Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười một – Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười một – Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười một – Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá

TGPSG -- Chúa Giêsu chịu đóng đinh và hấp hối trên thập giá trong suốt 3 giờ đồng hồ. Hai tay bị đóng đinh đau đớn vào cây gỗ, ngực thoi thóp do ngộp thở, đầu buốt nhức với mạo gai quấn chặt, thân thể rách nát quằn quại, tai nghe văng vẳng những lời nhục mạ chế diễu... trong trạng thái hoàn toàn bất lực và khốn khổ ấy, Chúa Giêsu không hề có nỗi niềm cay đắng, không hề có ý nghĩ muốn trả thù hay nổi loạn…

Kiệt sức hoàn toàn, đồng thời cảm thấy bị các tông đồ thân thương và ngay cả Chúa Cha có vẻ như cũng bỏ rơi mình, tất cả những gì rất đen tối ấy đều đã được Chúa Giêsu biến đổi thành tâm trạng hiến dâng: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Ga 12,24).

Hoàn toàn vô tội mà phải bị hành hình rất dã man, cái chết với tâm tình tha thứ và yêu thương của Chúa Giêsu đã trở thành cánh cổng đưa đến sự sống vĩnh cửu cho toàn thể nhân loại.

Khi nhìn vào cơn hấp hối của Chúa Giêsu, chúng ta có thể thấy cả một thế giới những người đang hấp hối. Khi bị treo trên cây thập giá, ngài muốn kéo tất cả những người hấp hối trên thế gian lên cao với Ngài và đưa họ vào cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu.

Tất cả chúng ta đều sẽ phải lìa bỏ cuộc đời trong cái chết của riêng mình. Và hấp hối có thể được coi là khoảnh khắc quan trọng nhất của cả đời ta, vì đây là lúc chúng ta thấy mình phải buông bỏ mọi sự. Những gì còn lại chính là tình yêu và sự hiến dâng trong suốt cuộc đời kéo dài cho đến giờ chết.

Cái chết của Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng: chúng ta không được phép sống mà giả vờ như là không bao giờ phải chết. Vì thế, cần phải biết luôn sống trong tâm tình hiến dâng để có thể hấp hối trong tâm tình dâng hiến như Chúa Giêsu, bất chấp những cay đắng trải dài trong cả đời sống.

Khi bị chết treo giữa trời và đất, Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta nhìn thẳng vào cái chết và tin rằng chết không phải là hết. Và như thế chúng ta có thể đến thăm những người đang hấp hối và mang lại cho họ niềm hi vọng. Chúng ta có thể ôm lấy thân xác người thân đang hấp hối với niềm tin vào Đức Giêsu, Đấng sẽ đón nhận và ban niềm vui vĩnh cửu cho những người gắn bó với Chúa trong cơn hấp hối. 

Vi Hữu (suy tư từ Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria
Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu
Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top