Suy niệm đàng Thánh Giá - Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo

Suy niệm đàng Thánh Giá - Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo

Suy niệm đàng Thánh Giá - Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo

TGPSG -- Chúa Giêsu bị lột áo: “Lính tráng lấy áo xống của Ngài chia làm 4 phần, mỗi người một phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với nhau: "Đừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được." Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. (Ga 19, 23-24)

Như vậy là Chúa đã không còn gì nữa. Đức Giêsu là “hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, trong Ngài, muôn vật được tạo thành, trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình; dẫu là hàng dũng lực thần thiêng, hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng, nhờ Ngài và cho Ngài; Ngài có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Ngài”; Đấng vô cùng cao cả ấy bây giờ bị lột bỏ tất cả quyền năng và vinh dự, để cho thế giới thấy nơi Ngài chỉ còn là sự mong manh, dễ bị xúc phạm, dễ tan vỡ.

Đây chính là mầu nhiệm lớn nhất của mọi thời, đã được mặc khải cho chúng ta: Thiên Chúa đã chọn cách biểu lộ vinh quang thần thiêng của Người cho chúng ta trong sự khiêm hạ đến tận cùng. Khi tất cả vẻ đẹp nơi Đức Giêsu đều biến mất, tất cả những rực rỡ bị xóa nhòa, tất cả những ngưỡng mộ đều biến tan, khi đó lại là lúc Thiên Chúa đã chọn để bộc lộ tình yêu vô điều kiện của Người đối với chúng ta: 

            Bao kẻ đã sửng sốt khi thấy tôi trung của Ta
            mặt mày tan nát chẳng ra người,
            không còn dáng vẻ người ta nữa…

            Ngài sẽ làm cho muôn dân phải sững sờ,
            vua chúa phải câm miệng, vì được thấy điều chưa ai kể lại,
            được hiểu điều chưa nghe nói bao giờ…

            Ngài chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong
            đáng chúng ta ngắm nhìn,
            dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích.

            Ngài bị đời khinh khi ruồng rẫy,
            phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật.
            Ngài như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn,
            bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới. (Is 52, 14-15; 53, 2-3)

Chúa Giêsu đã mang lấy sự đau khổ của nhân loại chúng ta. Chiếc áo lột ra, kéo theo những mảnh da đẫm máu, vừa gây đau đớn dữ dội trên thân xác rách nát, vừa tạo ra sự nhục nhã của một kẻ phải trần trụi trước mặt thiên hạ. Thân xác bị lột trần của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy sự xuống cấp đến tận cùng của biết bao nhiêu con người phải chịu đựng trên khắp thế giới, ở khắp mọi nơi và mọi thời. Biết bao nhiêu người bị bóc lột trên thế giới, sống khốn khổ, bị đối xử còn thua cả súc vật. Biết bao nhiêu người trong thế giới hiện đại, bị phá nát cuộc sống riêng tư vì mạng xã hội.

Tôi thường nghĩ cuộc đời mình là một hành trình đi lên núi cao, và khi đến đỉnh núi của cuộc đời, tôi cuối cùng sẽ thấy tất cả vẻ đẹp chung quanh tôi, và mọi giác quan của tôi sẽ cảm thấy được thỏa mãn trong sự hoàn hảo của chúng. Nhưng Chúa Giêsu đã chỉ cho tôi thấy một hướng đi hoàn toàn khác: Càng ngày, Chúa  càng thêm lời mời gọi tôi từ bỏ những ham muốn, những thành công, những thành tích. Ngài mời gọi tôi từ bỏ mọi ước muốn quyền lực, từ bỏ những ảo tưởng về sự cao cả. Niềm vui và sự an bình mà Chúa Giêsu hiến tặng cho tôi được giấu kín trên con đường khiêm hạ của thập giá, nơi đó có niềm hi vọng chiến thắng và cuộc sống mới, nhưng chúng chỉ được ban cho tôi khi tôi sẵn sàng hy sinh tất cả: “Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Lc 9,24)

Tôi không nên sợ bị thua thiệt, sợ mất đi quá nhiều, hoặc sợ mất đi tất cả. Chúa Giêsu đã bị lột trần để chúng ta dám ôm ấp sự nghèo nàn của chính mình và sự nghèo nàn của nhân loại. Khi nhìn vào sự nghèo nàn của chính mình và sự nghèo khổ của tha nhân, chúng ta sẽ khám phá ra lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa bộc lộ cho chúng ta. Ở nơi đó, chúng ta sẽ biết cách cho đi và tha thứ, biết cách chăm sóc và chữa lành, biết cách giúp đỡ và kiến tạo một cộng đoàn yêu thương. Khi liên đới với người khác trong hoàn cảnh khó khăn túng quẫn, chúng ta sẽ tìm ra cách đến gần nhau và vui mừng xác định tình nhân loại đầy thân ái đích thực dành cho nhau.

Vi Hữu (suy tư từ Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria
Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu
Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top