Ba “bữa ăn” làm hoan hỷ lòng người

Ba “bữa ăn” làm hoan hỷ lòng người

Hôm 17.7.2012 vừa qua là một ngày hạnh phúc cho anh chị em trong Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn, vì được trao đổi với hai vị khách quý, một cha Tây và một cha Ta, như lời giới thiệu chương trình của linh mục trưởng ban.

“Bữa ăn” đại kết

Cha Bảo, hiện phục vụ một Đan Viện Xi-tô thuộc Giáo phận Nha Trang, đã thuật lại những khó khăn và kinh nghiệm mục vụ thực tế khi ngài sống tại đất nước Đan Mạch và Thụy Sĩ xa xôi, nơi có rất nhiều tín hữu Tin Lành sống xung quanh người Công giáo.

Những câu chuyện của ngài nhẹ nhàng, sâu lắng và hóm hỉnh tuy rằng kết cục chuyện đôi lúc khiến mình buồn lòng, khi thấy nhiều tín hữu còn thờ ơ, dửng dưng hoặc có những phản ứng trái chiều, dù chưa đến mức căng thẳng. Đối diện với những khó khăn ấy, cha khuyên các thành viên chúng tôi biết cách đón nhận khi mang tinh thần đối thoại đến với các anh chị em tôn giáo bạn. Đây là con đường thật dài và cam go mà mỗi người dấn thân, cần học theo gương sống của Đức Giêsu đã thực hành giữa lòng dân tộc Do Thái xưa kia.

“Bữa ăn” an-nhiên

Sau buổi nói chuyện của Đan viện phụ thì chúng tôi đến dùng bữa cơm chay tại quán An Nhiên. Đúng như tên gọi, bầu khí và khung cảnh của quán tạo nên cảm giác tự nhiên, an tịnh khi đối ẩm. Ngạc nhiên và vui hơn nữa, khi biết đôi vợ chồng chủ quán là một gia đình liên tôn Cao Đài & Công giáo. Nghệ thuật trang trí khéo léo và hài hòa trong không gian tương đối hẹp, khiến cho thực khách cảm thấy dễ chịu, gần gũi với những giá trị tâm linh cũng như hiểu được khát vọng vươn lên nhằm phục vụ tốt đẹp hơn qua lời tuyên thệ của các sinh viên tốt nghiệp thạc sỹ tại trường Đại học Havard năm 2009.

“Bữa ăn” liên tôn

Tiếp nối bữa ăn thứ hai, chúng tôi được nghe lời tâm tình, chia sẻ của vị linh mục giáo sư người Pháp. Ngài nghiên cứu Phật giáo Tây tạng từ 15 năm nay và đã đến nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước châu Á, để tìm hiểu các tôn giáo đông phương. Chúng tôi nghe như nuốt lấy từng lời, nhất là khi ngài nói đến lịch sử cứu độlịch sử đối thoại và cũng là lịch sử lắng nghe, như chính Đức Giêsu đã lắng nghe Chúa Cha trong suốt cuộc đời của Người, ngay cả khi bị treo trên cây thập giá.

Lắng nghevâng phục là bài học chúng tôi nhận được từ vị linh mục thành viên của Ủy ban quan hệ liên tôn trực thuộc HĐGM Pháp này. Đó cũng là thái độ thiết thân trong hành trang sống của người Kitô hữu biết mở lòng đi xây dựng tình bằng hữu với các tín đồ tôn giáo khác. Chỉ có một điều hơi tiếc, đó là cuộc trò chuyện thứ hai này ngắn quá, vì thời gian hạn chế! Chúng tôi đành tạm biệt cha với lời cầu chúc sức khỏe và niềm hy vọng sớm tái ngộ.

Chia tay nhau trong cơn mưa nhẹ hạt, lộ trình trở về nhà gặp trời lạnh, đường trơn nhưng lòng mỗi người lại ấm, bởi những “món ăn” được trao tặng trong bữa tiệc đối thoại hôm nay.

*  *  *

Tạ ơn Chúa đã kết nối chúng tôi với nhau, để cùng lắng nghe Lời Chúa và tôn vinh Danh Ngài.

Cảm tạ Chúa đã củng cố niềm tin yêu và hy vọng cho chúng con, trên hành trình phục vụ Hội Thánh và đến với những tín đồ khác tôn giáo cũng như anh chị em không tôn giáo.
 

Top