Thiếu nhi Thánh Thể Xứ đoàn Thánh Tâm Gia Định: Học với Chúa Giêsu

Thiếu nhi Thánh Thể Xứ đoàn Thánh Tâm Gia Định: Học với Chúa Giêsu

WGPSG -- Hằng ngày, đến với lớp giáo lý, các thiếu nhi thường ca vang:

Học với Chúa, Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống… Chúa là Tình yêu…

Muốn học với Chúa, phải đến gặp gỡ Chúa, tạo mối tương quan thân tình với Chúa! Nhưng làm sao các em có thể đến với Chúa? Đó chính là nhiệm vụ của giáo xứ và các huynh trưởng giáo lý viên.

Chuẩn bị đón Chúa

Để giúp các thiếu nhi xứng đáng đón mừng Chúa Giáng sinh, xứ đoàn đã triển khai chiến dịch “Đến Với Chúa Giêsu Hài Đồng” qua các chặng:

- Hành trang lên đường

- Cùng Mẹ xin vâng

- Theo ánh sao

- Gặp Hài nhi Giêsu

Theo đó, các em sốt sắng tham dự các ngày tĩnh tâm, chuẩn bị tâm hồn trong sạch đón Chúa, tham dự Thánh lễ mỗi ngày, vẽ tranh, viết thư cho Chúa Hài Đồng, làm hang đá, hy sinh bớt những chi tiêu hoang phí nuôi heo đất để giúp người nghèo.

Thực hiện lời Chúa dạy: “ Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mc 6,34), cha tuyên úy xứ đoàn, Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt kêu gọi các thiếu nhi đóng góp tùy theo khả năng của mình, bằng việc nuôi heo đất, lấy tiền thực hiện việc bác ái.

Chúa Giáng sinh

Và như thế, vào ngày Lễ Giáng sinh, các em được tràn ngập niềm vui vì đã được Chúa Giêsu Hài Đồng đến ngự vào tâm hồn đơn sơ nhỏ bé, nhưng ấm cúng mà các em đã chuẩn bị bằng những lần tham dự Thánh lễ, những hy sinh, những việc lành và những điểm 10 cho bài giáo lý.

Với số tiền thu được từ những chú heo đất, cha Tuyên úy đề ra chương trình bác ái: Thăm viếng gia đình các em nghèo trong lớp giáo lý, thăm các người già yếu tại nhà dưỡng lão, thăm các em cô nhi khuyết tật. Thoạt đầu, các huynh trưởng hơi lo “Làm sao có đủ tiền để thực hiện?” Nhưng…

Ngày đập heo đã tạo cho các huynh trưởng và chính các em niềm vui thích không nhỏ. Từ sớm, các em hân hoan ôm con heo của riêng mình đến nhà thờ, nhất là các Chiên Con cẩn thận giữ lấy heo, vì sợ đánh rơi. Sau khi dâng lên Chúa của lễ hy sinh của mình, thì sau Thánh lễ, các em xúm xít đập heo. Nhìn những bàn tay nhỏ bé của các Chiên Con chăm chút nhặt và xếp từng giấy bạc 500 đồng hoặc vội vã chộp những tờ giấy 20.000 đồng, hoặc 50.000 đồng cách thích thú, các huynh trưởng cũng vui lây với niềm vui đơn sơ của các em. Kết quả không ngờ: Chiên Con về nhất với số tiền 3.241.300 đồng, Ấu 1 cũng theo sau với số tiền 3.098.000 đồng. Tổng cộng thu được 22.337.400 đồng.

Cuối cùng thì các huynh trưởng có thể đi mua những quà tặng cần thiết như lòng cha Tuyên úy mong muốn.

Theo con đường Giêsu: Sứ vụ

Phúc Âm các ngày trong tuần sau lễ Hiển Linh mà các em được nghe: Chúa Giêsu rao giảng, chữa lành các bệnh nhân, hóa bánh ra nhiều...Và, với các bài ca ý lực các em Ấu cũng ê a hát “Thấy những người đau yếu, Chúa Giêsu làm gì? Chúa đến chăm sóc họ và yêu thương chữa lành”. Để giống Chúa, để trở nên tông đồ tí hon của Chúa, xứ đoàn tạo điều kiện cho các em Sống Lời Chúa qua những bài học sống động, ngoài lớp giáo lý. Xứ đoàn chia nhau đi thăm gia đình thiếu nhi nghèo, thăm các bà neo đơn ở Viện Dưỡng lão. Những việc nầy xem ra dễ, vì cháu với bà dễ gần gũi, cháu ân cần dìu bà đi, bà hiền từ vui vẻ kể chuyện cho các cháu nghe. Các em dễ làm quen, cảm thông sự cô đơn của bà và yêu thương các bà.

Nhưng đến với các em cô nhi khuyết tật thì con đường yêu thương như Chúa xem ra không dễ đi. “Chấp nhận nhau dù khác biệt nhau” cho dẫu chỉ là hình thức bên ngoài đã là khó huống chi là những tâm tính và nhận thức sai biệt.

Trước khi đi, cha Tuyên úy đã công tác tư tưởng cho các em, các em nghe và vâng dạ đủ điều. Có em còn khoe: “Con dành phần ăn sáng… Con mang quả banh này đến tặng các em…” Nhưng khi đối mặt với những hình ảnh đáng thương của các em bại não, nghe tiếng la khóc vì thiếu tình thương vỗ về, một vài em - ngay chính em đã dành phần ăn sáng của mình - lại sợ sệt đứng xa xa nhìn vào, mặc dầu cha Tuyên úy, xơ và huynh trưởng đã làm gương bồng bế các em nhỏ và trò chuyện với chúng. Không nản lòng, cha và xơ phải dìu các em lại, tập cho các em làm quen, bắt đầu cho em vỗ vào đùi em bé, khi đã an tâm các em ngồi yên và rụt rè trao banh cho em bé…Các huynh trưởng đùa với nhau: “Ngay chính các các môn đệ còn nhìn ra Chúa là ma, huống chi các em…” (Mc 6,49).

Hiệp thông

Sau mỗi lần đi công tác, các huynh trưởng thường vào viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, lắng đọng tâm tư, nghe Ngài bảo ban dạy dỗ. Và cuối cùng, ngồi lại với nhau. Trong khi tự thưởng bằng bữa ăn Agape thân tình, các trưởng chia sẻ kinh nghiệm, để cảm thông, yêu thương và hiệp nhất hơn trong các sinh hoạt của xứ đoàn. Xứ đoàn quyết tâm cố gắng tạo điều kiện cho các em có nhiều bài học ngoại khóa hơn.

Lời bài hát “Một Chút” của Đức cha Giuse Vũ Duy Thống vang ra từ chiếc máy nghe đĩa, như để khuyến khích những việc làm nhỏ bé của xứ đoàn:

“Một chút những viên đá nhỏ họp thành ngọn núi lớn

Một chút những bước chân đi xa về muôn lối

Một chút những phút ủi an dịu xóa ngàn nỗi sầu

Một chút khởi đầu tương lai sẽ đẹp mầu…

Một chút trong đời, chỉ một chút, chút xíu thôi

Chắt chiu từng chút ấy cho đời nầy thêm sáng tươi”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top