Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Loan báo Tin Mừng thời 4.0 kết nối toàn cầu

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Loan báo Tin Mừng thời 4.0 kết nối toàn cầu

LOAN BÁO TIN MỪNG
THỜI 4.0-KẾT NỐI TOÀN CẦU

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Dẫn nhập

Chúng ta đang sống trong thời đại: “Cách mạng công nghiệp, bùng nổ khoa học kỹ thuật 4.0”. Môi trường kỹ thuật số, liên quan đến ba khía cạnh không thể tách rời: “Kỹ thuật số, internet và trí tuệ nhân tạo”. Môi trường kỹ thuật số là một thách đố đối với Hội Thánh; do đó, cần hiểu biết, động lực và phạm vi của nó theo quan điểm nhân học và đạo đức của Tin Mừng”[1]. Các mạng xã hội là một phần của cấu trúc toàn cầu không gian mạng, được tung vào nền không gian ảo. Trong bối cảnh như vậy, việc “Loan báo Tin mừng” chuyển đổi ra sao? Tôi xin chia sẻ ít điều về vấn đề này, theo hướng mục vụ: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”; và “Tâm linh-Khoa học”.

Nhận thức

Khoa học kỹ thuật 4.0 là khoa học kỹ thuật số hóa. Hình thành phương thức: “Kết nối vạn vật”. Bao gồm các đặc điểm giá trị: “Đẹp-trí tuệ-hợp lý”; “tiện nghi-tiện lợi”; “đơn giản-tập trung”; “ngắn-nhỏ-nhẹ-nhanh-gọn”. Tất cả có mục đích đáp ứng khát vọng mưu cầu và nhu cầu hạnh phúc, toàn diện con người và toàn thể nhân loại, một cách hữu hiệu, thoải mái, vững bền. Cụ thể, gồm ba đặc trưng cốt lõi sau đây: “Hệ thống, khác biệt và độc đáo”.

Tính hệ thống

Theo nguyên ngữ La-Hy, là liên minh sự vật, trong một tổ chức. Tiếng Anh, là sắp xếp các thành tố có trật tự và liên hệ với nhau, nhằm mục đích hoạt động thống nhất, đem lại hệ quả tối đa, chi phí tối thiểu. Hiểu theo nghĩa thời 4.0 là rao giảng Phúc âm được kết nối với vạn vật toàn cầu.

Tính khác biệt

Tính khác biệt là tính đặc biệt, hiếm có, dị biệt, phân biệt, không đụng hàng. Tuy khác lạ, nhưng không phải là khác thường. Hiểu theo công nghệ 4.0 là nhỏ mà vô cùng vĩ đại, ảnh hưởng lớn.

Tính độc đáo

Cái chỉ mình có mà người khác không có.

Ứng dụng

Tính hệ thống: Kết nối toàn cầu: “Bên trong có Chúa”.

Có sự liên minh, liên hệ một cách trật tự trong hệ thống con người và vạn vật. Bao gồm “Cả nội tâm cả hành động”. Vì Thiên Chúa nhìn thấy và thấu suốt từ nội tâm tới hành động[2]. Gương Mẹ Maria: “Tâm có Chúa Giêsu, liền hành động loan báo Giêsu-cứu độ”. Trong lòng có Chúa thúc đẩy hành động. Thay đổi tất cả chỉ còn lại Thiên Chúa bên trong: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Tính khác biệt: Kết nối toàn cầu: “Chúa chạm vào con”.

Kinh nghiệm Thánh Augustinô: Chúa ở trong và con tìm kiếm Chúa ở ngoài. Chúa đã ở với con, và con không ở với Chúa. Con đã cảm nếm Chúa, khao khát và thèm muốn Chúa. Chúa đã chạm vào con, và con đang bùng cháy, ao ước sự bình an của Chúa. Con sẽ không còn đau khổ hay lao nhọc nữa và cuộc sống của con sẽ thực sự sống động, bởi vì con có Chúa cách trọn vẹn[1].

Tính độc đáo[4]: Kết nối toàn cầu: “Toàn diện và Trong-Ngoài”.

Toàn diện. Tội bao trùm toàn diện: Thể chất, tinh thần, tâm linh. Luật xưa dạy: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. Giết, giận, mắng, chửi: Đều là tội.

Trong- Ngoài. Luật xưa dạy: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục. Ngoại tình, mắt nhìn thèm muốn, tay làm cớ sa ngã: Đều là tội.

Tóm tắt: Kết nối toàn cầu: xác tín Chúa ở trong Tâm.

