Ban Mục vụ Gia đình: Chương trình Chuyên đề Giáo Dục mừng bổn mạng

Ban Mục vụ Gia đình: Chương trình Chuyên đề Giáo Dục mừng bổn mạng

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 14/5/2012, tại Tu hội Gia đình Nagia: số 209, khu phố 4, quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, tiểu ban Chương trình Chuyên đề Giáo Dục (CTCĐGD) thuộc Ban Mục vụ Gia đình TGP TPHCM đã long trọng mừng kính Chân phước Gioan Phaolô II, bổn mạng của tiểu ban. Buổi lễ diễn ra gồm hai phần: Học tập nội quy, chiêm nghiệm cuộc đời Đức Chân phước Gioan Phaolô II, và hiệp dâng Thánh lễ mừng bổn mạng.

Món quà tinh thần

Từ 07g00 sáng, toàn thể các thành viên CTCĐGD đã có mặt đông đủ để chuẩn bị cho buổi lễ. Sau phần tập hát, lúc 08g15 mọi người hân hoan đón tiếp Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - Giám mục Giáo phận Kontum đến thăm và chia sẻ những ưu tư của ngài về nền giáo dục hiện nay. Ngài bộc bạch:

- Việc giáo dục đức tin ngày nay đòi hỏi chúng ta phải thay đổi từ tầm nhìn, phương pháp và hệ thống giáo dục để theo kịp đà tiến của thời đại. Chúng ta cần đào tạo những linh mục thánh thiện có hồn tông đồ, nhiệt tình và hăng say loan báo Tin Mừng đến với muôn dân. Cũng vậy, chúng ta có trách nhiệm đào tạo người Kitô hữu thành các nhà thừa sai, chứ không phải là đào tạo những con chiên ngoan đạo. Muốn vậy, chúng ta phải thực thi quyền giáo dục đức tin Kitô của mình, vì giáo dục văn hóa và giáo dục đức tin là hai lãnh vực giáo dục luôn bổ sung cho nhau, để đào tạo một con người hoàn thiện về đức dục và trí dục.

- Nhân lễ bổn mạng của CTCĐGD, ngài đã tặng mỗi thành viên một món quà tinh thần quý giá, đó là quyển lịch Công giáo 2013, mỗi ngày trong bloc lịch được ghi ngày lễ Công giáo, một câu Kinh Thánh bằng tiếng Việt và bằng tiếng Anh, nhằm giúp mọi người đọc, suy gẫm và sống Lời Chúa hằng ngày, đặc biệt trong Năm Đức Tin vừa được khai mạc.

Tìm sự đồng thuận

Đến 09g00, các thành viên CTCĐGD hân hoan đón tiếp Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban MVGĐ, Cha Phêrô Nguyễn Duy Khánh - Phụ tá Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, Cha PX Nguyễn Văn Thiệu – SDB, cùng quý ân nhân, quý khách đến tham dự Thánh lễ mừng bổn mạng CTCĐGD.

Sr. Maria Nguyễn Thị Hồng Quế - OP, Đặc trách CTCĐGD cho biết: “CTCĐGD được thành lập ngày 15/11/2008. Sau 4 năm hoạt động với 152 Chuyên đề giáo dục đa dạng đã được thực hiện, tổ chức được nhiều lễ hội lớn về đạo hiếu, về Tình yêu, Hôn nhân và Gia đình, xuất bản các ấn phẩm như: CD, DVD, các bản kinh và 5 tập sách về giáo dục gia đình. CTCĐGD đã lớn mạnh cả về chất và lượng, nên rất cần sự đồng thuận về cơ cấu tổ chức, các qui định cụ thể cũng như hình thức hoạt động... nhằm đáp ứng nhu cầu của khán thính giả ngày càng tốt hơn. Vì thế, Sr. Maria đã mời Anh Giuse Mai Thanh Hoài - Phó Đặc trách CTCĐGD giới thiệu “Nội quy hoạt động” của CTCĐGD cùng quý cha, quý khách và các thành viên.

Anh Giuse cho biết: “Nội quy xây dựng nhằm mục đích giúp mọi người hoàn thành tốt trách nhiệm mình đã nhận trên tinh thần ‘Hiểu nhau - Sống với nhau - Làm việc được với nhau’. Vì đối tượng của CTCĐGD rất đa dạng về các lãnh vực, về lứa tuổi, trình độ... nên nội quy cũng chú trọng đến các quy định về văn hóa giao tiếp và văn hóa ứng xử”.

Trước khi vào nội dung chính của ngày lễ bổn mạng, Sr. Maria đã long trọng công bố: Bổn mạng của Chương trình Chuyên đề giáo dục là Đức Chân phước Gioan Phaolô II, và khẩu hiệu sống của CTCĐGD là “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30).

