Trẻ em truyền giáo bằng tràng chuỗi mân côi

Trẻ em truyền giáo bằng tràng chuỗi mân côi

... Câu chuyện xảy ra tại một thành phố nhỏ thuộc Đông Đức.

Một hôm, một du khách đến kính viếng nhà thờ xứ đạo. Du khách trông thấy một nhóm trẻ em đang ”rì rào” đọc kinh. Trước thái độ ngạc nhiên của khách, Cha Sở giải thích:

Đây là nhóm trẻ đang lần hạt chung trước khi bắt đầu buổi học giáo lý. Đối với tôi, tràng chuỗi Mân Côi là phương thế tuyệt hảo nhất để dẫn dắt các linh hồn. Vào năm thứ hai trong chương trình giáo lý, tôi biếu mỗi em một tràng chuỗi Mân Côi thật đẹp và nói:
- Tràng Chuỗi Mân Côi này sẽ thuộc về con, nếu mỗi ngày con đọc 10 kinh Kính Mừng. Ngày nào con không muốn đọc nữa, thì con mang Tràng Chuỗi trả lại để Cha có thể cho một trẻ khác.

Đối với tôi, cách thức hay nhất để giảng cho các em hiểu về cầu nguyện chính là dạy cho các em biết thực hành việc cầu nguyện. Và lời cầu nguyện vừa đơn sơ vừa thâm sâu nhất chính là Kinh Mân Côi. Kinh Mân Côi dần dần ăn sâu vào tâm tình và lối sống của các em, khiến các em lần chuỗi Mân Côi với trọn niềm vui và đức tin ngây thơ con thảo .. Với phương pháp này, tất cả các trẻ em khi chuẩn bị xưng tội và rước lễ lần đầu đều biết và có thói quen lần hạt Mân Côi!

Sau giai đoạn dạy các em yêu mến cầu nguyện và lần chuỗi Mân Côi, tôi bước sang giai đoạn thứ hai. Đó là giai đoạn gần đến ngày xưng tội và rước lễ lần đầu. Tôi nói với các em:
- Nhân ngày trọng đại rước Đức Chúa GIÊSU Thánh Thể lần đầu vào lòng, mỗi người phải tìm một món quà đặc biệt dâng lên Đức Chúa GIÊSU. Chẳng hạn như, thay vì chỉ có 16 người trong buổi học giáo lý này, mỗi người trong các con hãy cố gắng kiếm thêm ít nhất là một bạn Công Giáo và đưa bạn đến tham dự giờ giáo lý. Như thế, lớp học giáo lý sẽ gia tăng nhân số.

Dĩ nhiên, nhiều em nhao nhao:
- Chúng con không quen ai là Công Giáo cả!

Thế là tôi lấy danh sách các trẻ em trong giáo xứ ra. Tôi giơ tay chỉ tên những em Công Giáo. Nhiều em ngạc nhiên kêu lên:
- Trò này cũng Công Giáo sao? Chúng con cùng học trong một lớp mà!

Cứ thế, từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, dần dần các em khám phá ra nhiều bạn học Công Giáo và rủ bạn theo học lớp giáo lý. Nhờ việc làm thực tiễn này mà lòng nhiệt thành truyền giáo của các em được khơi động. Đôi khi một vài em không thành công trong việc rủ bạn đi học giáo lý với mình. Các em trình bày vấn đề và nhờ tôi can thiệp thẳng với Cha Mẹ. Gặp trường hợp nào khó khăn, thì trong lúc tôi đến viếng thăm gia đình đó, các em khác tụ họp lại và cùng nhau lần chuỗi Mân Côi.

Sau Thánh Lễ, tôi gọi thợ đến chụp chung tấm hình những em vừa rước lễ lần đầu. Tôi rửa ra và tặng mỗi em một tấm .. Cứ sau 6 tháng, tôi lại đem tấm hình ra và đếm xem có bao nhiêu em còn trung thành với việc học giáo lý. Nhân dịp này, tôi khuyến khích các em có mặt tìm kiếm và đưa những em vắng mặt trở lại với các buổi học giáo lý. Nhờ thế mà đa số các em vẫn trung thành theo học giáo lý.

Cha Sở sung sướng kết luận:
- Từ việc lần chuỗi Mân Côi, dần dần các em trở thành những người trẻ nhiệt thành truyền giáo.

... Kinh dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ MARIA Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lạy Mẹ MARIA Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng con toàn thể giáo hữu Việt Nam hết lòng tin cậy chạy đến cùng Mẹ.
Mẹ là Mẹ THIÊN CHÚA, là Mẹ chúng con, Mẹ là Nữ Vương Toàn Năng, là Đấng bầu cử cho chúng con trước tòa Chúa. Biết bao nhiêu lần, Mẹ đã cứu vãn Giáo Hội, và các dân tộc trong cơn nguy biến.
Chúng con hết lòng thành kính hiến dâng Giáo Hội và tổ quốc Việt Nam cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Để thực hành mệnh lệnh của Mẹ, và để nhờ Mẹ che chở phù trì, ngày nay và mãi mãi.
Xin Mẹ gìn giữ Giáo Hội Việt Nam. Xin Mẹ soi sáng hàng Giáo Phẩm, dìu dắt và thánh hóa các Linh Mục. Xin Mẹ giúp sức cho toàn thể giáo dân được trung thành giữ luật Chúa, và sốt sắng làm việc tông đồ. Xin Mẹ nâng đỡ và ủi an những anh chị em của chúng con, đang phải khốn khó vì Đạo Chúa.
Xin Mẹ chúc lành cho tổ quốc Việt Nam. Xin Mẹ hướng dẫn các nhà lãnh đạo dân tộc, xin Mẹ đem tinh thần Phúc Âm thấm nhuần tất cả các cơ cấu quốc gia, xin Mẹ cho toàn thể dân Việt biết đoàn kết, để cùng nhau xây dựng lại giang sơn.
Nhất là xin Mẹ cứu chúng con thoát nạn, để mọi người được sống trong tự do, hòa bình, ngõ hầu Nước Chúa được mở rộng khắp nơi.
Chúng con nguyện muôn đời ghi nhớ ơn Mẹ, và cùng nhau xây dựng một đền thờ hay một công tác nào khác dâng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, để lưu truyền cho hậu thế ơn che chở đặc biệt của Mẹ.
Lạy Mẹ MARIA Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng con thành khẩn kêu đến Mẹ, vì chúng con biết Mẹ sẽ nhậm lời chúng con. Và mặc dầu mọi nỗi khó khăn hiện tại, chúng con tin chắc Trái Tim Mẹ sẽ thắng. AMEN.

(Albert Pfleger + René Laurentin, ”FIORETTI DE LA VIERGE MARIE”, Mambré Editeur Diffuseur, 1992, trang 46-48)

Top