Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Đào luyện Tâm linh và Khoa học

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Đào luyện Tâm linh và Khoa học

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Đào luyện Tâm linh và Khoa học

ĐÀO LUYỆN TÂM LINH-KHOA HỌC
PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN-CẢM NGHIỆM

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)

Dẫn nhập

Chúa Giêsu dạy: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, kẻo sa chước cám dỗ”[1]. Công đồng Vat. II xác định: “Cầu nguyện là phương thế nên thánh”[2]. Lịch sử linh đạo của Giáo hội trong suốt hơn hai nghìn năm là đời sống cầu nguyện.  Nhưng tùy theo, mỗi giai đoạn, cầu nguyện có nhấn mạnh tới một khía cạnh khác nhau. Công đồng tổng hợp mọi khía cạnh. Theo công thức mục vụ: “Ân sủng và thực tại”; “Hội thánh và Khoa học”; “Cả...Cả...”. Sau đây là phương thức: “Cầu nguyện-Cảm nghiệm”.

Nhận thức

“Cầu nguyện-Cảm nghiệm” là phương pháp đào luyện tâm linh mang chiều kích khoa học. Tổng hợp toàn diện con người: “Thân-tâm”. Bao gồm: “Tâm, trí và ý chí”. Tích hợp văn hóa Đông-Tây. Đông: Tĩnh và Tình. Tây: Động và lý. Đặc biệt, hướng đi hiện nay, cùng với Chúa Thánh Thần, chuyển đổi Đức tin cộng đồng, truyền thống trở thành Đức tin cá vị, bản thân, sống động và xác tín.“Cầu nguyện” nhắm vào lý trí và động; “Cảm nghiệm” dựa vào tâm tình và tĩnh. Theo tâm lý, khi lý trí và tâm tình quyện lại, sẽ trở thành ý chí. Ý chí là hành động quyết tâm đi theo.  Và được biến đổi. Ví dụ: Hai người yêu nhau, hiểu nhau, tiến tới hôn nhân gia đình, sẽ dần dần thay đổi nên một. Như kinh nghiệm cảm nghiệm của Thánh Phaolô: “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi mà là Chúa Kitô sống trong tôi”[3].

Đào luyện

Mô tả

Trong một căn phòng, tái hiện phòng tiệc ly, nơi Đức Mẹ và các Tông đồ hiệp thông, cầu nguyện. Khôn ngoan, khiêm tốn, kín đáo. Chờ đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống: “Lễ Ngũ tuần”. Phòng này, được thiết kế: Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Có Abba, dưới là Chim câu cách tân, ngậm cành Oliu, tượng trưng Chúa Thánh Thần với 7 ngọn lửa. Có Tượng Thánh giá trên Nhà Tạm, hình trái tim, tượng trưng cho tình yêu: “Mến Chúa-Yêu người”. Có Đức Mẹ đang chầu Thánh Thể. Có Thánh Kinh. Có ánh sáng huyền linh. Đèn chiếu tập trung vào Nhà Tạm. Có nhạc không lời, đánh động tâm hồn. Có kinh “Cầu nguyện-Cảm nghiệm”.

Đào luyện

Thân

Ngồi thanh thản. Hai đầu ngón tay cái và ngón trỏ chạm vào nhau, để tập trung dây thần kinh về bộ não. Theo khoa học, thì 90% hệ thần kinh bị phân tán. Mắt mở ¼ nhìn xuống đầu mũi. Hít sâu-nín-thở dài, 3 lần.

Tâm

Cầu nguyện (đọc thành lời): 1. Xin Chúa thêm đức tin cho con, 3 lần. 2. Xin cho con được gặp Chúa, 3 lần.

Cảm nghiệm (thinh lặng): 1. Chúa đang nhìn con, con rất đẹp vì con là hình ảnh của Ngài, 3 lần. 2. Chúa đang yêu con, vì Chúa là tình yêu, con là con của Ngài, 3 lần. Nhìn là trí; yêu là tâm. Tâm trí quyện lại sẽ trở thành ý chí, thuận theo, để Chúa biến đổi. Với điều kiện: Nhận chìm sâu cái “Tôi” kiêu căng, trong ánh nhìn dịu hiền và trong tình thương bao dung của Chúa. Dần dần cái “Tôi” nhỏ lại, trở thành cát bụi, trở thành đất. Khi không còn là gì, Chúa Giêsu nhẹ nhẹ đi vào tâm hồn. Ngài sẽ làm cho con lớn lên và dần dần trở nên: “Đồng hình đồng dạng với Ngài”, một cách nhẹ nhàng mà mãnh liệt; bất ngờ và lạ lùng. Cụ thể, trở nên người “Hiền lành và Khiêm nhường”; biết sống: “Liên đới trách nhiệm và Yêu thương phục vụ”, qua con đường truyền giáo mới: “Đối thoại và Hòa giải”.

