còn làm cho tâm được an, giảm stress trong cuộc sống hiện tại. Bác sĩ khuyên các tham dự viên nên cố gắng tiếp tục tập ứng dụng phương pháp thở bụng mỗi ngày, phải áp dụng thực hành liên tục từ sáu tháng trở lên mới thành thói quen và thấy hiệu quả.

Bác sĩ cũng đã giới thiệu đến các tham dự viên 12 câu vè của Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện - một trong những minh chứng sống về tập luyện để nâng cao sức khỏe - hầu giúp mỗi chúng ta có thể thuộc được một cách dễ dàng các phương pháp luyện thở như sau:

Thót bụng thở ra
Phình bụng hít vào
Hai vai bất động
Chân tay thả lỏng
Êm chậm sâu đều
Tập trung theo dõi
Luồng ra luồng vào
Bình thường qua mũi
Khi gấp qua mồm
Đứng ngồi hay nằm
Ở đâu cũng được
Lúc nào cũng được!

Với nhiều chia sẻ đầy tâm huyết, Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc (một người thầy trong ngành y học) đã làm cho buổi giao lưu diễn ra trong bầu không khí thật sôi động và đầy hứng khởi.

Kết thúc chương trình, vị đại diện Ban Tổ chức chuyên đề đã có lời cảm ơn và tặng hoa cho bác sĩ.

Mọi người ra về trong vui mừng, vì đã học thêm được nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Bác Giuse Nguyễn Văn Đạt, giáo xứ Phú Bình, người đã có trên 3 năm tham gia sinh hoạt tại TTMV, bộc bạch: “Chuyên đề này rất phù hợp và hữu ích cho những người lớn tuổi như tôi. Qua chuyên đề này, tôi đã biết sử dụng hơi thở đúng hơn, tôi sẽ cố gắng thực hành theo hướng dẫn của bác sĩ để tăng cường sức khỏe cho bản thân mình. Cảm ơn Ban Mục vụ Gia đình đã tổ chức các chuyên đề rất thực tế và bổ ích. Cảm ơn Chúa đã ban cho tôi có sức khỏe, được đến đây và được sinh hoạt với mọi người”.

Cùng chung suy nghĩ, soeur Anna Phạm Thị Thu, dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, tâm sự: “Tham dự chuyên đề này, soeur được học hỏi thêm nhiều kiến thức về cách thở đúng. Phương pháp thở bụng này rất dễ dàng luyện tập, có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, giúp mình cải thiện sức khỏe ngày một tốt hơn”.

Top