Ban Mục vụ Di Dân: Kết thúc khóa cơ bản về Mục vụ Di Dân lần II

Ban Mục vụ Di Dân: Kết thúc khóa cơ bản về Mục vụ Di Dân lần II

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 25/9/2011, Ban Mục vụ Di Dân TGP. TPHCM (MVDDTGP) đã kết thúc khóa huấn luyện cơ bản về Mục vụ Di Dân lần thứ II với đề tài tuần III: “Điều hành Chương trình Mục vụ Di Dân” do cha Giuse Đinh Đức Huỳnh, SSS chia sẻ với 2 nội dung chính sau:

1/ Những nguyên tắc, xác tín cơ bản

Sau thời gian tu nghiệp tại Philippines, cùng với kinh nghiệm tham gia công tác di dân tại dòng Thánh Thể và giáo xứ Khiết Tâm, cha Giuse Đinh Đức Huỳnh, SSS đã giúp học viên xác định được 6 nguyên tắc, xác tín cơ bản khi đồng hành cùng di dân để đạt được mục đích tốt nhất.

Với 4 nguyên tắc (nt) đầu, ngài đã đúc kết bằng công thức - Bạn muốn giúp di dân cách hiệu quả (nt.4) = Bạn ý thức được Thiên Chúa mời gọi (nt.1) + Bạn đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa (nt.2) + Bạn cần có khả năng (thể lý, tâm lý, tri thức, tâm linh, khả năng dấn thân...) và vai trò trong Giáo hội (nt.3). Qua đó, học viên đã cảm nghiệm và thay đổi tư duy về Mục vụ Di Dân, để hăng say dấn thân phục vụ anh chị em di dân.

Với nguyên tắc 5 và 6 - Để giúp anh chị em di dân bằng cả khối óc và trái tim của mình, chúng ta phải có trách nhiệm xác định được đối tượng, hiểu biết đối tượng và xác định đường hướng mục vụ thích hợp cho mỗi đối tượng:

- Hướng chủ đạo: Giúp anh chị em di dân hội nhập vào xã hội mới, vào Giáo hội nơi đến và sống tình hiệp thông với Giáo hội Mẹ (Giáo hội gốc) của họ.

- Định hướng mục vụ: Tiếp nhận họ tại nơi đến, nhưng cũng phải chuẩn bị cho họ tại nơi đi, cũng như tiếp nhận và tái hội nhập khi hồi hương - Gia tăng tình hiệp thông với kiều bào Việt Nam ở hải ngoại - Tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu, giao lưu với các ngoại kiều ở Việt Nam...

Theo cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB - Thư ký Ban MVDDTGP nhận định: “Khi xác định được đường hướng mục vụ trên, không giáo phận, giáo xứ nào khẳng định không có di dân. Mục vụ Di Dân lúc này trở thành trách nhiệm chung của cả Giáo hội”.

Cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - Tổng Thư ký UBMVDD cũng khẳng định: “Công tác Mục vụ Di Dân không sợ bị lẻ loi, đơn độc, vì trong chương trình đào tạo linh mục tại ĐCV có môn học về Mục vụ Di Dân. Khi xác định được đường hướng mục vụ, Ban MVDDTGP chắc chắn sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Để đúc kết phần 1, cha Giuse Đinh Đức Huỳnh đã nêu lên nguyên tắc 7, đó là thái độ, tinh thần phục vụ: “Phục vụ trong yêu thương”.

2/ Mô hình Mục vụ Di Dân

Dựa và lời Chúa: “...để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10), cùng với những thử nghiệm thực tế trong nhiều năm qua, cha Giuse đã giới thiệu với học viên một mô hình Mục vụ Di Dân khá đơn giản nhưng thật hiệu quả, đó là: Hãy hình thành một lối sống trong Thánh Thần được thể hiện qua 3 chữ L (Lối suy tư) – L (Lối cảm nhận) – L (Lối hành động) mà người Việt Nam thường gọi là 3 chữ T (Cái Tâm - Cái Tầm - Cái Tay).

