Gx. Tân Phú: Mừng bổn mạng và khai mạc tháng hoa 2011

Gx. Tân Phú: Mừng bổn mạng và khai mạc tháng hoa 2011

WGPSG -- Hằng năm, cộng đoàn giáo xứ Tân Phú chọn ngày kính Thánh Giuse 1 tháng 5 làm bổn mạng của giáo xứ, tạo dịp để cộng đoàn tôn kính và cảm tạ sự bầu cử của Thánh Cả Giuse. Việc chuẩn bị cho chương trình mừng lễ bổn mạng giáo xứ năm nay đã được cha chánh xứ, hai cha phụ tá và Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) thảo luận và phân chia công tác cho các giáo họ, các đoàn thể, các ban phục vụ trong giáo xứ từ vài tuần trước.

Tuần tam nhật tĩnh tâm trước Thánh lễ ban chiều do các đoàn thể phụ trách: GĐ Phúc âm, HH Kitô giáo, Legio Mariae, GĐPTTT, HH Thánh Mẫu, Hiền Mẫu Công Giáo, LTX, Huynh Đoàn Đaminh, Tận hiến Đồng Công… để cộng đoàn có dịp lắng đọng tâm hồn, cảm nhận tình yêu Thiên Chúa đã ban qua bao hồng ân trong 48 năm, kể từ khi thành lập giáo xứ nhờ lời bầu cử, bảo trợ của Thánh Giuse.

Mừng ngày đại lễ kính Thánh Giuse bổn mạng, giáo xứ tổ chức Chầu Thánh Thể luân phiên thay cho Giáo phận. Từ 9h00 sáng, các giờ Chầu được phân chia trong cộng đoàn 6 giáo họ: Chư Thánh, Giáng Sinh, Phục Sinh, Mông Triệu và Martinô. Toàn thể cộng đoàn hướng lòng tôn thờ Thánh Thể Chúa và tin tưởng nguyện ước cùng thánh nhân: “Hôm nay ngày lễ kính Thánh Cả Giuse, mẫu gương của người lao động, người đã được chọn làm cha nuôi của Chúa, cũng là vị Thánh Bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam, của giáo xứ Tân Phú và của những người nhận Ngài làm Đấng “bầu cử”, chúng con xin được cùng Ngài chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể cực trọng và xin được noi gương các nhân đức của Ngài, cách riêng gương sống vâng phục theo Thánh ý Thiên Chúa mà Ngài đã thể hiện một cách tuyệt vời trong những tháng ngày phục vụ gia đình Thánh, để trở thành những người tín hữu, những người phụ trách cộng đoàn, những người cha gia đình như lòng Chúa mong muốn”.

Đúng 17h00 “Đội hoa” của các giáo họ đã sẵn sàng tiến muôn sắc hoa thắm xinh, sánh ví với các nhân đức tuyệt hảo của Trinh Nữ Maria. Trong trang phục trắng tinh, “Đội hoa” họ Phục sinh khai mạc cho tháng Hoa kính Đức Mẹ, các em nam nữ uyển chuyển với các cử điệu nhịp nhàng theo tiếng hát cung đàn, ca tụng, tôn vinh: “Ave Maria con dâng lời chào Mẹ… khi tan màu nắng chiều và khi sương đêm lặng gieo… con say sưa lời ca chào Ave Maria!… Chiều nay con có đóa hoa lòng dâng Mẹ, hoa thật dịu dàng… Mẹ ơi, xin giữ con an bình… trong vòng tay của Mẹ”.

Truyền thống vào ngày lễ mừng kính Thánh Giuse bổn mạng, giáo xứ lập các trạm Chầu Thánh Thể xung quanh khuôn viên Thánh Đường gồm: một trạm Chầu Thánh Thể chính và ba trạm Chầu phụ được phân công cho các giáo họ thực hiện.

