Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Xuân Nhâm Dần 2022 - Xuân hy vọng

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Xuân Nhâm Dần 2022 - Xuân hy vọng

NHÂM DẦN 2022
XUÂN
HY VỌNG

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Dẫn nhập

Trong thần thoại Hy Lạp, có truyền thuyết về chiếc hộp nàng Pandora[1]. Đại ý: Thần Prometheus vì yêu thương con người, đã ăn cắp lửa của thần Zeus mang xuống cho con người. Thần Zeus biết chuyện, nên tìm cách trừng phạt. Cách trừng phạt của Ông rất thâm độc. Ông tặng nàng Pandora xinh đẹp và kỳ bí nhất trần gian, một chiếc hộp, với lời cảnh báo: “Không bao giờ được mở ra”. Pandora, vì tò mò, nên thử hé mở, định ghé mắt xem. Nhưng than ôi! Vụt một cái: “Mọi độc ác thoát ra”. Như, thiên tai, dịch, bệnh tật, tham lam, đố kỵ, giả dối, phản bội, hận thù, chiến tranh, bất hạnh, đau khổ. Tuy nhiên, vẫn còn một điều hiếm hoi sót lại trong hộp. Đó là “Hy vọng”. Nhờ có hy vọng, con người mới có thể đứng vững và vượt qua mọi thử thách cuộc đời. Mọi thứ xấu xa độc ác đã, đang và sẽ còn diễn ra, dường như mỗi lúc càng thâm độc, dữ tợn, hung ác, biến thể và rất bất ngờ. Chỉ còn Hy vọng ở lại.

Nội dung

Phúc âm ngày mồng 1 Tết, năm Nhâm Dần 2022 cho chúng ta biết: “Nỗi lo nhất của con người, thường được diễn tả khái quát, qua việc ăn, mặc”. Nhưng thực tế, chim trời: không gieo, không gặt, không kho lẫm. Thế mà chúng vẫn được Thiên Chúa nuôi sống. Đóa hoa huệ đồng nội: mọc lên thế nào, không lao động, không canh cửi, thế mà trang sức của vua Salomon vinh quang sang trọng cũng không sánh bằng. Con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Mạng sống, thân xác còn hơn cả động vật và thực vật nhiều. Chúa lại biết rất rõ điều con người cần. Nhưng ngược lại, điều Thiên Chúa cần tất cả chúng ta, lại là lòng cậy trông, phó thác, hy vọng. Vì thế, khôn ngoan nhất là hãy lo tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người. Còn các điều khác, Người sẽ ban thêm cho các con[2]”. Trong bối cảnh hậu dich Covid-19, Phúc âm dịp Tết này, mời gọi chúng ta dựng lại mùa xuân Hy vọng . Tôi xin chia sẻ ít điều mục vụ về “Hy vọng”.

Suy niệm

Hầu hết các tôn giáo đểu chủ trương Hy vọng. Riêng Công giáo: Đức cậy, tức Hy vọng là một trong ba nhân đức đối thần: “Tin, cậy, mến”. Sách tông đồ công vụ thuật lại các tông đồ loan báo tin mừng Hy vọng: “Nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh đứng dậy mà đi”[3]. Và “Hy vọng sống đời đời là lời hứa của Thiên Chúa”[4].

Dù sống trong lo âu, của thời đại về hòa bình, Giáo hội vẫn luôn vững tâm hy vọng, đồng thời mời gọi mọi người đừng để những hy vọng giả tạo lừa dối[5]. Dân Thiên sai, mọi Kitô hữu phải tạo nên mầm hy vọng vững chắc nhất cho toàn thể nhân loại[6]. Giáo dân phải diễn tả niềm hy vọng một cách mạnh mẽ qua việc rao giảng niềm tin vào Đấng họ cậy trông[7]. Bí tích Thánh Thể là bảo chứng cho niềm hy vọng. Đức Maria dấu chỉ của niềm hy vọng[8]. Và thiếu niềm hy vọng vào đời sống vĩnh cửu, phẩm giá con người bị tổn thương cách trầm trọng; thực ra, niềm hy vọng không làm giảm tầm quan trọng của những bổn phận ở trần gian này[9].

Do ảnh hưởng triết lý Âm-Dương, con người Việt Nam luôn sống trong hy vọng. Như: “Bĩ cực thái lai”; “đừng than phận khó ai ơi, còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”; “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đơi”. Và hằng Hy vọng vào Đấng thiêng liêng: “Ông Trời ghé mắt, nghiêng tai”.

