Gx. Tử Đình: Mừng ngày truyền thống giáo xứ

Gx. Tử Đình: Mừng ngày truyền thống giáo xứ

WGPSG -- Vào ngày 13/10/2010, trên một ngàn người đã đổ về giáo xứ Tử Đình tham dự Thánh lễ trọng thể kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima ngày 13/ 10/1917. Cha chính xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn và quý cha dòng Donbosco, dòng Đồng Công đồng tế trong Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, cha chính xứ đã nhắc lại tình thương mà Mẹ đã dành cho đoàn con cái, không phân biệt trong hay ngoài giáo xứ. “…Ngoài những ý đã xin, mọi người hãy hiệp ý cầu nguyện cho công cuộc giải cứu 33 thợ mỏ bị chôn 68 ngày ở độ sâu 700 mét tại Chilê được kết quả tốt đẹp.” Trước đó, ban tổ chức đã đọc lại sự kiện Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em và mặt trời lên xuống nhìn không chói mắt dưới sự chứng kiến của hàng chục ngàn người tại Fatima nước Bồ Đào Nha.

Rước kiệu và Lần Hạt

8g30: Trời còn lắc rắc mưa nhưng mọi người vẫn cùng nhau sốt sắng lần hạt 50 kinh, dưới bóng của bốn chiếc dù lớn đường kính khoảng 10 mét/chiếc. Sau đó, khởi sự cuộc rước kiệu Mẹ Fatima chung quanh thánh đường, đường kiệu Mẹ đi cũng giáp với hai dãy nhà dân lương - giáo. Mọi người nghiêm trang vừa tiến bước vừa đọc kinh và hát theo ca đoàn. Kiệu và Đài Đức Mẹ được trang trí rất nhiều hoa, do giáo hữu dâng cúng. Bàn thờ đặt trang trọng dưới chân Đài Đức Mẹ hướng về cộng đoàn, trên một gò đất cao.

Giảng lễ

Cha chính xứ chia sẻ: Hôm nay đông đảo mọi người hội tụ về đây để bày tỏ tấm lòng hiếu thảo yêu mến Mẹ. Tình mẹ ở thế gian này còn khó diễn tả huống hồ tình Mẹ trên thiên quốc!

Như vậy, Mẹ Maria có chỗ đứng gì trong cuộc đời mỗi người chúng ta và tại sao Mẹ lại là mẫu gương trong đời sống đức tin? Là vì cuộc đời Mẹ cũng gặp rất nhiều gian truân khốn khó nên Mẹ hết sức cảm thông với những nỗi khổ cực vất vả của chúng ta. Kể từ biến cố Truyền Tin, đời Mẹ đã trải qua những huyền nhiệm. Sinh con nơi tận cùng nghèo khó, rồi phải bồng bế con thơ trốn qua Ai Cập tránh lệnh truy sát của vua Hêrôđê. Khi vua chết mới dám về lại Nazaret sống khó nghèo. Lúc Chúa Giêsu, con Mẹ bắt đầu giảng đạo công khai và gặp nhiều chống đối, vu oan bôi nhọ, cùng Chúa Mẹ luôn âm thầm chịu đựng. Mẹ can đảm tuyệt vời lúc đứng dưới chân Thập Tự nghe con mình trăn trối!

Những năm tháng đất nước chìm trong chinh chiến chúng ta thực hành mệnh lệnh Mẹ khá nghiêm túc: siêng năng lần hạt Mân Côi, cải thiện đời sống và tôn sùng Trái Tim Mẹ. Giờ này đây chúng ta càng thi hành mệnh lệnh đó một cách nghiêm chỉnh và nhiệt thành hơn.

