Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Thời ngôn sứ - Tiên tri Giáo dân xuất hiện

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Thời ngôn sứ - Tiên tri Giáo dân xuất hiện

THỜI NGÔN SỨ-TIÊN TRI
GIÁO DÂN XUẤT HIỆN

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Lý do đề tài

Lịch sử chứng minh: có ba loại vũ khí. Vàng, nguyên tử và thuyền thông. Sau thế chiến thứ hai, hai loại vũ khi trên không còn hữu hiệu. Chỉ còn lại truyền thông. Thời văn hóa truyền thông. Nên có phương châm: “Ai nắm đựơc truyền thông là nắm được thế giới”.

Xu hướng thế giới đi về số Một: “Cả Đông cả Tây”. Nền văn minh “Việt Nam-Biển”, sẽ kết nối lại: “Tứ hải gia huynh đệ”. Biển gợi lên sự giàu có: “Tiền rừng bạc biển”.  Nhưng cũng đầy sóng gió, sóng thần.

Theo Kinh Thánh: “Biển là nơi ẩn hiện sức mạnh của Thần dữ, Satan.

Tất cả những lý do trên, chúng ta cần có những Ngôn sứ-Tiên tri xuất hiện.

Dẫn nhập

Ngôn là lời nói, sứ là đại diện. Tiên là trước; tri là đoán biết. Ngôn sứ hay nhà tiên tri là người được tiếp xúc với Thiên Chúa và là người phát ngôn, truyền đạt thông điệp của Chúa cho mọi người.  Qua bí tích rửa tội, người Kitô hữu được trực tiếp Chúa Giêsu trao ban sứ vụ: “Tiên tri, tư tế, vương đế”. Và tùy theo mỗi thời đại, mà một sứ vụ được nhấn mạnh. Thời đại truyền thông, cách mạng khoa học 4.0, kết nối vạn vật và liên kết toàn cầu. Nên vai trò “Tiên tri- ngôn sứ” phải khẩn trương xuất hiện và phục vụ hữu hiệu. Sau đây, tôi xin chia sẻ ít điểu về: “Thời đại Ngôn sứ-Tiên tri giáo dân xuất hiện”.

Nhận thức

“Các vị ngôn sứ thời đại”[1]. Hãy ước mơ vĩ đại như: Thánh Gioan XXIII: “Hoà bình dưới thế”; và Martin Luther King: “Một thế giới công bằng, tự do và bình đẳng”.

Ngàn năm thứ Ba, nền Văn minh Biển. Biển, nơi áp đảo, thử thách đức tin của các Tông đồ. Biển trần gian có ba nguy hiểm hằng thường: “Ma quỉ, thế gian, xác thịt”. Thế gian và xác thịt thì đã rõ. Thế gian là môi trường, đang bị hủy hoại suy thoái. Ảnh hường tới “Thân- tâm” con người. Nhưng dù sao, thế gian và xác thịt vẫn còn có thể quan sát được. Còn Satan dấu mình, không hình hài, khiến thế giới tưởng không có, nhất là những người quá thiên về chủ nghĩa khoa học. Sau đây, lời tiên tri, cảnh báo, và giải pháp.

Lời tiên tri

Đức HY Ratzinger, 1969. Đã nghĩ, cùng với Chúa Giêsu: “Khủng hoảng hiện nay và tương lai - Giáo hội sẽ mất mát rất nhiều. Giáo hội sẽ khởi lại bằng con số Zero; “tương lai Gíao hội sẽ trở nên những con người với  Đức Tin tròn đầy và trong sáng; một Giáo hội sống động và đổi mới - và trở nên một ngôi nhà của con người, nơi mọi người sẽ thấy sự sống và hy vọng vào cuộc sống vĩnh hằng”.

Cảnh báo

Ma quỉ và thế tục xấu đang cố tình tạo ra một môi trường ô nhiễm. Ô nhiễm khắp nơi. Ai cũng phải sống chung với ô nhiễm. Trước một nguy cơ lớn mạnh và tinh vi có khả năng tiêu diệt những giá trị thiêng liêng, đẩy các linh hồn vào tay thần dữ, để chúng tha hồ lôi xuống hoả ngục. Tôi có cảm tưởng là nhiều người hiện nay đang sống như không có lương tâm, hoặc với một cái tâm đã lạnh cứng. Sự phục hưng phải bắt đầu từ mỗi người chúng ta: “Nhấn mạnh ở cái tâm”. Không bị nhiễm là nhờ thánh giá. Hoặc bị nhiễm mà được rửa sạch cũng là nhờ thánh giá[2].

