Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ chín – Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ chín – Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ chín – Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

TGPSG -- Khi Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba, Ngài đã sống nỗi cô đơn của một nhân loại tuyệt vọng trong thân xác của Ngài. Ngài không thể đứng dậy nếu không có ai giúp đỡ. Một bàn tay của Ngài hẳn đã cố gắng xòe ra trên mặt đất sần sùi, mong được ai đó nắm lấy để đỡ dậy. Nhưng đã không có một bàn tay nhân từ nào nhanh nhẹn giơ ra đỡ Ngài đứng lên. Thay vào đó là một cái roi lập tức quất vào tay Ngài. Và một bàn tay hung ác thô bạo khác đã đẩy mạnh Ngài vào tư thế phải đứng dậy trong đau đớn rũ rượi. 

Đức Giêsu - một vị Thiên Chúa làm người - đã ngã xuống và mong mỏi chúng ta cúi xuống mà đưa tay dịu dàng nâng Ngài lên. Nhưng chúng ta quá bận rộn đến nỗi ngay cả nỗi mong mỏi nhỏ bé ấy của Ngài, chúng ta cũng không thể nhận ra.

Kinh thánh từng mô tả bàn tay Thiên Chúa hân hoan nhào nặn Adam Eva thành hình người, dịu dàng chạm đến chữa trị nỗi đau của nhân loại, nay đã trở thành một con người ngã xuống với một bàn tay đang hết sức nỗ lực xòe ra trên mặt đất, cầu mong một bàn tay ấm áp của ai đó yêu thương cầm lấy và nâng dậy. 

Nhưng đã không có một ai nhanh nhẹn làm điều này, để rồi, chỉ một chốc lát sau đó thôi, bàn tay đã xòe ra mong mỏi được yêu thương ấy của Ngài sẽ bị lý hình kéo giãn ra cách thô bạo mà gắn chặt vào thập giá. Lý hình dùng búa tạ đóng những cây đinh ác độc xuyên qua tay của Ngài. Một nỗi đau rùng rợn khiến toàn thân Ngài co giật, quằn quại trong buốt nhức đến tận cùng. Ôi, những bàn tay khốn khổ của một vị Thiên Chúa nhập thể!

Khi nhận ra bàn tay của Chúa không chỉ là bàn tay uy quyền điều khiển lịch sử nhân loại, nhưng còn là bàn tay đã từng bất lực mong chờ sự nâng đỡ của con người, ta sẽ có cái nhìn khác về những bàn tay. Ta sẽ nhận ra có vô số những bàn tay bất lực của Chúa từ khắp nơi trên thế giới đang giơ ra về phía chúng ta: bàn tay của những người nghèo đang xin miếng ăn, bàn tay của những người cô đơn đang cầu mong một sự hiện diện đầm ấm bên cạnh mình, bàn tay của những trẻ em đang mong được bàn tay của ai đó nắm lấy và nâng dậy, bàn tay của những bệnh nhân đang mong được chạm vào, bàn tay của những người vụng về đang mong được huấn luyện... Tất cả những bàn tay ấy chính là của Chúa Giêsu, đang chờ mong được những bàn tay yêu thương khác chạm đến.

Nhưng rồi, cũng luôn có những cơn cám dỗ khiến tôi lo âu về những bàn tay bất lực giơ ra từ những vùng rất xa xôi trên thế giới, khiến tôi không trông thấy những bàn tay khốn khổ cũng đang giơ ra ngay bên cạnh tôi. Mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi nhìn vào bàn tay của tôi và hỏi chúng: “Hôm nay, những bàn tay này đã có biết chạm đến bàn tay của những người xung quanh để mang lại cho họ một chút bình an, hi vọng, can đảm và tin tưởng không?” 

Mỗi một bàn tay bất lực giơ ra đều là của cả nhân loại, và mỗi khi tôi yêu thương chạm đến bàn tay bất lực của ai đó, là tôi đang góp phần chữa trị nỗi đau của toàn thể nhân loại.

Chúa Giêsu đang ngã xuống và đang tìm kiếm sự giúp đỡ để có thể đứng dậy tiếp tục sứ vụ cứu độ của Ngài. Ngài đang tạo cơ hội cho tôi chạm vào Ngài và chạm vào toàn thể nhân loại nơi mỗi bàn tay bất lực giơ ra về phía tôi. Khi chạm vào những bàn tay này với sự phục vụ yêu thương của tôi, tôi sẽ trải nghiệm được sự hiện diện tràn đầy hồng ân của một vị Thiên Chúa cứu độ đang ở giữa chúng ta.

Vi Hữu (suy tư từ Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria
Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu
Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top