Áp dụng

Dân Chúa trở thành mùa xuân “Hy vọng” cho Giáo hội của Chúa Kitô, cho nhân loại và thế giới. Cách đây 60 năm đã xuất hiện Công đồng Vat. II. Xuân Nhâm Dần 2022 xuất hiện Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, 2021-2022-2023. Đây là công trình của Chúa Thánh Thần. Nếu không có Chúa Thánh Thần, thì Giáo hội sẽ thất bại. Tôi tin, hy vọng, Chúa Thánh Thần đã mở ra Công đồng Vat. II, 1962, do Thánh Giáo hoàng Gioan 23. Tới nay, 2022, vừa đúng vận niên chu kỳ 60 năm. Năm Nhâm Dần gọi là năm kết hợp hài hòa giữa Âm và Dương, giữa mặt trời và mặt trăng[10]. Tới năm 2082 mới lại trở lại năm Nhâm Dần. Nhâm dần là cách tính khoa học. Chu kỳ này dựa vào thiên nhiên. Theo lịch sử phát triển văn hóa, thì văn hóa cũng là chu kỳ cân bằng thiêng liêng của Chúa Thánh Thần. Trong thời điểm này, thời gian ba năm chuẩn bị, chúng ta yêu mến Giáo hội Chúa Kitô. Công đồng quả quyết: “Ai càng yêu mến giáo hội, càng tràn đầy ân sủng của Thánh Thần”. Chúng ta xác tín có Chúa Thánh Thần hiện diện và hướng dẫn từng người. Hầu mọi thành phần Dân Chúa ý thức ơn gọi và sứ vụ trong giáo hội và giữa trần thế, tích cực tham gia, làm tăng trưởng thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô. Xây dựng một “Giáo hội hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ”.

Kết luận

Không sự gì xảy ra ngẫu nhiên, Thiên Chúa can thiệp vào khắp mọi nơi. Thời kỳ hậu Covid-19, nhân loại không thể trở lại con đường cũ. Không đổi mới là tự sát. Giữ vững niềm hy vọng vào: “Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ giải quyết các nút thắt, qua sự bầu cử của Mẹ Maria”. Ngài bảo sao, thì hãy làm như vậy. Rồi sau đó, phép lạ: “Nước hóa thành rượu ngon”. Và hy vọng vững vàng vào Thánh Thần hướng dẫn Giáo hội, qua Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới 2022 (hoãn: 2023) . Dù có thể, có lúc, có nơi, có người hay một cộng đồng rơi vào tình trạng tuyệt vọng mà vẫn cậy trông. Thánh cũng đã trải qua lúc tuyệt vọng. Đó là kế hoạch thâm sâu nhất của Satan. Xuân Hy vọng Đạo Đời đang bắt đầu trồi lên. Thế giới sẽ đi về một mối. Đông-Tây hòa hợp. Tâm linh-Khoa học trào lộn, chuyển hóa, bổ túc tương tác. Đức tin sẽ trở lại và văn minh khoa học phục vụ thiện ích kiến tạo hạnh phúc cho nhu cầu chính đáng của con người. Thế giới là một ngôi nhà chung. Tình huynh đệ sẽ ngự trị trên trái đất này, đúng như lời ca: “Anh Em sum họp một nhà bao là tốt đẹp bao là sướng vui”[11] trong cảnh thái bình thịnh vượng, bát ngát một màu xanh tới tận chân trời, giữa những đóa huệ đồng nội xinh đẹp, đài các như nữ hoàng và những đôi cánh chim hòa bình hạnh phúc ríu rít tung cánh vút cao, đồng hành ước mơ bước tới mùa xuân vĩnh hằng, là chân lý cùng đích Xuân Hy vọng./.

Mồng một Tết, Xuân Nhâm Dần, 2022
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 

[1] Hộp Pandora: Hành động nhỏ mà gây tác hại lớn; trông hấp dẫn, nhưng ẩn chứa những điều độc ác bên trong. Ám chỉ người phụ nữ: “Tai họa và Hy vọng”.

[2] Mt 6, 25-35

[3] TĐCV 3, 6

[4] Titus, 1: 2

[5] MV 82

[6] GH 68

[7] GH 35

[8] GH 68

[9] MV 21-38  

[10] Gs. Michel Nguyễn Hạnh

[11] Tv 131, 1

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top