Tháng 8: Về với Mẹ La Vang

Tháng 8: Về với Mẹ La Vang

WGPSG -- Tôi được hân hạnh và may mắn tháp tùng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (HCBMCG) Giáo phận Sàigòn hành hương Đức Mẹ La Vang Năm Thánh 2010.

Mặc dầu chương trình lễ kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời khai mạc từ ngày 13 đến 14/08/2010 nhưng đoàn chúng tôi khởi hành từ sáng sớm ngày 10/08/2010 vì tiên đoán sẽ có rất nhiều người đổ dồn về Linh địa La Vang dự lễ, nên rút kinh nghiệm những lần trước, HCBMCG đã có những bước chuẩn bị thật chu đáo đến từng chi tiết.

Người từng có kinh nghiệm trên 20 năm trong việc tổ chức các chuyến hành hương, phải kể đến chị Trưởng đoàn Kim Khánh. Tuy đã lớn tuổi nhưng chị vẫn cùng chị em có mặt trên từng cây số. Đồng hành với chị còn có nhà tổ chức tài ba thật dí dỏm và linh hoạt trong mọi tình huống, đó là chị Thanh Mai. Trong suốt hành trình trên 2 ngàn cây số vừa đi vừa về, lúc nào chị cũng cống hiến cho đoàn những câu chuyện vui lạ “xảy ra, có thật” cùng với những trận cười nghiêng ngả...

Đại hội lần này, HCBMCG chúng tôi đảm nhận những vai trò hết sức quan trọng: Vào lúc 17g30 chiều 13/08, là Thánh lễ vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời do ĐGM phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - Giáo phận Huế chủ sự, cùng với Đức Tổng GM Stêphanô Nguyễn Như Thể - Giáo phận Huế, ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh - Giáo phận Thanh Hóa, tân GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giáo phận Vinh và các cha đồng tế. Đông đảo quý tu sĩ nam nữ và các thành phần dân Chúa ngót hơn 8 vạn người trong cả nước tề tựu về linh địa La Vang cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong thánh lễ, con gái chị Thanh Mai được vinh dự thay mặt HCBMCG đọc lời nguyện tín hữu với quý thầy và quý soeur. Trong bầu khí sốt sắng và trang nghiêm, toàn thể cộng đoàn dâng lời cầu khấn lên Mẹ La Vang, xin Mẹ ban bình an và hạnh phúc cho các con cái Mẹ, cùng sự thanh bình trên quê hương Việt Nam thân yêu.

Tiếp đến, đúng 20g30, kiệu Thánh Thể do Đức Tổng GM Stêphanô chủ sự, cùng Đức cha phụ tá và Đức cha Phaolô. Trong đêm kiệu Thánh Thể này, HCBMCG được Ban tổ chức Đại hội phân công chị Kim Khánh và chị Thanh Mai đọc lời tâm tình bên Thánh Thể. Mọi người tham dự đều cầm nến sáng trong tay rước kiệu Thánh Thể cách sốt mến. Cả quảng trường Mẹ La Vang đầy ắp các ngọn nến lung linh, huyền ảo; một bầu khí linh thiêng lan tỏa đến tâm hồn mọi người, tất cả đều thầm lặng nguyện cầu, xin đừng có thêm những ai vô tình hay cố ý xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa, khiến Trái Tim đã đổ ra đến giọt máu cuối cùng vì yêu thương chúng con, nay lại thêm đau đớn lần nữa. Xin Chúa dủ lòng thương tha thứ cho cả loài người chúng con.

Đêm xuống, tại linh địa La Vang thật linh thiêng và tuyệt vời quá!

Đúng 22g00, toàn thể con cái Mẹ sau khi nghỉ ngơi ít phút, lại quây quần bên Linh đài La Vang. Đây là giờ cầu nguyện của Lòng Thương Xót Chúa do ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự. Mọi người sốt sắng lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót. Một bầu khí thánh thiêng bao trùm trên cộng đoàn tín hữu. Kết thúc, đỉnh điểm của giờ cầu nguyện đêm nay là Thánh lễ Misa. Như Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh nhắn nhủ: “Về đây với Mẹ, chúng ta thấy thật ấm áp và sốt sắng. Nhưng nếu chỉ có thế thì chẳng ích lợi là bao. Đi La Vang về, chúng ta phải hạnh phúc hơn. Đi La Vang về, chúng ta phải thiện chí hơn, phải nhiệt tình hơn. Đi La Vang về, cuộc đời chung quanh chúng ta phải thay đổi. Đi La Vang về, gia đình chúng ta phải êm ấm hơn. Đi La Vang về, ai gặp ta sẽ được ta cùng với Mẹ dẫn về với Lòng Thương Xót Chúa. Đó là thông điệp của đêm nay. Đó cũng là lời cầu chúc tốt đẹp nhất tôi xin gửi đến tất cả những ai tham dự cuộc hành hương này. Amen”.

