Ban Mục vụ Gia đình: Chuyên đề 141 "Giao tiếp để thành công"

Ban Mục vụ Gia đình: Chuyên đề 141 "Giao tiếp để thành công"

WGPSG -- Khả năng giao tiếp tốt là yếu tố cần thiết dẫn đến thành công. Nhưng làm thế nào để giao tiếp trở thành chiếc chìa khóa dẫn tới sự thành công, để nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân & xã hội là điều không dễ dàng…

Câu trả lời cho vấn đề đã được Ths. Nguyễn Hữu Long, Trường Cao đẳng Sư phạm TW TP.HCM, trả lời trong buổi toạ đàm "Giao tiếp để thành công" do Chương trình Chuyên đề thuộc Ban Mục vụ Gia đình Tổng Giáo phận tổ chức lúc 14g30 thứ Bảy ngày 24/03/2012 tại Trung tâm Mục vụ TGP.

Theo diễn giả, giao tiếp là một quá trình “tương tác hai chiều” nên mỗi cá nhân khi tham gia giao tiếp đều học hỏi được từ người khác rất nhiều điều. Tuy nhiên, trong giao tiếp mỗi người đều có sự khác biệt nhau về tính khí, tính cách, nhu cầu, sở thích, niềm tin… Vì thế, trong giao tiếp rất dễ xuất hiện hiện tượng hiểu sai, nghe nhầm. Để giao tiếp được tốt hơn, chúng ta cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp:

- Khi giao tiếp, phải xác định đối tượng phù hợp với hoàn cảnh, tình cảm, mục đích và nhu cầu của mình, điều quan trọng là phải thành thật và uy tín với đối tượng. Nói bằng cả trái tim, nhưng cũng tránh nói quá thẳng thắn, vì nói thẳng đôi khi là thiếu tinh tế. Chỉ nói thẳng khi vị thế của mình cao hơn đối tượng. Cũng không nên nói dối để đạt mục đích ban đầu, vì lâu dài chẳng ai muốn quan hệ với mình nữa.

- Phải tự soi mình để biết Tôi là ai? Tôi khác gì so với người khác? Tôi có những ưu và nhược điểm gì? Mong muốn của tôi với người tôi giao tiếp là gì? Đừng ngại khi phải giao tiếp, vì khi ít giao tiếp, cuộc sống của chúng ta sẽ bị hạn chế cho sự thành công. Chú ý đến phong cách ăn mặc, y phục lịch sự là tôn trọng người khác, xây dựng hình ảnh bản thân. Thái độ trong giao tiếp cũng rất quan trọng, thái độ được bộc lộ bằng ngôn ngữ & hành vi, luôn giữ nụ cười chân chất, không căng thẳng, thiện chí, tôn trọng, sẵn sàng chia sẻ, giải thích tường tận. Tự tin khi gặp thử thách, chấp nhận sự khác biệt. Trước khi đối tượng giao tiếp với mình, hãy xác định sẵn trong đầu, nói với họ về vấn đề gì? Bao nhiêu nội dung cần nói? Không quá ba vấn đề, hỏi gì? Trả lời thế nào và phải giữ vững lập trường.

- Thông điệp chuyển tải luôn chính xác, ngắn gọn, rõ ràng. Sử dụng ngôn ngữ lời nói hiệu quả, vì mỗi vùng miền có nhiều điểm khác biệt, ngôn ngữ cũng ảnh hưởng đến tuổi tác, phụ thuộc giới tính. Sử dụng ngôn ngữ không lời như đứng, ngồi, bắt tay, chào, cười… Lắng nghe bằng tất cả giác quan: mắt, mũi, trái tim và cái tâm của mình. Xây dựng mối quan hệ tốt, và luôn duy trì mối quan hệ. Hãy để mọi người thấy mình là tình nghĩa, chứ không là người hám lợi.

Sau giờ giải lao, chương trình tiếp tục với giọng ca của ca sĩ Công giáo Diệu Hiền. Không khí buổi tọa đàm thật vui: với cách nói dí dỏm pha chút hài hước của diễn giả, thỉnh thoảng tham dự viên lại có những tràng cười thoải mái. Một vài tham dự viên chia sẻ những khó khăn thường gặp khi giao tiếp đã được diễn giả trả lời thỏa đáng.

Buổi tọa đàm kết thúc sau khi Ban Tổ chức tặng hoa cho diễn giả & lời nguyện tắt: Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con giao tiếp với những người chúng con đã, đang và sẽ gặp, để chia sẻ công việc, niềm vui, trăn trở và cùng giúp nhau thăng tiến. Vậy, xin Chúa ban cho chúng con luôn biết học hỏi, trau dồi thêm kiến thức giao tiếp, hầu chúng con ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Amen.

Top