Gx. Tân Phú: Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm hành hương và bác ái Mùa Chay

Gx. Tân Phú: Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm hành hương và bác ái Mùa Chay

WGPSG -- Ngày 29 và 30/3/2011, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Gx. Tân Phú đã tổ chức buổi hành hương và bác ái Mùa Chay thật ý nghĩa.

Cùng với Giáo hội sống tâm tình Mùa Chay, là thời gian thống hối ăn năn và canh tân cuộc sống để chuẩn bị đón mừng Đại lễ Chúa Phục Sinh, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) giáo xứ Tân Phú luôn cố gắng thực hiện vai trò của đoàn thể hoạt động Tông Đồ Giáo Dân, không ngừng tạo mọi điều kiện thánh hóa bản thân hội viên, giúp cho hành trình canh tân cuộc sống theo truyền thống của Giáo hội. Vì thế, trong Mùa Chay này, quý hội viên được mời gọi gia tăng các việc thiêng liêng như ăn chay, hãm mình, cầu nguyện và làm việc từ thiện, bác ái.

Lúc 05g00 ngày 29/3/2011, theo địa điểm đã hẹn, mọi người tập trung qua thông báo của GĐPTTT giáo xứ Tân Phú. Ban Chấp Hành, Ban Điều Hành 6 Liên Toán đã thu xếp mọi vật dụng cần thiết, đồng thời chuyển quà, nước uống lên xe. Đúng 5g30, 46 thành viên đã sẵn sàng trên xe, để bắt đầu chuyến hành hương khởi hành từ giáo xứ Tân Phú Sài Gòn đến Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu. Trên đường đi, đoàn sẽ nghé vào thăm và chia sẻ “bác ái Mùa Chay” với các em mồ côi, khuyết tật tại Cô Nhi Viện Thiên Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

07g30, khi thấy xe tới nơi, các em khuyết tật từ trong nhà nhảy ùa ra vỗ tay mừng rỡ chào đón chúng tôi như thật thân quen, những gói quà từ trên xe vừa bỏ xuống các em chuyền tay nhau chuyển vào nhà. Thoáng nhìn những khuôn mặt tươi cười thân thương, sực nhớ ra những năm trước đây, chúng tôi đã gặp, từ thân hình mảnh khảnh yếu ớt đến cả những khuôn mặt méo mó và chân tay dị dạng nhưng cố biểu lộ nỗi vui mừng khi chúng tôi tới thăm…

Theo sự hướng dẫn của quý soeur, có khoảng 50 em (còn số đông các em đi học) tuổi từ 4 đến 17 tập trung xếp hàng, hát vang bài chào mừng quý khách với nhiều cung bậc trầm bổng, như cố vận dụng hết khả năng mà trời phú cho! Tiếng hát chào mừng vừa dứt, ông Đoàn trưởng GĐPTTT giáo xứ Tân Phú, đại diện thăm hỏi và trao tặng cho soeur đại diện Cơ sở Bảo Trợ xã hội Cô Nhi Thiên Bình số quà gồm: bánh kẹo, sữa đường, bút viết, tập vở học sinh, mì gói, quần áo mới, cũ và một phong bì. Tổng giá trị trên 30 triệu đồng VN.

Tiếp theo, một soeur giới thiệu và hướng dẫn Đoàn sang thăm khu dưỡng lão. Được biết hiện nay có hơn 30 cụ, có hoàn cảnh khác nhau: neo đơn, cô độc…con cháu không có khả năng nuôi dưỡng phải vào ở đây để nương nhờ vào sự giúp đỡ của Viện Cô Nhi. Tại đây có gần 200 con người thuộc mọi thành phần và mọi lứa tuổi (thần kinh, lú lẫn, mù lòa, khuyết tật…). Có một đội ngũ gần 30 soeurs phục vụ để mọi người có những bữa cơm thanh đạm, đến những giấc ngủ sâu, qua bàn tay đầy nhân ái của các soeurs “mẹ hiền” ngày đêm hy sinh vất vả, chăm sóc nâng niu, vỗ về để tạo nên niềm hạnh phúc nhỏ bé cho những con người kém may mắn mà cả cuộc đời cứ mãi chìm trong giấc mơ…

Sau khi tạm biệt Viện Cô Nhi Thiên Bình, Đoàn tiếp tục hành hương đến với Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu. Như đã thành thông lệ, hằng năm GĐPTTT xứ đoàn Tân Phú, thực hiện chuyến đi bác ái theo phương thức kết hợp: hành hương - chia sẻ bác ái - tham quan. Mọi người rời xa Thành phố ồn ào nơi mình sinh sống, bỏ lại sau lưng những lo toan, những tranh giành tính toán, những âu lo vất vả của cuộc sống để lắng đọng tâm hồn. Lịch sinh hoạt tịnh tâm Mùa Chay được phân bổ hài hòa, thuận lợi cho mọi người cùng hiệp thông: tắm biển - ăn trưa - nghỉ ngơi - cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể - suy ngắm sự thương khó Chúa qua 14 chặng đàng Thánh Giá trên núi - nghỉ ngơi thư giãn - tham dự Thánh lễ - tham quan vẻ đẹp thiên nhiên, các công trình kỳ vỹ do Chúa tạo dựng để rồi cùng nhau chia sẻ…hiệp thông.

(…) “Mùa Chay dạy cho chúng ta sống cách triệt để hơn tình yêu Chúa Kitô. Chay tịnh, mà có thể có những động cơ khác nhau, đối với người kitô hữu, có một ý nghĩa tôn giáo sâu xa: khi làm nghèo đi bàn ăn của chúng ta, chúng ta học biết chiến thắng tính ích kỷ của chúng ta để sống lô-gíc của sự trao ban và của tình yêu; khi chấp nhận tước bỏ điều gì – mà không chỉ là dư thừa, chúng ta học biết xoay chuyển cái nhìn của chúng ta khỏi «cái tôi» của chúng ta để khám phá Đấng nào đó bên cạnh chúng ta và nhận ra Thiên Chúa trên khuôn mặt của bao nhiêu người anh em của chúng ta. Đối với người kitô hữu, thực hành chay tịnh không có gì là tình cảm ướt át cả, nhưng thật sự mở ra cho Thiên Chúa và cho sự khốn quẫn của con người; nó làm sao để tình yêu đối với Thiên Chúa cũng trở nên tình yêu cho tha nhân” (x. Mc 12, 31). (Sứ điệp Mùa Chay 2011 của ĐTC Bênêđictô XVI).

19g30 ngày 30/3/2011, Đoàn đã về tới Thành phố, sau chuyến đi hai ngày, mọi người cảm thấy tâm hồn thanh thản, nỗi vui dâng lên trong lòng, ngập tràn hạnh phúc vì đã có cơ hội làm một việc mang nhiều ý nghĩa cho tha nhân. Có đi mới cảm nhận được số phận của những người bất hạnh, có đến mới thấy được những mảnh đời thật đáng thương, có chạm vào Lời Chúa mới khám phá ra ý nghĩa cuộc đời hiện tại, làm chỉ một việc dù tầm thường nhỏ bé thôi thì cũng đã được Chúa ghi nhận và thưởng công: "Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu." (Mt 10, 42).

Ôi tình yêu Chúa quá bao la,
Tình yêu Chúa thật hải hà,
Nào con biết lấy chi đền đáp cho cân?
Chúa ơi! xin dâng lời cảm tạ!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top