Tính hệ thống: Từ Tâm tới hành động[5]. Tính khác biệt: Có Chúa. Tính độc đáo: Toàn diện và trong- ngoài. Tội, có liên quan tới Chúa và tới con người. Và không chỉ liên quan tới thể chất, mà còn liên quan tới tinh thần, tâm linh. Ví như, giết người là tội. Nhưng: cũng là tội, khi giận, mắng, chửi anh em mình. Tội khởi đi từ bên Trong. Bên trong tạo ra cái bên ngoài và quyết định hoa trái.

Kết luận

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo”[6]. Trong xu hướng thế giới đi về số “MỘT”, nên có chủ trương: “Tích hợp” đa văn hóa Đông-Tây. Có nghĩa là “Đông-Tây” ví như là một cây, nhưng vẫn giữ nguyên hai gốc. Đông, gốc nông nghiệp trồng cây, trọng tâm linh; tây, gốc du mục chăn nuôi, trọng khoa học. Do đó, làm nảy sinh chủ trương: “Xây dựng một mái nhà chung và tứ hải giai huynh đệ” với triết lý giáo dục “Tâm linh và khoa học”. Việc rao giảng Tin mừng thời 4.0. Có nghĩa sau này, có thể chỉ cần một người hoặc một nhóm chuyên môn, rao giảng, còn lại tất cả được đào luyện, tự đào luyện, Chúa Thánh Thần đào luyện trở thành “Chứng tá” cho cả thế giới, muôn loài tạo vật chúng sinh. Giáo hội là “Thừa sai lòng thương xót Chúa”. Rao truyền Thiên Chúa là Tình thương, qua Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm Người cụ thể. Chịu đau khổ và chết trần trụi trên thập giá vì tình thương cứu độ. Và từ trên đỉnh cao Thập giá, Người cầu xin sự tha thứ của Chúa Cha cho những người không biết việc họ làm. Người đã sống lại, đang sống và cùng hoạt động với chúng ta. Giáo hội loan truyền Lòng Thương xót của Thiên Chúa bằng đời sống, bằng việc làm và bằng đức tin-cá vị của bản thân, gia đình, cộng đoàn, Giáo hội. Theo gương Thánh Têrêsa Calcutta: xót thương một cách cụ thể như phục vụ, chăm sóc, tử tế với từng trường hợp, từng hoàn cảnh của những người khốn cùng, bị bỏ rơi, bị loại trừ- Nhưng có Chúa ở đó. Với phong cách siêu việt: “Vô tư và vô vị lợi”. Thời nay, rao giảng Tin mừng: Như thể rao truyền: “Sản phẩm Tâm linh” một cách khoa học. Sản phẩm: “Tâm linh - Khoa học” mang tính hệ thống: Từ nội tâm tới hành động. Tính khác lạ: Chúa chạm vào con. Tính độc đáo: toàn diện-toàn thể và trong-ngoài. Toàn diện con người, từ thể lý tới tinh thần và tâm linh. Toàn thể mọi người, chúng sinh: có kết nối, liên đới tới hạnh phúc an toàn của không những bàn thân mà còn trách nhiệm với mọi người. Trong-ngoài: “Có bên trong mới tràn ra bên ngoài”. Khoa học không có cái bên Trong, Hồn, Sự Sống. Như thế, “Hàng Tin Mừng”, có “Hồn Giêsu” luật hấp dẫn, có sức thu hút và thuyết phục, con người thời đại: “Tâm linh”. Rao giảng Tin mừng thời nay, là Tin mừng kết nối vạn vật toàn cầu: “Xây dựng thế giới trở thành một ngôi nhà chung. Trong đó, mọi người là anh em. Sống tình huynh đệ và tình bằng hữu xã hội. Với Đức tin-cá vị: Có Chúa Giêsu Thánh Thể, Đang sống và đang hoạt động qua Thánh Linh là Tình yêu- thương xót của người. Và Đức Ái-Samari: Liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ, một cách vô tư và vô vị lợi đi vào hạnh phúc vĩnh hằng ngay đời này. Đề phòng, kiểm soát, kiềm chế cái Tôi kiêu căng tự phụ làm lu mờ yếu tố Tâm linh, Chúa đang ở và tỏa sáng nơi người loan báo Tin mừng thời: Cả khoa học cả Tâm linh "Kết nối con người và vạn vật toàn cầu. Đó mới là con đường Hạnh phúc tròn đầy, bền vững./.

Truyền thông TGP/SG, tháng Mười 2022
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

[1] Thượng hội đồng, về người trẻ, số 145.

[2]Ví dụ: Hc 15, 16-21;

[3]Thánh Augustinô thành Hippo, 354-430;

[4]Mt 5, 17- 20;

[5]Hc 15, 16-21;

[6] Mc 16, 15-20

 

[1] Thánh Augustinô, thành Hippo, 354-430

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top