Kết thúc: “Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con; cùng với Mẹ Maria và các Tông đồ, con đón nhận Thánh Thần; xin Thánh Thần ban ơn khôn ngoan, sức mạnh và tầm nhìn cho con”.

Hít sâu-nín-Thở dài, 3 lần.

Mở mắt. Phép lành: “Xin Thiên Chúa toàn năng, là Cha và Con và Thánh Thần ban (nếu là linh mục); xuống (nếu là giáo dân) phúc lành cho con và toàn thế giới hôm nay, Amen./.

NB.

1. Thực hiện trong vòng 3-5 phút.

2. Bất kỳ nơi nào, lúc nào thuận tiện. Lúc đầu trước Thánh thể là tốt nhất.

3. Khi quen rồi, nó như hơi thở, không còn lệ thuộc phương thức và nơi chốn nữa.

4. Hệ quả: Chúa Giêsu sẽ tỏa sáng nơi ta, dù ta không biết điều đó, khi ta gặp gỡ mọi người. Đó là trường hợp của các thánh và gần đây, Thánh Giáo hoàng G.P. II. Và Chân phước Acutis.

Truyền thông Tgp/Sg, tháng Sáu 2021
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Spiritual Training

Method of Prayer-Experience

by

Father Hinh Van Nguyen (D.Min)

Introduction

Jesus taught: “Keep watch with prayer, so that you may not be put to the test.”[1]  Vatican Council II defines: “Prayer is the way to holiness.”[2]  The spiritual history of the Church for more than two thousand years is the life of prayer.  But depending on each stage, prayer emphasizes a different aspect.  Council aggregates all aspects.  According to the pastoral formula: “Both…All….”  The following is the method: “Prayer-Experience.”

Awareness

“Prayer-Experience,” is the method of comprehensive synthesis of human: “Body-mind.”  Including: “Mind, wisdom and will.”  Reconcile East and West.  East is mood, static; West is reasoning, dynamic.  So: “Both mood, static and reasoning, dynamic.”

“Prayer” is aiming at reasoning and dynamic; “Experience” is based on mood and static.  According to psychology, when the mind and the heart combine, it becomes the will.  Will is an act of determination to follow.  And be transformed.  For example: Two people who love each other, understand each other, move towards marriage and family, will gradually change into one.  As a result, children.

The current direction, with the Holy Spirit, transforms the communal traditional faith into a personal, oneself, living and convinced faith.  Reaching to the spiritual ideal, as experienced by Saint Paul: “I was crucified with Christ to the cross.  I live, but it is no longer me, but Christ lives in me.”[3]

Training

Body: sit calmly.  The tips of the thumb and forefinger touch each other, to focus the nerve on the brain.  According to science, 90% of the nervous system is scattered.  So at first, it was also called the method of concentrated prayer.  Eyes open ¼ looking down at the tip of the nose.  Take a deep breath-hold-sigh, 3 times.

Mind: Pray (read aloud): 1.  Give me more faith, 3 times.  2.  Let me see you, 3 times.  Experience (silent):  1.  God is looking at me, because I am His image, so I am very beautiful, 3 times.  2.  God is loving me, because God is love, I am His child, 3 times.  Seeing is wisdom; love is heart.  The fused mind becomes the will, obeying, allowing God to transform.  With the condition:  Deeply immersed in the arrogant, conceited “I”, in the gentle gaze and in the merciful love of God.  Gradually the “I” becomes smaller, becomes dust, becomes earth.  When there is nothing left, Jesus gently enters the heart.  He will make me grow and gradually become: “Same image, same form as Him,” gently but intensely; unexpected and strange.  Specifically, becoming a “Gentle and Humble” person; knows how to live: “Joint responsibility and love if service,” through a new missionary path: “Dialogue and Reconciliation.”

Conclusion

May Jesus send the Holy Spirit to me; with Mary and the Apostles, I receive the Holy Spirit.   May the Holy Spirit bless me with wisdom, strength, and vision.

Breathe deeply-hold-Sign, 3 times.  Open your eyes.

Blessing:  May Almighty God, Father and Son and Holy Spirit bless you and the whole world today, Amen.

Notes:

1. Done within 3-5 minutes

2. Anywhere, anytime convenient

3. Once you get used to it, it is like breathing, no longer dependent on the method.

4. Consequences:  Jesus will shine in us, even if we do not know it, when we meet people. Such is the case with saints and recently, Pope Saint John Paul II, and Blessed Acutis.

Communication Media of the Archdiocese of Saigon, June 2021

Father Hinh Van Nguyen (D.Min.)

Translated by Andy Tuan Pham (MBA)

Huấn luyện tinh thần

Phương pháp Cầu nguyện-Kinh nghiệm



[1] MT 26: 30-45

[2] GH 42

[3] Ga 2,20



[1] Mt 26: 30-45

[2] GH 42

[3] Ga 2, 20

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top