Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Mục vụ chết lành đi vào vinh quang thiên đàng

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Mục vụ chết lành đi vào vinh quang thiên đàng

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Mục vụ chết lành đi vào vinh quang thiên đàng

MỤC VỤ CHẾT LÀNH
ĐI VÀO VINH QUANG THIÊN CHÚA

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Dẫn nhập

Mục đích sau cùng của người Kitô hữu, khi từ giã cõi đời này, được vào vinh quang Thiên Chúa. Vinh quang Thiên Chúa là Nước Trời, thiên đàng, quê hương vĩnh hằng, được kết hợp mật thiết với Chúa, được nên một, trở về và nhập vào Tình Yêu. Kinh nghiệm bệnh nhân chết vì Covid-19: Khoảng từ 7 tới 10 ngày. Đây cũng là lúc giao tranh giữa Thiên Thần Bản Mệnh và Satan, giành giật linh hồn con người. Nên làm gì để được chết lành, một cách dễ dàng, vắn gọn nhất.

Nội dung

Người ta thường nói: “Sống lành thì chết lành”. Thực tế không hẳn như vậy. Ví dụ, trường hợp chồng của một người phụ nữ giàu có, nhảy xuống sông tự tử. Thánh Gioan Maria Vianney nói với Bà: “Chồng bà đã được cứu rỗi, hiện đang ở trong luyện ngục”. Bà ngạc nhiên! Ngài hỏi: “Từ trên cầu nhảy xuống nước, cách mấy mét? Bà trả lời: “Chừng 5”. Trong khoảng cách đó, Chúa đã ban ơn sám hối cho ông, vì trong quá khứ, mỗi chiều thứ Bảy, ông thường đem về cho bà một bó hoa, để bà dâng cho Đức Mẹ. Nhờ việc làm tốt đó, Đức Mẹ can thiệp, để Chúa Giêsu cứu linh hồn ông.  Rồi trường hợp người trộm lành, trên thập giá, Chúa Giêsu tuyên bố: “Ngay hôm nay, ngươi được ở trên thiên đàng cùng Ta”. Sau đây, tôi xin đưa ra công thức mục vụ chết lành, ngắn gọn, nhẹ nhàng, vắn tắt mà hữu hiệu, lại dễ dàng thực hiện, để được ơn chết lành: “Yêu mến Chúa” và “Theo ý Chúa”.

Áp dụng

1. Yêu mến Chúa. Phúc âm thuật lại: “Một người chủ nợ, có hai con nợ. Một người nợ năm

trăm quan tiền; một người nợ năm chục. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ tha cho cả hai. Vậy ai là người yêu mến chủ nợ hơn”? Tất nhiên, “Người được tha nhiều hơn”. Vi thế, tội của chị ấy rất nhiều nhưng đã được tha: “Ai yêu mến nhiều thì được tha nhiều”[1]. “Lòng tin của chị đã cứu chị, chị hãy đi bình an”.

2. Theo ý Chúa. Nên thánh là thuộc trọn về Chúa. Trong vườn cây dầu, Chúa Giêsu bộc lộ

tâm hồn thuộc trọn về Chúa: “Xin theo ý Cha”[2]; và trên thập giá: “Con phó linh hồn con trong tay Cha”[3]. Chúa Giêsu dạy chúng ta về sự thánh thiện.

Kết luận

“Yêu mến Chúa” và “Theo Ý Chúa” là công thức mục vụ chết lành, theo “Lời và Gương” Chúa Giêsu. Rất ngắn, dễ thuộc và dễ nhớ. Rất công hiệu. Tự mình đọc, hay nhờ người giúp kẻ liệt đọc. Bệnh nhân, tay ôm Thánh giá, hoặc cầm tràng hạt. Nếu tỉnh táo, mắt hướng về Thánh giá, tượng Đức Mẹ, xa hơn là Mặt Nhật Thánh Thể. Đọc nhiều lần. Lời đọc sẽ đi vào tiềm thức và vô thức. Nếu tình trạng trở nên xấu hơn, không còn biết gì, còn hơi thở, còn sự sống, vô thức vẫn hoạt động. Giúp bệnh nhân tiếp tục kết hợp với Chúa, đẩy lùi sự tranh chấp, giành giật của Satan.

Truyền thông TGP/Sg, tháng 09, 2921
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

[1] Lc 7, 36-50

[2] Mc 14: 36 “Trên thập giá: “Con phó linh hồn c con trong tay Cha

[3] Lc 23, 46

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top