Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn: Hân hoan khai hội Tân niên

Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn: Hân hoan khai hội Tân niên

Ngày áp Mùa Chay, thứ Ba 21.02.2012, lúc 14g30, Ban Mục Vụ Đối thoại liên tôn (MVĐTLT) đã họp mặt đầu năm 2012 tại Trung Tâm Mục Vụ. Hiện diện trong buổi họp có Ban Thường Trực và hầu hết các thành viên. Một niềm vui lớn cho Ban trong cuộc hội ngộ tân niên này là việc đón nhận các thành viên mới: bảy giáo dân và một tu sỹ. Họ đã và đang hoạt động trong các lĩnh vực giáo lý, truyền thông, gia đình, y tế… đồng thời đã theo học 3 giảng khóa của ngành MVĐTLT tại Học viện Mục vụ (Kitô giáo và các tôn giáo khác, Giáo huấn của Giáo Hội về ĐTLT, Thực hành ĐTLT).

Được hỏi cảm tưởng khi tham gia Ban MVĐTLT, một vị tâm sự: “từ lâu, con đã quen với những anh chị em các tôn giáo khác, chúng con vẫn thường tặng sách Đạo cho nhau, cả hai bên đều trân trọng và vui mừng khi trao-nhận. Được biết Tổng Giáo Phận nhà có Ban Mục vụ về hoạt động ĐTLT, con rất thích nên theo các khóa học trên và nay được làm việc cùng với quý Cha, Soeur, cùng các anh chị trong lĩnh vực này thật là vui mừng lắm …”

Một chị khác nói: “Con đã nhận công tác “Tán trợ” của một Ban khác, nhưng nay được tham gia vào Ban MVĐTLT thì con xin dốc sức để hoạt động, nếu con có thể làm được gì thì xin cứ nói để con cố gắng thực hiện…”.

Cảm tưởng của các “thành viên đợt đầu” đối với việc thêm nhân sự cho Ban thì sao? Chúng tôi ghi nhận sự phấn khởi cùng nét trầm tư trên khuôn mặt một số người. Anh chị em phấn khởi vì từ nay có thêm người đồng tâm-hiệp lực với mình trên con đường đến với các tín đồ thuộc tôn giáo khác. Họ trầm tư với suy nghĩ rằng bản thân mỗi người cần làm sao để đón nhận và phát huy cách hiệu quả những đặc sủng của anh chị em thành viên mới đến từ “luồng gió nhân-thần” do Cha ban tặng. Chung quy tất cả cần cảm tạ ơn Chúa.


Họp Ban có nhiều nội dung rộng và sâu, hết chuyện này đến chuyện khác (truyền thông, Gia trang Nhịp cầu tâm giao, tập san Nhịp cầu tâm giao, liên kết với Bạn Đạo và người đồng tâm trong việc phục vụ bịnh nhân nghèo …) được lần lượt đem ra bàn – mời nhận nhiệm vụ - và thông qua. Nhưng chất lượng buổi họp đậm chất chuyên môn nhờ sự hiện diện và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm truyền thông của Cha Giuse Vũ Hữu Hiền – Trưởng Ban Mục Vụ truyền thông TGP.

Về phương diện tâm linh và tinh thần, cuộc họp đầu năm được thêm ý nghĩa – hiệp thông và sứ vụ – nhờ sự hiện diện khích lệ của Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám đốc TTMV. Ngài đến với nụ cười và lời đẹp: “… hôm nay mọi người trong Ban Mv.ĐTLT họp mặt nơi đây, để bàn về hoạt động cho năm này, tôi đến với quý vị để bày tỏ sự quan tâm của chúng tôi đối với Ban. Nhưng thật tình tôi thấy Ban của mình có những cụm từ rất hay! Nào là “nhịp cầu tâm giao” rồi “gia trang NCTG” … những từ này gợi cho tôi nhớ` đến biết bao hiêu cây cầu ở Đồng Bằng Sông Cửu Long (Cần Thơ, Cà Mau). Cây cầu quan trọng ở chỗ: nối kết hai bờ với nhau, giúp cho trẻ em đi đến trường, giúp cho bà con mình đi lễ, đi chùa được dễ dàng … Vì vậy từ “nhịp cầu” nó hay là thế! Còn từ “tâm giao”: Tôi nhớ Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã từng kể chuyện: Có hai nhà hàng xóm, đến ngày lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, họ “chúc mừng Giáng sinh” nhau qua email ! Hai nhà đó chỉ cách nhau một bức vách, mà phải gởi email lên tận vệ tinh trên trời, rồi mới chuyển tới nhà kia. Thật là “hai nhà ở cạnh nhau mà chẳng hề gặp nhau!”. Theo tôi thì “nhịp cầu tâm giao” phải là hoạt động đi từ trái tim của mình đến trái tim của người khác, và chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông để làm công việc đó, thì phải cẩn thận, coi chừng nó lại gây cản trở cho chính mục đích trên.

Còn đối với các thành viên trong Ban, tôi nghĩ: “trước khi quý vị thực hiện tập san NCTG hoặc mở Gia trang NCTG, thì đã có “nhịp cầu” trong lòng mỗi người rồi. Vì vậy chúng ta với cái tâm ấy mà chung tay xây dựng NHỊP CẦU TÂM GIAO”. Về phía Ban, cũng có những ý kiến kính trình với Đức Cha. Cha con nói chuyện thân tình với nhau có đến nửa giờ, Đức Cha ban phép lành và chụp hình lưu niệm với toàn Ban rồi mới chia tay.

Chúng con cảm ơn Đức Cha hết sức, lời ngài cứ như “thuốc đại bổ” ấy, chúng con uống ít mà được bổ sức cho cả năm.

Họp mặt đầu năm của Ban MV.ĐTLT nặng về công việc, nhẹ về liên hoan, nhưng chúng tôi được gia tăng nhân sự, đầy tràn ân sủng, đó là niềm hân hoan từ nội tâm, mang đậm chất “thiền” của con nhà Đối thoại liên tôn. Ai muốn chia sẻ cảm nghiệm này thì xin kính mời “hãy đến mà xem”.

Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động ở bên kia biên giới hữu hình của Hội Thánh, xin đồng hành và hướng dẫn chúng con trong mọi sinh hoạt của năm 2012 này, để chúng con được gắn bó với nhau và hợp nhất với Sư Phụ Giêsu hơn, trong mọi cố gắng bắc nhịp cầu cảm thông và huynh đệ. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top