Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Hiệp Hành - Maria: Nữ Thánh Thể

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Hiệp Hành - Maria: Nữ Thánh Thể

HIỆP HÀNH
MARIA: NỮ THÁNH THỂ

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Dẫn nhập

“Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền”[1]. Sau tiếng xin vâng,  Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể vào cung lòng thanh khiết của Mẹ. Mẹ cưu mang Chúa Giêsu. Tâm hồn Mẹ là Nhà Tạm đầu tiên, hoàn mỹ của Ngôi Lời Thiên Chúa[2]; là đền thờ nguy nga lộng lẫy đón tiếp, cất giữ Chúa Giêsu Thánh Thể. Mẹ trở thành người phụ nữ mẫu, tôn sùng bí tích Thánh Thể. Hơn nữa, nhờ việc ghi nhớ và suy niệm trong lòng, giúp Mẹ luôn kết hợp với Chúa Giêsu, biến Mẹ thành một người chầu Mình Thánh liên tục. Hơn nữa, có Chúa Giêsu, động lực truyền giáo, khiến Mẹ vội vã lên đường chia sẻ Tin mừng cho gia đình họ hàng. Đây cũng chính là cuộc rước kiệu Thánh Thể đầu tiên. Nên Mẹ Maria được coi là người phụ nữ đầu tiên chầu, rước kiệu loan báo tin mừng Thánh Thể. Gọi Mẹ như vậy, có ý nghĩa và mục đích gì? Sau đây tôi xin chia sẻ mục vụ về: “Hiêp hành Maria nữ Thánh Thể”.

Nội dung

Mẹ đã cưu mang Lời của Thiên Chúa trước khi cưu mang Đấng Cứu Thế[3]. Thánh Alphongso: “Maria đã có đức tin hơn tất cả mọi người và thiên thần”. Với đức tin, Mẹ đã dấn bước theo sát Chúa Kitô trong hành trình sứ vụ, trên con đường núi Sọ và can đảm đứng dưới chân Thập giá. Và khi Chúa Giêsu: “Ai ăn Thịt Ta và Uống Máu Ta thì sẽ được sống đời đời[4]. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ không có Bí tích Thánh Thể nếu không có mầu nhiệm nhập thể và sự cộng tác của Đức Maria. Vì thân xác Chúa Kitô thuộc thân xác Đức Maria[5]. Bởi lẽ Đức Maria là Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, bằng xương bằng thịt như chúng ta. Chính Mình và Máu Người mà chúng ta đón nhận từ tay linh mục, dưới hình bánh rượu cũng chính là Mình và Máu của Chúa Giêsu. Bởi thế, tất cả chúng ta được kêu mời tới “trường học của Đức Maria, người phụ nữ Thánh Thể[6] tuyệt hảo và là Thân Mẫu của mỗi người tín hữu chúng ta[7]. Lòng biệt tôn Mẹ Maria, được kết thúc bằng việc tôn thờ Thánh Thể; cũng như những cuộc rước kiệu Đức Mẹ, luôn đi kèm với việc rước kiệu Mình Thánh Chúa. Mẹ Maria đã dẫn đưa các tín hữu đến lòng tôn thờ Chúa Giêsu Kitô: “Qua Mẹ tới Thánh Thể”. Như thế, Mẹ khuyên dạy chúng ta hãy năng chầu Mình Thánh Chúa, và năng kiệu Thánh Thể sốt sắng sẽ đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng. Vì Thánh Thể Chúa chính là nguồn sự sống của ta. Việc kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh khi chịu lễ sẽ đem lại hạnh phúc cho bản thân, tha nhân và là động lực yêu thương đoàn kết, loan báo Tin vui.

Đào luyện

Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và là tột đỉnh của đời sống Kitô hữu. Và là bí tích để cử hành, để sống và chiêm ngắm. Giáo Hội ngước nhìn Mẹ, bắt chước Mẹ[8] như là mẫu gương. Từ biến cố Truyền tin: Mẹ đối thoại và hòa giải với Thiên Chúa qua Sứ thần. Sau đó, Mẹ hiểu Thánh ý Chúa và “Xin vâng”. Ngôi Hai nhập thể. Thánh Thể thúc đẩy mẹ vội vã lên đường, vượt qua thung lũng, núi đồi, đến thăm viếng, loan báo Tin Mừng “Chúa Giêsu Thánh Thể” cho người thân. Hệ quả: qua mẹ, Chúa Giêsu biến đổi toàn diện con người và toàn thể mọi người, khiến cả hai bên, cảm nhận hạnh phúc tròn đầy. Đúng theo kinh nghiệm tâm linh hiện nay: “Thánh Thể, truyền tin tới đâu, biến đổi lan tỏa tới đấy”.