Theo nhân sinh quan Á Đông: “Thiên Địa Nhân” = Thiên nhiên, đất đai và con người là một thể thống nhất. Giống như chiếc kiềng ba chân. Có ba chiều kích môi trường: Môi trường thiên nhiên, xã hội, sáng tạo. Môi trường thiên nhiên: Khí hậu; môi trường địa lý: Rừng, biển, sông nước. Môi trường con người: xã hội. Một trong ba chân bị gẫy, sẽ làm cho chiếc kiềng mất thăng bằng. Ảnh hưởng tới suy tư, tổ chức và hành động của con người. Nhất là nơi những người lãnh đạo. Tôi xin nêu ví dụ. Năm 2021, Đức Hồng Y Reinhard Marx của Munich, xin từ chức vì quá nhiều áp lực;  Đức Tổng Giám Mục Schick, 59 tuổi, Thụy Sĩ, xin thoái vị, vì lý do mệt mỏi Tâm linh, người nói rằng “sự mệt mỏi nội tâm, không thể chịu nổi”[3]. Và mới đây, một Giám mục Pháp, mới được phong đã xin từ chức. Môi trường suy thoái, khiến con người, nhất là người lãnh đạo suy sụp. Và làm cho sức mạnh của Satan hoạt động dữ dội và quá tàn ác.

Tả Quỷ vương

Theo Phúc âm, ma quỉ là có thật. Chúa Giêsu cũng đã bị ma quỉ cám dỗ và Ngài đã chiến thắng: “Satan kia xéo đi”[4]. Và Người cảnh báo: “Simon, Simon ơi! Kìa Satan đã xin được sàng anh em như sàng gạo”[5]. Ngài đã báo trước và căn dặn: “Có nhiều thứ quỉ phải Ăn chay và cầu nguyện mới có thể trừ được”. Ngài cảnh giác chúng ta luôn tỉnh thức đề phòng. Vì khi ma quỷ ra khỏi một người nào đò, nó đi lang thang. Sau đó, nó rủ bẩy quỉ khác mạnh hơn, dữ tợn hơn về ở đó. Lúc đó, chúng quả thực dữ tợn hơn và số phận người đó khốn nạn hơn trước. Vì thế, “Anh em hay sống tiết độ và tỉnh thức vì ma qui thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé”[6].

những lời của Phêrô có tính ngôn sứ: Các phó tế sẽ lo các việc phục vụ về các nhu cầu. Còn các giám mục lo cầu nguyện và rao giảng. Thời nay, quyền lực tinh thần của Quỷ vương đe dọa Giáo hội. Đó là: “Hôn nhân đồng phái”,“phá thai” và “thai nghiệm”Quỷ vương sẽ rất giống Người, đến độ nó đánh lừa được cả những người được tuyển chọn. Nó sẽ đội lốt “Nhà Đại nhân đạo”, nói về hòa bình, thịnh vượng và đời sống sung mãn. Nó sẽ viết những cuốn sách trình bày ý tưởng mới về Thiên Chúa để thích ứng với lối sống của dân chúng. Nó sẽ đồng hóa sự bao dung với thái độ dửng dưng đối với điều phải và điều trái”.

Nhưng, Trời Đất, âm phủ Quỷ vương đều sợ Danh thánh “Giêsu”.

Giải pháp khoa học

Toà Thánh kêu gọi phải có quyết định khẩn trương và trách nhiệm đối với khí hậu[7]. Các biện pháp chính trị, kỹ thuật và thực hành không đủ. Chúng phải được kết hợp với giáo dục thúc đẩy lối sống mới, khuyến khích một mô hình mới về phát triển bền vững, dựa trên sự chăm sóc, tình huynh đệ và hợp tác. Giáo dục phải đưa đến chuyển đổi từ một văn hoá vứt bỏ sang văn hoá chăm sóc.

  1. Môi trường tự nhiên: Bảo vệ sự cân bằng trật tự môi tường sinh thái. Như trồng cây, chống

cháy rừng.  Chống khai thác cạn kiệt vô trách nhiệm.

  1. Môi trường văn hóa-xã hội-kinh tế: Xây xựng nền trật tự xã hội công bằng. Kinh tế Phúc âm.

Lấy hạnh phúc con người làm trung tâm. Tôn trọng sự thật, loại trừ truyền thông giả. Bảo vệ quyền tự do, nhất là quyền lương tâm con người.

  1. Môi tường văn hóa-sáng tạo, như khách sạn, du lịch sinh thái, tâm linh đúng nghĩa. Có những

khu giải trí riêng, theo nhu cầu, và có tổng kết rút kinh nghiệm và công khai hóa, hậu quả của cuộc sống thiếu đức hạnh, như việc ngăn chặn con người bỏ hút thuốc lá.