Lúc này đã là 2g00 sáng của ngày thứ Bảy, 14/08/2010.

Mọi người ra về, tạm ngủ qua đêm trong những túp lều dã chiến, những lán trại sơ sài trải dài khắp nơi trong và ngoài linh địa La Vang, hầu như không còn chỗ nào trống. Thế nhưng, trong lòng mọi người, ai nấy thật no đầy và hạnh phúc khi có Chúa ngự trong tâm hồn.

***

Bình minh ló rạng rất sớm trên Linh địa La Vang, đúng 6g00 thứ Bảy 14/08/2010, HCBMCG trong bộ đồng phục rất đẹp, áo thun xanh in dòng chữ HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG NĂM 2010 trên ngực, cùng ảnh Đức Mẹ La Vang tay bồng Chúa Giêsu. Áo bỏ trong quần thật chỉnh tề, đầu đội mũ màu xanh, đây là màu truyền thống của Các Bà Mẹ Công Giáo, trên mũ in đậm dòng chữ HỘI CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO - GIÁO PHẬN SAIGON. Đặc biệt hơn, một tốp các bà, các chị còn diện áo dài gấm khăn đống, màu xanh lá đi hàng đầu trông rất đẹp mắt. HCBMCG hôm nay như đẹp hẳn lên khi tất cả trong tay ai nấy đều cầm một lẵng hoa đủ sắc màu lộng lẫy, để lát nữa đây dâng lên Mẹ La Vang, cho thỏa tấm lòng yêu mến. Trên khuôn mặt mọi người trông thật rạng rỡ và rạo rực tâm hồn không sao diễn tả được.

HCBMCG nhanh chân xếp hàng ngay ngắn và theo chân đoàn rước kiệu Đức Mẹ La Vang đi ngay sau đoàn các Đức Giám mục và các linh mục đồng tế. Tâm hồn mỗi người lâng lâng khó tả khi đi theo đoàn rước từ trong sân ra đến ngoài đường, tiến về cổng chính của Trung tâm Thánh Mẫu, dẫn vào Linh đài La Vang. HCBMCG thật tự hào theo chân Mẹ La Vang tiến lên lễ đài. Mẹ Maria La Vang ơi! Đoàn chúng con mới theo chân Mẹ ở dưới trần gian thôi, mà ai cũng cảm thấy sung sướng lắm rồi, chúng con thầm nghĩ và cầu xin với Mẹ cho con cái Mẹ cùng được lên Trời như Mẹ hưởng phúc với Chúa, thì chúng con hạnh phúc biết chừng nào, Mẹ ơi!

8g00: Thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời do Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giáo phận Vinh chủ sự, cùng Đức Tổng GM Stêphanô, Đức GM phụ tá Phanxicô Xaviê. Trong thánh lễ trọng thể này, đại diện cho HCBMCG, chị Thanh Mai được hân hạnh đọc Sách Thánh với bài đọc I và chị Trưởng đoàn HCBMCG, chị Kim Khánh đọc Lời nguyện tín hữu, dâng lên Chúa qua Mẹ Maria La Vang những lời khẩn cầu tha thiết.

Thánh lễ Mừng Kính Mẹ lên Trời diễn ra rất trang trọng và hoành tráng do Tổng Giáo phận Huế tổ chức thành công mỹ mãn.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g00 sau huấn từ bế mạc của Đức Tổng Giám mục Stêphanô. Xin xem thêm về ĐẠI LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH 2010 tại La Vang và Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 29 theo đường dẫn dưới đây:

http://www.tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100817/6285

Đoàn con cái Mẹ lại lũ lượt kéo nhau ra về. Cuộc hành hương về với Mẹ La Vang chấm dứt, chúng con mang theo sự an bình về với mỗi gia đình, khu xóm, họ đạo và giáo xứ chúng con. Xin Mẹ La Vang luôn đồng hành và chở che chúng con trong mọi hoàn cảnh của đời sống trên dương thế này. Qua Mẹ La Vang, nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho Hội Các Bà Mẹ Công Giáo - Giáo phận Saigon được tràn đầy ân sủng Chúa và Mẹ La Vang.

Mọi người trong đoàn lưu luyến chia tay và hẹn gặp nhau vào ngày 05 và 06/01/2011 tới đây, cũng tại Linh địa La Vang này trong dịp kết thúc Năm Thánh 2010.

Riêng tôi, vẫn nhớ mãi và không sao quên được chuyến Hành Hương Đức Mẹ La Vang năm 2010 do HCBMCG - Gp.SG tổ chức. Nó đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc thật dễ thương và những kỷ niệm tuyệt đẹp đối với từng thành viên trong Đoàn Hành Hương của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo thuộc Giáo phận Saigon về với Mẹ La Vang.

Top