Như vậy, người giúp di dân và người di dân cũng cần phải thể hiện 3 chữ S, đó là:

- S1 (Scientific in Seeing): Quan sát, học hỏi cách khoa học.

- S2 (Scriptural in Deserning): Phân định dưới ánh sáng Tin Mừng.

- S3 (Social in Acting): Dấn thân, hướng tới xã hội và thế giới.

Muốn vậy, để thực hành chương trình Mục vụ Di Dân, đòi hỏi chúng ta phải có kế hoạch cụ thể trong khâu thực hiện, lên chương trình đào tạo, tìm nguồn kinh phí... để giúp anh chị em di dân có điều kiện học tập về nhân bản Kitô giáo, Kinh Thánh, tâm lý, luân lý... Đồng thời tạo điều kiện để họ tham gia sinh hoạt tại giáo xứ, tham dự Thánh lễ, sống tinh thần Tin Mừng tại môi trường làm việc... Đặc biệt, giúp di dân mở lòng hướng tới tha nhân, xã hội và thế giới vũ trụ. Có vậy, chúng ta mới giúp họ thay đổi cách suy tư, lối sống của chính mình và góp phần xây dựng Giáo hội địa phương cũng như xã hội và thế giới.

Để kết luận, cha Giuse đã đưa ra một mẫu soạn thảo kế hoạch Mục vụ Di Dân.

Kết thúc khóa cơ bản về Mục vụ Di Dân lần II

Buổi học kết thúc lúc 11g00. Toàn thể học viên rất hân hạnh được đón tiếp cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - Tổng Thư ký UBMVDD, cha Phaolô Phạm Trung Dong - Trưởng ban Mục vụ Di Dân TGP, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Hoài - chánh xứ giáo xứ Khiết Tâm, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB - Thư ký Ban MVDDTGP đến tham dự buổi tổng kết khóa học.

Cha chánh xứ Gx. Khiết Tâm cám ơn quý cha, quý vị thuộc Ban MVDDTGP đã chọn giáo xứ là nơi quy tụ anh chị em đến tham gia khóa học.

Cha Phaolô Phạm Trung Dong - Trưởng ban Mục vụ Di Dân TGP rất vui mừng vì có nhiều anh chị em dấn thân tham gia khóa học. Rất mong đây là những nhân tố tích cực để giúp MVDDTGP phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đồng thời, ngài cũng gửi phiếu đóng góp ý kiến và mời toàn thể học viên đến tham dự buổi học học hỏi Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa vào sáng thứ Sáu, ngày 30/9/2011 tại giáo xứ Thánh Phaolô, hạt Tân Sơn Nhì.

3/ Buổi học vào các sáng Chúa nhật với 3 đề tài khác nhau:

- Sáng Chúa nhật 11/9/2011, cha Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB - Phó Chủ tịch UBMVDD chia sẻ đề tài: “Thần học, linh đạo, sứ vụ Di Dân”.

- Sáng Chúa nhật 18/9/2011, cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - Tổng Thư ký UBMVDD chia sẻ đề tài: “Giáo huấn của Giáo hội về Di Dân”.

- Sáng Chúa nhật 25/9/2011, cha Giuse Đinh Đức Huỳnh, SSS chia sẻ đề tài: “Điều hành Mục vụ Di Dân”.

Với 3 buổi học này, quý cha đã giúp học viên thay đổi nhận thức, suy nghĩ để đi đến những hành động thiết thực, góp phần đồng hành cùng anh chị em di dân, sống chứng nhân Tin Mừng thật sống động nơi họ đang sinh sống, nơi cơ quan xí nghiệp. Họ thực sự hội nhập nhưng không làm mất đi bản sắc gốc về văn hóa, tiếng nói, lễ nghi... của mình. Nhờ đó, sự hội nhập làm phong phú hóa Giáo hội nơi đến và góp phần làm thăng hoa chính Giáo hội gốc của học.

Cầu chúc mọi thành viên sau khóa học, sẽ thấm nhuần linh đạo di dân: Tôn trọng, yêu thương, cảm thông, đón nhận, hiếu khách, hòa đồng, hiệp thông, tương trợ, bền bỉ, kiên trì dấn thân...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top