Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ sáu – Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ sáu – Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ sáu – Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu

TGPSG – Bà Veronica đã thường xuyên có mặt khi Chúa Giêsu giảng dạy, chữa bệnh, loan báo Tin mừng Nước Trời. Giêsu đã trở thành trung tâm cuộc đời của bà. 

Bây giờ bà bỗng thấy nhân vật trung tâm đời bà bị mang đi hành hình. Nỗi cay đắng đớn đau tràn ngập tâm hồn bà. Bà cảm thấy cần phải làm một điều gì đó. Bà xô tách đám đông, bước vội về phía Chúa Giêsu và lấy khăn lau mặt Chúa. 

Khuôn mặt đẫm máu của Chúa Giêsu - in hằn trên khăn của bà Veronica - chính là khuôn mặt của những người phải chịu đau khổ vì chia lìa, ly biệt… trên khắp thế gian này. Và Veronica chính là người phụ nữ của sầu đau - một nỗi sầu đâm thấu con tim, tiêu biểu cho nỗi đau mênh mông của tất cả những người phụ nữ trên thế giới. “Tại sao lại tách lìa người thân yêu của tôi ra khỏi cuộc đời của tôi như thế?”, tiếng kêu nhức nhối ấy vang lên cách dữ dội trong tim bà Veronica, cũng đang vang vọng, làm đau nhức tâm hồn của biết bao nhiêu người phụ nữ khốn khổ trên thế gian.

Tiếng kêu buốt nhức đó không phải là cũng đang vang lên trong thẳm sâu lòng tôi hay sao? Nỗi đau của Veronica là nỗi đau của chính tôi. Tôi đã từng phải chia lìa với những người tôi vô cùng yêu mến. Tôi đã từng không thể tiếp cận được những người mà tôi cảm thấy vô cùng cần thiết đối với tôi. Tôi khao khát sự hiệp thông, ao ước sự thân thiết, nhưng luôn cảm nhận sự vắng bóng, sự chia lìa và cô đơn ở chính những nơi tôi đến, ở chính những người tôi gặp gỡ. Có vẻ như luôn có một lưỡi gươm đâm thẳng vào sự hiệp thông, tạo ra cơn đau ngay trong những mối thâm tình. Có những khuôn mặt gợi lên trong tôi những câu hỏi đau đớn: “Tại sao tôi không còn có thể nói chuyện với người này được nữa? Tại sao người kia lại chết trước khi chúng tôi làm hòa với nhau? Tại sao có những người tôi cảm thấy không an toàn khi cận kề bên họ?

Tôi đã thốt lên trước dung nhan của Chúa Giêsu: “Chúa ơi, khi nào Chúa mới đến lấp đầy niềm mong mỏi thẳm sâu trong trái tim con?”  

Nỗi khao khát hiệp thông trỗi dậy mỗi khi tôi nhìn tấm khăn của bà Veronica. Cùng với khuôn mặt Chúa Giêsu hằn in trên tấm khăn này là rất nhiều khuôn mặt khác mà tôi đã từng yêu thương. Càng thêm tuổi, thì nỗi đau ấy càng thêm sâu sắc trong tôi. 

Rất khó mà xóa bỏ được những nỗi đau như thế trong lòng tôi. Nhưng Chúa Giêsu cũng đang in hằn khuôn mặt đẫm máu của Ngài trên tim tôi, như khi xưa Ngài đã từng in khuôn mặt tràn đầy tình thương của Ngài trên tấm khăn của bà Veronica. Khuôn mặt ấy nói lên một tình thương đến tận cùng, một tình thương mang đến ơn cứu độ, sự hiệp thông trọn vẹn và hạnh phúc vĩnh cửu cho con người.

Vi Hữu (suy tư khi đọc Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria
Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu
Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top