Têrêsa: Con đường tình nhỏ bé

Têrêsa: Con đường tình nhỏ bé

Têrêsa: Con đường tình nhỏ bé

TGPSG -- Có một “Bông hồng nhỏ” lặng lẽ từng ngày trong bốn bức tường của tu viện, chỉ âm thầm vươn lên bằng lòng khiêm nhường, hy sinh, tín thác và yêu Chúa với trọn con tim. Chúa là Cha, đã ẵm bồng Bông hồng ấy vào lòng và đặt bên Nhan Thánh Ngài. “Bông hồng nhỏ” mang tên Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Tác phẩm “ Chuyện Một Tâm Hồn” của Têrêsa cho ta thấy rõ hơn về con đường thiêng liêng của Thánh nữ. Cuộc đời trần thế của ngài ngắn ngủi, nhưng với “con đường nhỏ” của mình, ngài đã trở nên thánh thiện cách độc đáo và đầy cảm hứng trong một thế giới đầy biến động và cuồng loạn.

Con đường thiêng liêng ngài đi không đòi hỏi những hành động lớn lao hay nổi bật, mà ngược lại, đấy chỉ là thực hiện những việc nhỏ bé thường ngày với lòng yêu thương sâu sắc và tinh thần phó thác hoàn toàn vào Chúa.

Thánh Têrêsa từ chối mọi cám dỗ về danh vọng và thành tựu, để chọn một cuộc sống bình dị, giản đơn trong tu viện, nơi mà từng giây phút đời mình đều dành cho Chúa với niềm tin yêu mãnh liệt.

Ngài chọn làm một “bông hoa nhỏ” ẩn dật trong tu viện, nơi ngài dâng cho Chúa mọi đau khổ, mừng vui, dâng mọi việc làm nhỏ bé nhất với tình yêu tha thiết của một trẻ thơ, luôn chạy đến với Cha trên trời với niềm phó thác trọn vẹn. Ngài đã tin rằng: tình yêu có thể hiện diện cách đầy đủ trong những điều nhỏ bé rất đời thường và Ngài cảm nhận được sự an lành thiết tha trong tình yêu đó.

Ngài là "bông hoa của lòng khiêm nhường", một tấm gương sáng về việc từ bỏ vinh quang để được gần Chúa hơn. Thánh nữ không tìm kiếm Chúa trong những điều hoa lệ, mà tìm thấy Chúa ngay trong cuộc sống ngắn ngủi, thầm lặng, sống và dâng hiến từng khoảnh khắc, từng niềm vui, từng nỗi đau cho Chúa. Dù bệnh tật và đau đớn, Ngài vẫn đón nhận và vác thập giá với lòng tin rằng sự hy sinh nhỏ bé của mình có thể góp phần mang lại ơn cứu độ cho các linh hồn.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã chọn làm một bông hoa nhỏ bé, đơn sơ, kín ẩn trong bốn bức tường Dòng Kín, tuy nhiên, điều đó lại đẹp ý Chúa, nên Chúa đã làm cho “bông hoa” ấy nên rực rỡ để người người có thể nhìn thấy mà noi gương.

“Con đường nhỏ” Thánh nữ đã đi, chúng ta cũng có thể đi. Mỗi người đều có “con đường nhỏ” của mình, chẳng phải tìm kiếm sự nên thánh lớn lao, to lớn, mà là những điều nhỏ bé xung quanh ta. “Con đường nhỏ” của Thánh nữ mời gọi chúng ta, không cần phải tìm kiếm những kỳ công để nên thánh, mà là nhận ra và nhờ tình yêu mà tôn vinh những điều nhỏ bé trong cuộc sống hằng ngày. 

Con đường bé nhỏ ngài đi
Từng điều ngài đã thực thi trong đời
Chẳng là kiếm Chúa xa vời
Nhưng là thấy Chúa trong đời đơn sơ. 

                                                                   Eliza Hoàng Diệu

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top