Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5: Hãy bắt đầu từ giáo xứ để bảo vệ môi trường sống là của Thiên Chúa

Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5: Hãy bắt đầu từ giáo xứ để bảo vệ môi trường sống là của Thiên Chúa

Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5: Hãy bắt đầu từ giáo xứ để bảo vệ môi trường sống là của Thiên Chúa

TGPSG --- Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ để “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng, đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo, kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi phí cho thực phẩm.

Tại Vatican, vào ngày Thế giới Không Thuốc lá, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô lưu ý rằng sức khỏe là món quà mà Thiên Chúa ban tặng và mời tất cả mọi người hãy dành sự quan tâm và chăm sóc tới sức khoẻ. ĐTC Phanxicô đã nói “Văn hóa sự sống là một di sản mà những Kitô hữu chúng ta phải chia sẻ với mọi người”.

Những lời của ĐTC được đưa ra trong một sứ điệp ngắn gửi đến Giám mục người Argentina, Ariel Edgardo Torrado Mosconi, một trong những người thúc đẩy cuộc hội thảo quốc tế được tổ chức vào ngày 25 tháng 5 năm 2022, tại Đại học Giáo hoàng Thánh Giá với chủ đề “Giáo hội Công giáo hướng tới việc giảm thiểu tác hại của thuốc lá”.

Tại Việt Nam, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá của Chính phủ đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong giới trẻ. Cụ thể, tỷ lệ hút thuốc lá trong độ tuổi thanh thiếu niên 15-24 tuổi giảm từ 26% xuống 13%. Ở lứa tuổi học sinh 13-15 tuổi, tỷ lệ hút thuốc lá cũng giảm từ 2,5% năm 2014 xuống 1,9% năm 2022. Để đạt được kết quả trên, tất cả các nơi công cộng mà người dân đến giao dịch liên hệ công tác, chính quyền đều có Bảng ghi rất rõ "Cấm hút thuốc” hoặc "Phạt tiền khi hút thuốc” từ khuôn viên đến trong văn phòng các cơ quan.

Tuy nhiên, có một thực tế là, từ khuôn viên đến văn phòng đón tiếp giáo dân của các giáo xứ, mọi người vẫn vô tư phì phèo điếu thuốc lá, kể cả trước mắt các em thiếu nhi là mầm mống của Giáo hội Công giáo trong tương lai.

Ai cũng biết đến sự tác hại của thuốc lá là vô cùng khủng khiếp đến Môi trường - Sức khỏe như thế nào. Và ai cũng muốn con em mình không dính vào thứ chất gây nghiện này. Thế nhưng tại sao chúng ta lại cứ ích kỷ cho thú vui hút thuốc của riêng cá nhân mình và làm ảnh hưởng đến con trẻ và cộng đoàn ? Đó là chưa kể có nhiều người tụ tập hút thuốc ở khuôn viên nhà thờ trước giờ lễ rồi vẫn lên rước lễ bình thường mà không biết đã vi phạm luật “giữ chay một giờ trước rước lễ

Trước vấn nạn này, ĐTC Phanxicô đã ra lệnh cấm bán thuốc lá nội thành Vatican từ đầu năm 2018 vì lo ngại về sức khỏe, như lời giải thích của cựu Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Greg Burke: “Lý do rất đơn giản: Tòa thánh không thể hợp tác với công việc rõ ràng đang gây hại cho sức khỏe của con người.”

Và sẽ là rất thiết thực nếu Hội đồng Giám mục Việt Nam quan tâm hướng dẫn các giáo xứ trên khắp Việt Nam cần đặt bảng "Cấm hút thuốc” trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ giống như chính quyền đã và đang thực hiện tại các nơi công cộng như hiện nay.

 

Bài viết: Cao Văn Tùng (TGPSG)

(Trích thêm tư liệu từ trang:

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-06/ngay-khang-thuoc-la-can-quan-tam-den-cuoc-song.html?fbclid=IwAR1iLJETIV5i1IV6gpITlFjVXuWTChH8XEd1KW2ZK1-8sbjoUzLCCXP59pE )

Top