Mẹ về Trời

Mẹ về Trời

WGPSG -- Giáo xứ Giang Sơn thuộc Giáo phận Banmêthuột nằm dọc theo quốc lộ 27, Km 28, nối kết giữa thành phố Buôn Ma Thuột - Đà lạt - Phan Rang Tháp Chàm. Giang Sơn không phải nổi danh bởi sông và núi như tên gọi của nó nhưng điểm chính là nơi đây có Đồi Đức Mẹ Giang Sơn. Trên ngọn đồi này, năm 1961 Cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị đã xây dựng một bức tượng Đức Mẹ tuyệt đẹp và ngày nay đã được tôn lên là Trung tâm Hành hương của Giáo phận Banmêthuột với danh xưng: Đền Thánh Đức Mẹ Giang Sơn.

Từ ngày Cha Phêrô Bùi Văn Thục, một người con của chủng viện Lê Bảo Tịnh vâng lời bề trên về làm linh mục quản xứ Giang Sơn vào năm 2000. Với lòng yêu mến Đức Mẹ đặc biệt và hiểu rõ tầm quan trọng của điểm hành hương hướng tới nhu cầu tâm linh của con người trần thế rất cần sự ủi an, che chở của Đức Mẹ, cha đã mạnh dạn và khôn khéo cùng với sự trợ giúp và lòng nhiệt huyết của bà con giáo dân Giang Sơn cũng như đoàn con của Mẹ trên khắp mọi miền đất nước đã tôn tạo lại và mở rộng, cho nên giờ đây đã trở thành Trung tâm Hành hương.

Theo truyền thống tốt đẹp từ xưa, cứ vào ngày thứ Bảy đầu tháng, nơi đây đều có Thánh lễ mừng kính Mẹ nhưng riêng ngày 15.08, ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời thì nơi đây đã tổ chức đại lễ với số người tham dự khoảng 50 ngàn người về kính viếng Mẹ. Đặc biệt hơn nữa, vào ngày 15.08.2012 có Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản - Giáo phận Ban Mê Thuột - chủ tế trong Thánh lễ này như đã thông tin trên trang webgpbanmethuot.vn.

Khách hành hương về với Mẹ Giang Sơn không chỉ những bà con giáo dân vùng lân cận trong giáo phận nhưng là mọi miền đất nước trong và ngoài Công giáo đều tuôn đổ về đây, có cả những đoàn người từ nước ngoài... Tôi tiếp xúc với một số bà con chiều nay, họ từ Khánh Dương, chân đèo Phượng Hoàng gần thành phố Nha Trang, một số từ huyện Krong No, ranh giới giáp tỉnh Lâm Đồng, một số người là những thương nhân từ thành phố Buôn Ma Thuột, họ tranh thủ thời gian sau một ngày làm ăn, những người khác từ vùng sâu, vùng xa vì đường sá xa xôi nên họ đã đến với Mẹ, ngủ tại chân Mẹ ngay đêm nay để sáng mai, ngày 15.08 sẽ được tham dự Thánh lễ mừng kính Mẹ. Tất cả họ đủ mọi thành phần, già, trẻ, lớn, bé, đồng bào kinh hoặc sắc tộc thiểu số. Trên gương mặt họ, tất cả đều toát lên niềm hân hoan là được về bên Mẹ vì họ yêu và cậy trong nơi Mẹ.

Để chuẩn bị cho ngày đại lễ này, qua sự chia sẻ của Cha Phêrô Bùi Văn Thục, cũng là người bạn thân của tôi dưới mái trường chủng viện Lê Bảo Tịnh nên tôi được biết ngài đã rất vất vả cùng với sự hỗ trợ của bà con giáo dân, cha con đã đồng lòng không tiếc công sức và tiền của để tổ chức một ngày đại lễ chu đáo nhất, an toàn cho quý khách hành hương được đến với Mẹ.

Trong cuộc sống đầy bộn bề, đầy những lo toan, chông gai của cuộc sống hôm nay, chúng ta, những người con của Mẹ biết trông vào ai, biết nương nhờ ai ngoài Mẹ. Trong tâm tình yêu kính Mẹ, xin Mẹ chúc phúc cho muôn người đang nỗ lực để tìm cách đưa mọi tâm hồn trở về bên Mẹ để được Mẹ chở che, dẫn dắt trên con đường về quê Trời.

Nữ Vương Ban Sự Bằng An, cầu cho chúng con.

Top