Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ năm – Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ năm – Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ năm – Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá

TGPSG -- Khi Chúa Giêsu vác thập giá lên đồi Golgotha, những người lính trông thấy một người tên là Simon thành Cyrene, và chúng đã bắt ông vác thập giá đỡ Chúa Giêsu (Mt 27,32Mc 15,21Lc 23,26) vì thập giá đã trở nên quá nặng đối với Ngài. Đức Giêsu đang dần dần kiệt sức, không thể một mình vác thập giá đến nơi hành hình được. Ngài cần sự giúp đỡ của người khác để có thể chu toàn sứ mạng của Ngài. Ngài cần có người cùng vác thập giá với Ngài và cho Ngài.

Chúa Giêsu đến với chúng ta để chỉ cho chúng ta con đường về nhà Cha trên trời. Ngài đến để cống hiến cho ta một nơi ở mới, một tổ ấm mới, dẫn ta đến một nơi an toàn đích thực. Nhưng Ngài không thể làm việc đó một mình. Công trình cứu độ đầy khó khăn và đau đớn, là công trình của Chúa, cũng là công trình cần đến sự cộng tác của nhân loại.

Vâng, Thiên Chúa có đầy đủ quyền năng, vinh quang và oai nghi. Nhưng Chúa đã chọn sống giữa chúng ta, sống như chúng ta, trong thân phận phải lệ thuộc vào người khác. Khi Thánh Phêrô muốn bảo vệ Chúa Giêsu bằng lưỡi gươm mạnh mẽ, Chúa Giêsu nói: "Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm. Hay anh tưởng là Thầy không thể kêu cứu với Cha Thầy hay sao? Người sẽ cấp ngay cho Thầy hơn mười hai đạo binh thiên thần! Nhưng như thế, thì lời Kinh Thánh ứng nghiệm sao được? Vì theo đó, mọi sự phải xảy ra như vậy." (Mt 26, 52-54).

Con đường của Chúa Giêsu là con đường của yếu đuối, của tùy thuộc, của khổ nạn. Ngài đã từng trở thành trẻ thơ, hoàn toàn tùy thuộc vào tình thương và sự chăm sóc của Đức Maria và Thánh Giuse cùng nhiều người khác. Ngài cần đến người khác để có thể hoàn thành hành trình trần thế của mình. Ngài trở thành một vị Thiên Chúa luôn đợi chờ. Ngài đợi chờ và hân hoan ngỡ ngàng trước những gì kẻ khác sẽ làm cho Ngài. Ngài sẽ bị phản bội, hay được loan báo? Bị hành hình trong sự lãng quên, hay được con người nối bước đi theo? Bị đóng đinh trên thập giá không có ai theo cùng, hay sẽ có người giúp Ngài vác thập giá? Để trở thành Đấng cứu độ trần gian, Đức Giêsu cần có người cùng vác thập giá với Ngài. Có người tự nguyện vác, có người bị bó buộc phải vác. Nhưng một khi người ta cảm nhận được gánh nặng của thập giá, người ta sẽ khám phá ra rằng: Đó chính là gánh nhẹ nhàng, là ách êm ái, dẫn đưa họ về nhà Cha trên trời.

Chúng ta thường rất muốn tự mình sống cuộc đời của mình. Xã hội của chúng ta thường ca tụng những người biết sống tự lập, tự điều khiển được vận mạng của mình, tự đưa ra mục đích sống cho mình, tự mình thực hiện được những ước vọng riêng của mình, tạo lập được vương quốc của riêng mình. Thật khó mà tin rằng: sự trưởng thành tâm linh luôn cần đến người khác, cần người “dẫn tôi đến nơi tôi không muốn” (Ga 21, 18). 

Simon Cyrene cho tôi thấy một sự hiệp thông mới. Tất cả những người mà tôi cho phép chạm đến sự yếu đuối của tôi - khi ra tay giúp tôi trung thành trên hành trình về nhà Cha trên trời - sẽ nghĩ rằng họ đang làm ơn cho tôi. Chấp nhận để cho người khác làm ơn cho mình, chính là một ơn gọi rất cao cả, bởi vì khi chấp nhận và đón nhận sự giúp đỡ của người khác, tôi cho thấy ân huệ của những người đang cống hiến, và góp phần tạo thành một cuộc sống chung rất cần thiết cho nhân loại.

Khi làm việc chung với nhau, chúng ta thể hiện một nhân loại biết chia sẻ và cùng nhau chuẩn bị một ngôi nhà chung mới. Đó là điều Chúa Giêsu mời gọi tất cả mọi người, một lời mời gọi gửi đến cho chúng ta, những người cũng yếu đuối như chính Chúa Giêsu trên hành trình thập giá, cần đến sự giúp đỡ của Simon Cyrene.

Vi Hữu (suy tư khi đọc Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria
Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu
Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top