Ngày 7/10/1571 khi đoàn lũ con cái Mẹ đang nguy khốn vì đạo quân Hồi sắp tiến chiếm Rôma. Đức Giáo Hoàng bấy giờ ra lời kêu gọi, tiền tuyến hãy can trường và hậu phương hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Kết quả con cái của Mẹ đã chuyển bại thành thắng, Lễ Mân Côi được thiết lập từ dạo đó. Mẹ luôn lần hạt vì trong 6 lần hiện ra ở Fatima thì cả 6 lần Mẹ đều cầm tràng hạt. Mẹ đã nói với một trong ba trẻ, khi trẻ này thắc mắc không biết sau này có được lên Trời không “Muốn lên Thiên Đàng thì phải siêng năng lần hạt nhiều hơn nữa…”

Lần chuỗi là một hình thức cầu nguyện đơn giản, bình dân nhưng rất có hiệu quả để kéo ơn Chúa xuống. Vào lễ giỗ lần thứ 5 của Đức cố Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nhắc lại bài giảng của Đức cố Hồng Y: Cuộc đời ngài nhiều lúc gặp tăm tối không thể nào cầu nguyện được, chỉ có thể đọc những kinh quen thuộc như Lạy Cha-Kính Mừng-Sáng Danh-Lạy Nữ Vương và các giờ kinh phụng vụ, chỉ như vậy đó mà tâm hồn ngài được bình an và thư thái... Huy hiệu của Đức cố Hồng Y ngoài hình Thánh Giá còn có hình ngôi sao để chỉ ánh sáng Mẹ luôn soi đường dẫn lối…

Là con cái Mẹ, là con cái Đức cố Hồng Y, chúng ta hãy siêng năng lần chuỗi cầu xin Mẹ ban cho mỗi người được nhiều ơn lành hồn xác, nhất là ơn theo Chúa đến cùng.

Trước khi ban Phép Lành cuối lễ, cha đã tạ ơn Chúa và Mẹ vì Thánh lễ diễn ra hết sức tốt đẹp. Mưa từ đêm đến sáng, nhưng đến giờ lễ thì trời nắng đẹp. Riêng cha đã cảm nghiệm được nhiều ơn từ Đức Mẹ. Ngày đầu tiên về nhận xứ Tử Đình 12/10/2003, cha thấy cô đơn lạc lõng, nhưng tối hôm qua và giờ đây cha thấy được bao tình ấm áp gần xa... Xin quý cha, quý tu sỹ và toàn thể cộng đồng Dân Chúa thêm lời cầu nguyện và tiếp tục cộng tác, giúp đỡ xây dựng giáo xứ theo như ý Chúa và ý Giáo hội.

Đôi nét về Đài Đức Mẹ

Đức Ông Đa Minh Đinh Đồng Cương, chính xứ Tử Đình đã thành lập Gia đình Fatima vào năm 1950 ở miền Bắc. Tiền thân Gia đình Fatima là hội Thanh Xuân và hội Thanh Niên kính Đức Mẹ vào ngày 13/9 và 13/10. Khi Đức ông Đa Minh về hưu, cha kế nhiệm GB. Đào Duy Thứ cho xây Đài Đức Mẹ Fatima ở cuối nhà thờ (hiện nay) và hợp nhất hai Hội với tên mới là Gia đình Fatima Tử Đình. Hằng năm, vào ngày 13 của các tháng từ 5 đến 9 đều có Thánh lễ lúc 11 giờ trưa trong nhà thờ. Riêng đại lễ 13/10 được cử hành ở Đài Đức Mẹ và trong ngày này giáo dân từ các xứ khác đến tham dự rất đông. Đến thời cha chính xứ Giuse Trần Văn Lưu, con đường mặt tiền trước nhà thờ được mở rộng nên Đài Đức Mẹ phải dời vào khuôn viên trong. Gần đây cha Vinh Sơn đã cho tu sửa toàn bộ lại như hiện nay và lấy ngày 13/10 hằng năm là ngày truyền thống của GX.

Ngoài Đài Đức Mẹ Fatima, trong khuôn viên GX còn có Đài Đức Mẹ La Vang và nhiều Đài, Tượng rất đẹp khác nữa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top