Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười hai – Chúa Giêsu chịu chết

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười hai – Chúa Giêsu chịu chết

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười hai – Chúa Giêsu chịu chết

TGPSG -- Chúa Giêsu đã chết trên thập giá. Ngài chết không phải chỉ vì bị tòa án Philatô xét xử, bị quân dữ hành hình, bị đóng đinh cách rùng rợn, mà còn vì tất cả quyền lực của sự chết từ mọi nơi mọi thời đã đồng loạt tấn công Ngài, do Ngài là Đấng gánh tội cho toàn thể nhân loại. 

Nhưng cái chết của Chúa Giêsu lại tiêu diệt chính cốt lõi quyền lực của sự chết vì Ngài chính là sự sống: “Điều đã được tạo thành ở nơi Ngài là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.” (Ga 1,3-5)

Bằng cái chết của mình, Chúa Giêsu đã tiêu hủy nọc độc của sự chết. Ngài đã ban cho các tín hữu quyền trở thành Con Thiên Chúa để họ đi vào cõi sống trường sinh, nơi không còn sự chết. 

Bóng tối trong trái tim của chúng ta đã khiến ta đầu hàng quyền lực của sự chết. Bóng tối trong xã hội chúng ta cũng đã khiến chúng ta trở thành nạn nhân của bạo lực, chiến tranh, khủng bố… Những bóng tối của sự chết đó đang bị ánh sáng của Chúa Kitô đẩy lui dần dần: “Đức Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử.” ( 2 Tm 1,10) 

Thực ra rất khó mà khẳng định được rằng sự sống đang chiến thắng, khi ta luôn phải đối diện với sức mạnh hung hăng của sự chết. Chúng ta luôn bị cám dỗ tin rằng quyền lực của sự chết vẫn đang chiến thắng mỗi khi đọc những bản tin nói về chiến tranh, sát nhân, bắt cóc, hành hạ và vô số những thảm kịch dẫn đến rất nhiều chết chóc và thương vong. 

Thách đố lớn lao của Kitô hữu là phải luôn biết chọn lựa những thái độ dẫn đến sự sống vĩnh cửu, thay vì hành xử theo cung cách dẫn đến cái chết đời đời: chọn lựa tha thứ thay vì kết án, chọn lựa đón nhận thay vì loại trừ, chọn lựa vươn tới thay vì co cụm, chọn lựa chia sẻ thay vì tích trữ, chọn lựa chữa lành thay vì gây tổn thương...

Ngay cả những cảm xúc nằm sâu trong tim ta cũng phải là chủ thể của những lựa chọn như thế: Tôi phải lựa chọn giữa bực bội và biết ơn, giữa thất vọng và hi vọng, giữa sầu muộn và hân hoan, giữa giận dữ và bình an, giữa hận thù và yêu thương... Nhiều cảm xúc khác nhau như thế ùa vào trong tâm hồn khiến chúng ta khó có thể kiểm soát hết được. Nhưng nhờ cái chết hiến dâng của Ngài, Chúa Giêsu đã sống lại và ban cho ta sức mạnh Thánh Thần để giúp ta chọn đúng hướng, ngăn cản được sức mạnh của sự chết đang xô đẩy chúng ta rơi dần vào hố sâu của bóng tối tội lỗi.

Sự chết, sự hủy diệt vẫn còn bao vây chúng ta từ mọi phía. Vô số những nguồn lực trên mặt đất này đang được sử dụng để phục vụ cho quyền lực của sự chết. Công nghệ chiến tranh đã ngốn hết một số lượng lợi tức khổng lồ của nhiều quốc gia. Kho dự trữ vũ khí quy ước và hạt nhân cứ tăng thêm mỗi ngày. Và toàn bộ các nền kinh tế càng ngày càng lệ thuộc vào việc sản xuất những vật liệu chiến tranh. Nhiều đại học và học viện phải đón nhận sự hỗ trợ kinh tế từ những nhà sản xuất vũ khí. Hàng triệu người trên thế giới đang sinh sống trong các ngành nghề sản xuất những sản phẩm chiến tranh. 

Quyền lực vĩ đại của bóng tối có vẻ như đang đưa chúng ta đi dần đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân. Rất khó mà lựa chọn được thái độ đúng đắn trong một cuộc chiến tự vệ. Tất cả những viễn tượng đen tối ấy sẽ chỉ dừng lại khi tâm hồn con người của mọi bên mọi phía đều thay đổi, đều biết chọn ánh sáng của sự sống và đều quyết tâm xua đuổi bóng tối của sự chết ra khỏi tâm hồn của mình.

Cái chết của Chúa Giêsu đang mang lại sức mạnh cho tâm hồn để chúng ta có thể làm cho cuộc đời mình tràn ngập ánh sáng, đồng thời xây dựng được một thế giới tươi sáng, tự do và thanh bình: “Nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ.” (Dt 2, 14-15)  

Vi Hữu (suy tư từ Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria
Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu
Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top