Phút dừng lại bên Cha Thánh Gioan Phaolô II

Mọi người đã lắng đọng tâm hồn theo dõi đoạn video clip về những hoạt động, những cuộc viếng thăm con cái Ngài trên toàn thế giới của Chân phước Gioan Phaolô II khi Ngài còn sống, cũng như Thánh lễ an táng khi Ngài qua đời... Qua đó, hình ảnh của Cha Thánh đã dần tái hiện trong tâm trí từng người, và quý cha hiện diện đã giúp mọi người hiểu rõ hơn vị Thánh bổn mạng của CTCĐGD:

- Ngài là vị Giáo hoàng gần gũi với người trẻ, chuyển lửa nhiệt tình cho người trẻ, tín nhiệm người trẻ và thúc đẩy họ ra đi loan báo Tin Mừng. Trong Tông huấn “Kitô hữu giáo dân” số 46, Ngài khẳng định “Không được coi người trẻ chỉ là đối tượng của mối quan tâm mục vụ của Giáo hội. Thật sự họ là và phải được khuyến khích để trở nên những chủ thể năng động, dự phần vào công cuộc Phúc âm hoá và đổi mới xã hội”.

- Ngài là vị Giáo hoàng luôn nêu cao vai trò giáo dục, và chính Ngài là nhà giáo dục đại tài. Ngài công bố 14 Thông Điệp, 13 Tông Huấn, 11 Tông Hiến, 42 Tông Thư và viết 6 cuốn sách, đặc biệt là cuốn “Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng.” Ngài là vị Giáo hoàng đầu tiên ngồi trước máy vi tính và gửi Tông huấn đi bằng internet.

- Ngài là vị “Giáo hoàng của Gia đình”. Ngài đã viết Tông huấn về Gia đình (Familiaris Consortio). Ngài đã quyết tâm chống phá thai, chống đồng tình luyến ái, can đảm bảo vệ luân lý, bảo vệ sự sống con người, bảo vệ quyền phụ nữ, bảo vệ gia đình, nền tảng xã hội.

Kết luận, Cha PX Nguyễn Văn Thiệu đã nêu câu trả lời của Mẹ Têrêsa Calcutta với Tuần báo Time, khi tờ báo chọn Đức Gioan Phaolô II là “man of the year” và hỏi Mẹ về cảm nghĩ đối với Ngài. Mẹ trả lời trong bốn câu có nội dung như sau:

• Ngài luôn được nâng đỡ bởi một đức tin sâu xa.
• Luôn được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện không ngừng.
• Không hề sợ hãi nhờ một đức cậy không thể lung lay.
• Luôn yêu mến Thiên Chúa cách thắm thiết.

Thánh lễ trọng thể

Thánh lễ trọng thể mừng bổn mạng được cử hành lúc 10g30 do Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Duy Khánh, Cha PX Nguyễn Văn Thiệu, và Thầy phó tế Đaminh Nguyễn Hữu Lộc phục vụ bàn thờ.

Chia sẻ Tin Mừng, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban cho Giáo hội một vị Giáo hoàng chăm lo cho gia đình. Đặc biệt, hoạt động của CTCĐGD tương tự như các hoạt động của Thành đoàn, của Hội phụ nữ... vì đều lo cho phát triển những giá trị nhân bản của con người. Tuy nhiên, chúng ta phục vụ con người trong niềm tin Kitô giáo, đó là phục vụ chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa, vì thế chúng ta cần học đức khôn ngoan. Đức khôn ngoan đã được hiện thân trong một con người cụ thể, đó là Đức Kitô, để chúng ta dễ nắm bắt, sống và thực thi đức khôn ngoan, đồng thời có trách nhiệm loan báo Tin Mừng cứu rỗi cho mọi người.

Sau kinh Tin Kính, trước mặt Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban MVGĐ - 04 thành viên trong Ban Điều hành và 16 thành viên đã long trọng tuyên hứa:

- Luôn trung thành với đức tin của Hội Thánh Công giáo.
- Nhiệt thành dấn thân theo những mục tiêu đã đề ra.
- Tuân theo nội quy của CTCĐGD.
- Luôn cầu nguyện, học hỏi, sống yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để trở thành khí cụ đắc lực phục vụ Giáo hội và xã hội.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt các thành viên, Sr. Maria Nguyễn Thị Hồng Quế có lời cám ơn quý cha, quý ân nhân và quý khách đã dành nhiều sự ưu ái về tinh thần và vật chất cho CTCĐGD từ khi thành lập đến nay. Đặc biệt, soeur cám ơn toàn thể thành viên và gia đình các thành viên, là những người luôn hy sinh, âm thầm làm việc ngày đêm để các hoạt động của Chương trình Chuyên đề được phát triển và diễn ra tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45. Nguyện xin Cha Thánh Gioan Phaolô II cầu bầu cùng Chúa cho các thành viên và các cộng tác viên CTCĐGD, đặc biệt là những anh chị em đã tuyên hứa hôm nay ngày càng có thêm nhiều niềm vui, sự bình an dấn thân hoạt động theo gương Thánh nhân: hăng say, nhiệt thành phục vụ trong khiêm nhu như Lời Chúa đã dạy: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top