Chúng ta quây quần thinh lặng trong phòng: “Đào luyện Đức tin-Thánh Thể”: Gặp. Đối thoại và hòa giải. Phân định. Thuận theo. Được biến đổi. Đạt mục tiêu: “Giêsu, Đức tin-Cá vị”.

Kết luận:

Mẹ là người nữ Thánh Thể dẫn dắt chúng ta đến với Chúa Giêsu. Sống Bí tích Thánh Thể bằng chính niềm tin và tình yêu của Mẹ Maria, một hiền mẫu trinh nguyên, một trinh nữ gương mẫu và cũng là Mẹ của lòng tôn thờ thiêng liêng trong cuộc sống thường ngày: “Lắng nghe, nguyện cầu, hiến dâng”[9].  Chỉ có một con đường duy nhất: đó là con đường Giêsu[10]. Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ biến đổi và giải quyết theo cách Ngài muốn, hơn bất kỳ Đấng nào khác. Kinh nghiệm Phúc âm trong việc đào luyện linh đạo: “Ơn sủng lớn nhất là người Ban Thánh Thần và sự Bình an”.  Thánh Thần, Ngài sẽ ban ơn khôn ngoan, sức mạnh và tầm nhìn. Nhất là ơn nói và làm đúng lúc, đúng “thời vận”. Có bình an, tâm trí sẽ sáng suốt và nhờ đó chúng ta có thể phân định, nhìn ra ý Chúa. Trong đức tin, Chúng ta tin rằng Chúa Giêsu có mặt với chúng ta trên mọi hành trình của chúng ta. Cùng nhau bẻ Bánh Thánh Thể, để thấy mình là những người con yêu dấu của Chúa Cha, được kêu gọi trở thành anh chị em với nhau vì là chi thể trong thân thể, mình mầu nhiệm Chúa Giêsu. Đấng là Đầu, là mục tử duy nhất, là cây nho thực và là chủ vườn nho. Trong đức tin,  Chúa Giêsu Thánh Thể muốn chúng ta xác nhận Tin vui “Ngài đã sống lại”! Là sứ điệp được giao cho phụ nữ. Vì Người phụ nữ có trực giác, cảm thức đức tin. Với tình mẫu tử dịu dàng của đa số người phụ nữ có thể đồng hành với chúng ta, hướng tới thời đại mới, loại trừ cằn cỗi, chết chóc và đặt Chúa Giêsu bị đóng đinh và phục sinh trở lại trung tâm.

Theo gương Mẹ, đào luyện Phụ Nữ Việt Nam: “Tịnh Tâm”. Đối với Phụ nữ Công Giáo chầu Thánh Thể, sẽ thay đổi bản thân, gia đình, dòng họ, Giáo hội và Dân tộc, một cách: “Nhẹ nhàng mà mãnh liệt, bất ngờ và lạ lùng! Còn các tôn giáo bạn: Thinh lặng cầu nguyện, thiền định với Đấng mình tôn thờ. Tâm linh tiếp xúc với Thần linh, Đấng thiêng liêng, Đấng Tạo Hóa, Ông Trời là chiến lược cho hạnh phúc và cho sự tồn vong của Giáo hội, Dân tộc và nhân loại.

Đối với Dân tộc Việt Nam, đó là kinh nghiệm lịch sử niềm tin: “Luôn tin vào Đấng Tạo Hóa, Ông Trời”. Ký ức không bao giờ và không thể xóa trong “Tâm-trí-ý chí” của một Dân tộc tự hào là:  “Con Rồng Cháu Tiên”; và tự tin là: “Một Dân tộc duy nhất trên thế giới có tổ “Hùng Vương”. Xứng đáng là một Dân tộc thịnh vượng, hạnh phúc của Ngàn măm thứ Ba, nền văn minh Biển,./.

Truyền thông TGP/SG, Tháng Tám, 2022
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)


[1] Lc 1, 38

[2] Thánh Gioan Phaolô II, Tông thư “Ecclesia de Eucharistia”

[3] Thánh Augustino

[4] Gv 6, 35-51

[5]Augustinô, Serm. De Ass. B.M

[6]EE 53-58

[7] http://mehangcuugiup.tv/duc-maria-nguoi-phu-nu-thanh-the/

[8] Thánh Gioan Phaolô II, Tông thư “Giáo Hội bởi Thánh Thể”.

[9] Thánh Gioan Phaolô II

[10]  Ga 14: 6

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top