Lúc 17h45 trước Thánh lễ, cuộc cung nghinh Thánh Thể xung quanh Thánh đường diễn ra trọng thể. Cộng đoàn đông đảo tham dự gồm: Đoàn Thiếu nhi, các đoàn thể CGTH, quý chức HĐMVGX, phương du có cha chánh xứ và hai cha phụ tá cung nghinh Thánh Thể đến từng trạm. Tất cả cộng đoàn cùng quỳ suy tôn, kính thờ Thánh Thể trong lời suy niệm, cầu nguyện sâu lắng của cha chánh xứ hòa quyện với tiếng hát vút cao của ca đoàn Giuse (hôm nay ca đoàn cũng mừng bổn mạng của mình), như nâng tâm hồn cộng đoàn gần hơn với Chúa Giêsu Tình Yêu trong bí tích Thánh Thể.

Mừng Thánh Giuse lao động trong Giáo hội

Thế giới đã dùng ngày 1 tháng 5 để mừng ngày lễ Quốc tế Lao động. Trong Giáo hội Công giáo được Ðức Giáo hoàng Pi-ô XII lập ra năm 1955 là ngày kính Thánh Giuse, và chọn làm bổn mạng cho giới cần lao, nhằm đề cao giá trị của lao động và của công nhân. Lao động là một giá trị căn bản của loài người. Hơn nữa, lao động còn mang một giá trị tôn giáo cao cả. Công Ðồng Va-ti-can II trong Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng (số 33-34) đã nhắc lại:

"Con người đã luôn cố gắng phát triển thêm mãi đời sống mình bằng việc làm và tài năng. Ngày nay, nhất là với sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật, con người đã và đang không ngừng nới rộng sự thống trị của mình gần như trên tất cả thiên nhiên... Ngày nay, con người đã dùng sức cần lao để tự cung ứng nhiều phẩm vật mà xưa kia họ mong đợi trước nhất nơi các quyền lực thần linh."

Vậy đâu là giá trị và ý nghĩa của hoạt động cần lao ấy? Công Ðồng tiếp: "Ðối với các tín hữu, chắc chắn họat động cá nhân và tập thể của loài người, hoặc nỗ lực vĩ đại của con người vất vả qua các thế kỷ nhằm cải thiện hoàn cảnh sinh sống, tự nó là phù hợp với ý định của Thiên Chúa. Thực vậy, được tạo nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, con người đã nhận được mệnh lệnh của Thiên Chúa phải chinh phục trái đất và cai quản vũ trụ...

Những điều nói đây cũng áp dụng cho công việc đơn sơ thường nhật. Thực vậy, khi mưu sinh cho mình và cho gia đình mình, tất cả những người hoạt động để phục vụ xã hội đều có lý để tin rằng nhờ lao động của mình, họ nối tiếp công trình của Ðấng Tạo Hoá, phục vụ anh em, đóng góp vào việc hoàn thành ý định của Thiên Chúa trong lịch sử.

Người Kitô hữu không những không coi các công trình do con người dùng tài năng và sức lực riêng để thực hiện là chống đối quyền năng Thiên Chúa, không coi con người là địch thủ của Tạo Hoá mà còn xác tín rằng các thắng lợi của nhân loại là dấu hiệu biểu dương Thiên Chúa cao cả và là kết quả của ý định khôn lường của Người".

Chia sẻ của cha chánh xứ trong Thánh lễ: Hòa với niềm vui chung của toàn thể Giáo hội trong ngày Kính Lòng Thương Xót Chúa, đặc biệt ngày ĐGH Bênêđíctô XVI phong Chân phước cho ĐGH Gioan Phaolô II, cách riêng hôm nay giáo xứ Tân Phú ngày kính Thánh Giuse lao động, chúng ta cùng tạ ơn vì biết bao hồng ân Chúa đã tuôn đổ và cầu xin với Thánh Giuse tiếp tục bầu cử cho tất cả mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta.

Top