Tháng 5: tản mạn câu chuyện về những người mẹ

Tháng 5: tản mạn câu chuyện về những người mẹ

Tháng 5: tản mạn câu chuyện về những người mẹ

TGPSG -- Chúa Nhật tuần thứ II của Tháng 5 vừa qua là ngày tôn vinh những người mẹ. Ai sinh ra trong cuộc đời cũng có một người mẹ. Sáng thứ hai 13-5-2024, lúc 11g30, tôi tham dự thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ Hòa Hưng. Hôm đó lễ Đức Mẹ Fatima và cũng là mừng 32 năm cung hiến nhà thờ. Lm chánh xứ  Gioan B. Vũ Mạnh Hùng chủ tế gợi lên cho cộng đoàn hình ảnh những người Mẹ. Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa tước hiệu của nhà thờ, trong hành trình hơn 75 năm qua, cộng đoàn giáo xứ cảm nghiệm được biết bao ơn lành của Mẹ Maria che chở và gìn giữ.

Cha cũng mời gọi cộng đoàn tri ân và biết ơn những người mẹ của chúng ta. Các linh mục đồng tế cuối lễ được chia sẻ về người mẹ của mình, trong bước đường tận hiến, lúc nào cũng có người mẹ ở bên cạnh,những người mẹ đạo đức, thánh thiện, những người mẹ ngày đêm lần hạt Mân Côi để cầu nguyện cho con cháu.

  1. Người mẹ của mỗi người

Luôn có Mẹ trong cuộc đời, đó là niềm hạnh phúc của con cái. Mẹ dõi theo con trên bước đường ơn gọi tận hiến, trao cho con những món quà nhỏ, như tượng Đức Mẹ tràng chuỗi, gởi gắm c một lời nhắn nhủ, hay là một bí quyết để con theo Chúa đến trọn đời.

Lm Giuse Quân - SDB nói đến mẹ của mình: Dáng người nhỏ bé, bà có thể lẫn vào đám đông mà không ai thấy, hằng ngày trong căn nhà của mình, bà ngồi một góc với tràng chuỗi Mân Côi trên tay, ngày đêm cầu nguyện. Bà như đang cổ võ việc lần hạt Mân Côi sùng kính Đức Mẹ cho các con các cháu. Quà tặng của bà cho các con luôn là tràng chuỗi Mân Côi. Lm Quân được ảnh hưởng từ bà, luôn mang tràng chuỗi trong cốp xe máy để tặng người này, người kia.

Hình ảnh đó mỗi người chúng ta cũng có thế bắt gặp nơi rất nhiều bà mẹ Công Giáo. Dường như sức mạnh của những bà mẹ đó không phải là sức mạnh của bản thân, nhưng là sức mạnh, sự nâng đỡ của chính Chúa, để bà chịu đựng cảnh đau bệnh, những thử thách của tuổi già. Người chồng có thể thờ ơ, bỏ bê, không quan tâm đến mìmh. Các con có thể ngang bướng không nghe lời, không thuận thảo, nhưng những bà mẹ đó vẫn cầu nguyện liên lỉ. Không nói lý thuyết suông, nhưng bà mẹ đó đang nhắc các con hãy bám chặt vào Chúa, trông cậy phó thác nơi Chúa giữa cuộc đời đầy khốn khó hôm nay.

Ngày của mẹ, chúng ta tri ân và mãi mãi ghi khắc trong tâm hình ảnh người mẹ như thế. Dẫu bà còn sống hay đã qua đời, chúng ta phải học sống như các bà, để sống đời luôn có Chúa. Cuộc đời bị nhiều vùi dập xô đẩy đến cỡ nào, ta hãy cứ đứng dậy và bước đi, dành thời gian trong ngày để cầu nguyện. Chỉ cần chúng ta dừng lại và suy niệm về lời kinh Kính Mừng, tâm hồn sẽ được bình an. Và chính Chúa sẽ xoa tan mọi nỗi buồn sầu, cùng những trạng thái tiêu cực của ta.

Xin cầu nguyện cho các bà mẹ của chúng ta, những tấm gương giữa đời thường.

2. Mẹ Maria - Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ của mỗi người.

Ngày 13 mỗi tháng, các tín hữu khắp nơi nô nức đến các trung tâm hành hương Đức Mẹ, cầu nguyện, dâng thánh lễ, xin khấn, xin ơn. Đức Mẹ hiện diện trong Giáo Hội và trong đời sống của mỗi người tín hữu bằng tình mẫu tử. Mẹ chăm sóc, gìn giữ, cảnh báo cho con cái trước những hiểm nguy của sự chết.

Đức Mẹ hiện ra tại Fatima - Bồ Đào Nha vào năm 1917, nhắc nhở mỗi người chúng ta. Khi mà nhân loại đang từ chối Thiên Chúa, trước những hậu quả tàn bạo của chiến tranh, sự chết, sự tàn ác của con người, thì Mẹ đã hiện đến.  Dù sự kiện cách đây 107 năm, nhưng cho đến ngày nay, sứ điệp Fatima vẫn còn nguyên giá trị, thậm chí còn cần hơn nữa, nhất là trong thời điểm xung đột ở nhiều quốc gia trên thế giới, như ở Ukraine chẳng hạn.

Chúng ta dừng lại trong ngày 13 để cầu nguyện với Mẹ Maria. Xin Mẹ dạy chúng ta biết ăn năn trở về với Chúa, gieo rắc tình yêu thương, hành xử với nhau dựa trên tình người, đừng xúc phạm đến người khác, nhất là  trên mạng xã hội.

Cùng với đông đảo bà con giáo dân cũng như anh chị em  không cùng niềm tin đến các nơi hành hương. Thiết nghĩ, cần đến sự thay đổi nơi tâm hồn mỗi người. Đó là thực hành Lời Chúa dạy. Vì Mẹ Maria thương con cái, nên Mẹ cảnh giác con cái nhân loại, Mẹ cũng đau lòng “đứt ruột” khi con cái đi sai đường lạc lối, đi vào sự xấu xa, loại trừ nhau. Chúng ta hãy nghe lời Mẹ Maria dạy và thể hiện lòng yêu mến Mẹ là trở về cùng Chúa.

Hn mỗi người tín hữu khi đến cầu nguyện với Mẹ Maria sẽ nghiệm thấy Mẹ Maria là chỗ ủi an cho những ai đang sầu khổ, thất vọng, như lời kinh chúng ta quen đọc: “Xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ, xin bàu chữa cứu giúp, mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời” 

Ước mong sao, mừng ngày của Mẹ, tri ân người Mẹ của mỗi người, cũng như tri ân Mẹ Maria, chúng ta cũng noi gương bắt chước Mẹ Maria bền bỉ trong  đức tin, lòng cậy trông và lòng mến luôn ngập tràn, để đời ta luôn có Chúa như Mẹ Maria.

 Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Top