Giải pháp tâm linh: Chúa Giêsu Thánh Thể, “Cầu nguyện & Cảm nghiệm”

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Cầu nguyện bao nhiêu giờ một ngày”? Ngài trả lời: “Bởi vì nhiệm vụ đầu tiên là cầu nguyện, việc cầu nguyện của người đứng đầu cộng đoàn cho cộng đoàn”. “Cầu Nguyện” giống như hơi thở, như sự sống, rất nhẹ nhàng và tự nhiên. Và thực hiện ở bất cứ nơi nào, trong mọi lúc. Kinh nghiệm đời sống tâm linh: “Chúa tỏa sáng nơi con người ấy”; Và “Chúa chỉ dùng những người có Chúa, làm chứng nhân cho Ngài”. Tôi xin được nhắc lại. Thánh Têrêsa Calcutta: “Một giờ, mỗi tuần, thinh lặng thờ lạy, trước bí tích Thánh Thể”. Kinh nghiệm lịch sử Giáo hội:“Có Thánh Thể là có tất cả. Còn thánh Thể là còn tất cả. Quây quần bên Thánh Thể không thiếu bất ký điều gì, ngay cả ơn gọi”. Và hướng đi loan báo Tin mừng thời đại: “Chầu Thánh Thể là điều kiện đầu tiên cho công cuộc Tân Phúc Âm Hóa”. “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”[8]; và ”Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi”[9]. Chính Chúa Giêsu cầu nguyện cho chúng ta: “Con không xin Cha cất chúng ra khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ chúng khỏi mọi sữ dữ”[10]. Cộng tác với ơn Chúa, chúng ta thiết lập một phòng Chầu Thánh Thể, theo định hướng mục vụ: “Tâm linh –Khoa học”. Trang bị ánh sáng huyền linh và ánh sáng tập trung vào Thánh Thể, với biểu tượng thiêng liêng, như “Logo Thượng Hội đồng thế giới 2023-2024”. Mở máy lạnh, tác động “Thân-Tâm” hài hòa; mở nhạc không lời, để giúp tác động tới tâm. Mục đích: Đón nhận Thánh Thần, biến đổi Đức Tin truyền thống, cộng đồng trở thành Đức Tin-cá vị, xác tín bản thân: “Chúa chạm vào con”.

Nghi thức mở đầu

Làm dấu thánh giá - Hát kinh Chúa Thánh Thần - Kinh thú tội. Điều hòa “Thân - Tâm”: Hai đầu ngón cái đụng hai đầu ngón trỏ, để tập trung tư tưởng. Mắt nhắm, mở ¼ nhìn xuống đầu mũi. Ý thức: “Hít sâu-Nín-Thở dài”(3 lần.). Khi hít vào, nên phình bụng; khi thở ra, nên thóp bủng. Đẩy hết hơi ra. Rồi, buông lỏng, thư giãn. Tập trung vào: “Chúa Giêsu Thánh Thể Đang Sống”.  Nguyện tắt: “Xin Thêm đức tin cho con.” (3 lần).  Và “Xin cho con được gặp Chúa.” (3 lần). Sau cùng: “Giục lòng yêu mến, nâng tâm trí lên gặp và sống với Ngài”. Hầu được Ngài biến đổi.

Cảm nhận 2 điều

Điều 1: Chúa đang nhìn con, vì con là hình ảnh của Ngài, nên con rất đẹp (Thinh lặng cảm nhận, khoảng 1 phút, tùy hoàn cảnh).

Điều 2: Chúa đang yêu con, vì Chúa là Tình Yêu, con là con của Ngài (Thinh lặng cảm nhận, khoảng 1 phút, tùy hoàn cảnh). Nhận chìm cái Tôi Kiêu Căng, trong ánh nhìn hiền dịu, và trong tình yêu bao dung, thương xót của Chúa. Dần dần cái Tôi nhỏ lại. Lâu ngày trở thành tro bụi, thành Đất. Kinh nghiệm tâm linh: “Khi khiêm hạ tới tận cùng, thì sẽ gặp Đấng Vô Cùng”. Từ đó, Chúa Giêsu sẽ đi vào hồn, dần dần lớn lên trong ta. Ngài biến đổi ta nên giống, nên đồng hình đồng dạng với Ngài, nên một, nên Thánh. Cụ thể, nên người “Hiền lành và Khiêm nhường; biết sống Liên đới - Trách nhiệm và Yêu thương-Phục vụ; qua con đường truyền giáo mới là Đối thoại và Hòa giải”, bằng chứng tá.

