Gx. Phanxicô Xaviê, Chợ Lớn: Thay mái ngói nhà thờ

Gx. Phanxicô Xaviê, Chợ Lớn: Thay mái ngói nhà thờ

WGPSG -- Nhà thờ Phanxicô Xaviê, Chợ Lớn là ngôi thánh đường hơn 100 năm tuổi, cha chánh xứ thấy nóc nhà thờ và ngói đã xuống cấp nên ngài đã cho thay toàn bộ mái ngói nhà thờ.

Ngày 14/03/2011, vào lúc 8 giờ, đội thi công thay mới toàn bộ mái ngói đã bắt tay vào công việc. Khởi đầu là việc dựng dàn giáo bên hông phải nhà thờ với lưới bao phủ xung quanh. Khoảng 10 giờ sáng, theo lời kêu gọi của cha chánh xứ, một số giáo dân cũng có mặt tại công trường nhằm góp chút công sức của mình cho việc tu sửa này. Công trình thi công được bác Antôn Nguyễn Thanh Long, chủ tịch HĐMV người Việt, cho biết là khoảng 1 tháng là hoàn tất.

Cũng theo bác Long, giáo xứ đã quyên góp cho công việc tu sửa này cũng khá lâu. Lúc đầu là quyên góp cho việc xây đài Đức Mẹ và tu sửa nhà xứ. Nhưng cha chánh xứ thấy nóc nhà thờ và ngói đã xuống cấp nên ngài đã quyết định thay vì sửa lại nhà xứ thì ưu tiên cho việc sửa lại nhà Chúa.

Nhà thờ hiện nay được cha Phanxicô Xaviê Tam Assou (đọc theo tiếng Hán là Đàm Á Tô, cho nên người ta hay gọi nhà thờ này là nhà thờ Cha Tam) khởi công xây dựng. Do Đức cha Lucien Mossard (còn gọi là Đức cha Mão) cử hành Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên vào ngày lễ Thánh Phanxicô Xaviê 03/12/1900 và Lễ Cung Hiến Thánh Đường trọng thể vào ngày 10/01/1902.

Trong vòng 100 năm, nhà thờ hiện nay đã được tu sửa nhiều lần:

- Tháng 4 năm 1961 phòng thánh bị hỏa hoạn, nên đã tu sửa lại phòng thánh và toàn bộ trần nhà.

- Tháng 5 năm 1975 dịp mừng ngân khánh linh mục của cha sở Gabriel Lajeune, toàn bộ cung thánh được sửa lại theo tinh thần phụng vụ mới và dùng một bàn thờ cổ xưa của triều Thanh làm bàn thờ chính.

- Năm 1990 thay thế dàn sắt đỉnh tháp chuông bằng bê tông cốt thép, mở rộng 2 cánh cung thánh theo kiến trúc Đông phương, xây thêm phần đất phía sau nhà thờ làm phòng áo.

- Năm 1998 cạo đi bức tường bằng vôi và tô lại bằng xi măng và quét sơn nước toàn bộ nhà thờ.

- Cũng trong năm 1998, nhà thờ đã khởi công xây nhà sinh hoạt của giáo xứ và khánh thành vào năm 2000 do Đức TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự.

- Những năm gần đây, nhà thờ cũng đã tu sửa nhiều công trình bên trong nhà thờ như: la phông 2 cánh cung thánh, đi âm tường đường mạng lưới điện trong nhà thờ...

- Và hôm nay (14/03/2011), giáo xứ đã thi công thay mới lại toàn bộ ngói và gia cố xà gỗ bằng xà inox.

Những đóng góp về vật chất cũng như về công sức của mọi người cho công việc sửa chữa nhà thờ chính là đóng góp cho Chúa, cho con cháu của chúng ta về sau, chứ không phải là đóng góp cho bất cứ ai khác. Theo bản toát yếu sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo (xuất bản 2007) trang 277 có nói đến các điều răn của Hội Thánh, trong đó điều cuối cùng có nói: “Mỗi người theo khả năng, đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh”. Vì vậy, nếu không thể đóng góp vật chất ít nhiều, thì xin anh chị em cũng đóng góp công sức hoặc ít ra là một lời cầu nguyện cho việc sữa chữa nhà Chúa được hoàn thành nhanh chóng và tốt đẹp như lòng Chúa mong ước cũng như lòng dân mong đợi và có nhiều vị ân nhân hảo tâm giúp đỡ cho công việc sửa chữa này. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho quý ông bà anh chị em đã giúp sức cho công việc trùng tu lại thánh đường.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top