Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười lăm – Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười lăm – Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ mười lăm – Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết

TGPSG -- Vào sáng ngày thứ nhất trong tuần, bà Maria Mácđala, bà Gioanna, bà Maria mẹ của Giacôbê đã đến và thấy ngôi mộ trống của Chúa Giêsu đồng thời nghe hai chàng thanh niên áo trắng nói: “Ngài không còn ở đây nữa!” (Lc 24,10). Hai tông đồ Phêrô và Gioan cũng đến mộ Chúa, trông thấy mộ trống và các băng vải cùng khăn che đầu Chúa được xếp lại gọn gàng. Bà Maria Mađalêna còn nghe Chúa gọi tên mình (Ga 20, 3-18). Hai môn đệ làng Emmau thì được Chúa Giêsu đồng hành và nhận ra Chúa khi Ngài đồng bàn bẻ bánh trao cho họ (Lc 24,13-35). Cũng vào buổi chiều cùng ngày, Chúa hiện đến đứng giữa các môn đệ và nói: “Bình an cho các con!” đồng thời cho họ xem chân tay của Ngài (Lc 24,36-43).

Khi những việc đó xảy ra, từ sự tĩnh lặng của ngày thứ Bảy tuần thánh, đã bùng phát những lời nói đầy phấn khởi của ngày thứ nhất trong tuần, chạm đến tâm trí của những người đã từng biết và yêu mến Chúa Giêsu. Những lời nói đó là: “Chúa đã sống lại, Chúa đã sống lại thật rồi!”

Những câu nói này, được thì thầm cách êm đềm bên tai nhau, hoặc được rao giảng mạnh mẽ công khai nơi hội đường, thánh đường, quảng trường… đã lan rộng ra đến khắp cùng thế giới. Từ đó mọi sự đã đổi khác. Cây cối vẫn còn là cây cối. Sông núi vẫn còn là sông núi. Trái tim con người vẫn còn hân hoan yêu thương hoặc buồn bã sợ hãi… Nhưng tất cả đã được nâng lên trong thân xác phục sinh của Chúa Giêsu và được đặt bên hữu Chúa Cha. Trong Chúa Giêsu phục sinh, đứa con hoang đàng nhân loại đã được Cha trên trời ôm lấy, được mặc áo đẹp và xỏ nhẫn đẹp; anh chị em nhân loại đã được mời vào ngồi chung một tiệc cưới Nhớc Trời. Những bé thơ nhân loại đã được ẵm bồng trong vòng tay mẫu tử của trời cao. Tất cả đều như cũ và tất cả cũng đã được đổi mới.

Khi chúng ta sống với niềm tin vào Chúa phục sinh, gánh nặng đời ta sẽ trở nên nhẹ nhàng, và những cái ách bổn phận của ta trở nên  nên dịu dàng, vì chúng ta đã tìm thấy được sự nghỉ ngơi trong trái tim hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu, Đấng đã phục sinh và đi vào cõi trời vinh hiển.

Lạy Chúa Giêsu yêu dấu, Chúa đã từng bị kết án, và vẫn còn tiếp tục bị kết án. Chúa đã từng vác thánh giá, và vẫn còn vác thánh giá. Chúa đã từng chịu chết, và vẫn tiếp tục chết như của lễ hi sinh hằng ngày trong mỗi thánh lễ. Chúa đã từng sống lại và đang là Đấng phục sinh vinh hiển. Mọi hành vi của Chúa khi xưa trên trần gian đều có giá trị vĩnh cửu, đồng thời cũng được tái diễn nơi cuộc sống của từng người trên thế gian này.

Con nhìn lên Chúa, và Chúa mở mắt cho con thấy những nẻo đường khổ nạn, tử nạn và phục sinh hằng diễn ra chung quanh con mỗi ngày. Nhưng con thường sợ hãi, không dám nhìn vào thế giới đau thương chung quanh con vì con không dám chắc rằng mình có được yêu thương, được bảo vệ an toàn hay không, do đó con đã giữ khoảng cách với những cuộc đời đầy lo âu của kẻ khác. Nhưng Chúa lại nói với con thêm một lần nữa: “Đừng sợ để cho Ta nhìn vào trái tim đầy thương tích của con. Hãy để cho Ta ôm lấy con, chữa lành cho con, an ủi nâng đỡ con, bởi vì Ta yêu con với một tình yêu vô bờ bến và vô điều kiện.

Cảm ơn Chúa, lạy Chúa, vì đã nói với con như thế. Xin Chúa chữa lành trái tim đầy thương tích của con, để nhờ đó, con có thể đến được với mọi người xa gần.

Lạy Chúa, con biết rằng: Chúa hiền lành và khiêm nhường trong lòng, và Chúa gọi con: “Hãy đến với Ta, hỡi con là người đang vất vả, đang gồng gánh nặng nề, Ta sẽ cho con được nghỉ ngơi.”

Khi cuộc khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Chúa vẫn đang tiếp tục diễn ra trong lịch sử loài người, xin ban cho con nhiều hi vọng, can đảm và xác tín, để con biết nối kết trái tim của con cùng trái tim của cả nhân loại với trái tim của Chúa. Sự nối kết ấy sẽ trở nên nguồn sống mới vô biên, mang lại ánh sáng phục sinh tràn đầy niềm hân hoan và bình an cho mỗi người chúng con. Amen.

Vi Hữu (suy tư từ Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria

Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu

Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top