Xin sai Thánh Thần: (đứng giơ cao 2 tay)

“Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con. Cùng với Mẹ Maria con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn: Khôn Ngoan, Sức Mạnh và Tầm Nhìn cho con”.

+ Xác tín: Chúa Thánh Thần đang ở với con. Ngài đồng hành với con. Ngài là Thầy dạy duy nhất. Đấng nhắc nhở con, thúc đẩy con nên Thánh và ban những ơn cần thiết và ơn đúng lúc cho con.

Nguyện thầm: “Xin Chúa cất những trở ngại ra khỏi con. Hầu chương trình của Chúa được thực hiện theo Thánh Ý Chúa”, 3 lần. “Xin Chúa Giêsu Thánh Thể giải quyết…”, Amen.

Kết thúc

Hít sâu (phình bụng) – nín – thở dài (thóp bụng) 3 lần. Mở mắt, Linh mục: Ban phép lành; hàng Giáo dân: Cầu phúc lành (Xin Chúa xuống phúc lành cho con và cho toàn thể thế giới hôm nay).

NB. Mỗi ngày cầu nguyện sáng, chiều hoặc tối, khoảng từ 12' tới 15'.

Kết luận

Phát huy

Trong cuốn Giáo dân trong Giáo hội[11], chia sẻ các chức năng tư tế, vương quyền, và ngôn sứ của Chúa Kitô[12]Vì một Kitô giáo trưởng thành, giải thích 3 chức năng của giáo dân là “Một Dân tư tế, Ngôn sứ, Vương giả[13]. Đức giáo hoàng Phanxicô: “Giáo dân, là những người mà chúng ta có thể công nhận là đã đóng góp vào sự giảng dạy của Giáo hội. Đức Thánh Cha làm điều đó như kết quả của Công đồng Vatican II, trong đó nhấn mạnh đến vai trò ngôn sứ hoặc thầy dạy của các bậc cha mẹ và giáo lý viên.

Một số giáo dân: “Nhà truyền thông và giáo viên”. Đặc sủng cá nhân của họ có thể khiến họ trở thành những người thầy ưu việt cho các Kitô hữu và những người khác về đời sống đức tin Kitô.

Trong Giáo hội, các giám mục Phương Tây và các linh mục Phương Đông tạo nên huấn quyền và giảng dạy chính thức. Đồng thời, vô số giáo dân phải được công nhận là thành viên của Giáo hội giảng dạy, không chỉ với tư cách là cha mẹ và giáo lý viên mà còn theo những cách khác, chẳng hạn như nhà văn, nhà làm phim, nghệ sĩ và nhà soạn nhạc. Họ cũng dạy cho người khác biết sự thật về việc Thiên Chúa thông ban chính mình trong Đức Kitô[14].

Cảnh giác

Chúng ta biết cách thế của ma quỷ, và phải biết là ma quỷ tồn tại. Cách thế của nó là xuất hiện một cách tinh vi, trá hình: nó bắt đầu từ những gì chúng ta yêu quý nhất rồi lôi kéo chúng ta về phía nó, từ từ từng chút một: ma quỷ xâm nhập cách bí mật, không để lại dấu vết. Và theo thời gian, sự dịu dàng trở thành sự cứng cỏi: ý nghĩ đó tiết lộ cho thấy bộ mặt thực sự của nó. Ta đi cầu nguyện nhưng nó lại dẫn ta ra khỏi việc cầu nguyện[15].

Truyền thông TGP/SG, tháng Mười Hai 2022
Lm.
Nguyễn Văn Hinh (D.Min)


[1] Phanxico, mời gọi 6.000 học sinh và giáo viên Ý có mặt tại Đại thính đường Phaolô VI sáng thứ Hai 28/11,

[2] Đức GM Bùi Tuần, Nhớ lại và lắng nghe, lễ ĐM Vô Nhiệm, 8.12.2022

[4] Mt 4: 10

[5] Lc 22: 31

[6] 1 Pet 5:8

[7] Đức Tổng Giám Mục Nicolas Thevenin,ngày, 15/11/2022

[8] Lc. 21,36

[9] Ampère

[10] Ga 17, 15

[11] Cha Yves Congar, Giáo dân trong Giáo hội

[12] Cha Yves Congar, Một Dân Tư tế, Ngôn sứ,Vương giả, xuất hiện vào năm 1962, trước khi Công đồng khai mạc

[13] Ibid.,

[14] Phanxico, (catholicoutlook.org, 04. 3. 2022) Giáo dân như là những thầy dạy của Giáo hội, 15/06/2022

[15] Phanxico, tiếp kiến chung 30/11

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top