Gx. Lộc Hưng: Mừng kính lễ Mẹ Mân Côi bổn mạng

Gx. Lộc Hưng: Mừng kính lễ Mẹ Mân Côi bổn mạng

WGPSG -- Hòa cùng niềm vui với Giáo hội, sáng Chúa nhật 03/10/2010, cộng đoàn dân Chúa Gx. Lộc Hưng hân hoan mừng kính trọng thể Lễ Mẹ Mân Côi, bổn mạng giáo xứ và cũng là ngày giáo xứ thay mặt Giáo phận chầu Mình Thánh Chúa. Đông đảo giáo dân quy tụ trong Thánh đường để tạ ơn Thiên Chúa và xác tín hơn vào dấu ấn và tình thương Thiên Chúa đã thương ban cho Đức Mẹ Maria, Thánh mẫu Mân Côi, đồng thời ban cho giáo xứ tình yêu và ơn cứu độ của Người.

Trước thánh lễ là cuộc rước cung nghinh Mình Thánh Chúa Giêsu chung quanh thánh đường, cuộc rước Thánh Thể diễn ra một cách trọng thể và trang nghiêm. Để buổi cung nghinh Thánh Thể và mừng lễ bổn mạng cách sốt sắng, giáo xứ đã chuẩn bị kỹ lưỡng các công việc từ những tháng trước đó. Nhằm giúp giáo dân sửa soạn tâm hồn, giáo xứ có mời cha Raymando Trần Hữu Thảo, dòng Đồng Công về giảng tĩnh tâm trong 3 ngày, ngoài ra còn có các cha ngồi tòa giải tội sáng, chiều cho giáo dân cần lãnh bí tích Hòa Giải. Về hình thức, giáo xứ đã thực hiện sơn quét lại toàn bộ, từ gian cung Thánh cho đến trong và ngoài Thánh đường, tô điểm và sơn lại các tượng, trang trí thêm đèn chiếu sáng cùng hệ thống âm thanh. Đặc biệt, cuộc rước Thánh Thể năm nay, giáo xứ đã trang bị và trải thảm đỏ chung quanh Thánh đường.

Biết bao hồng ân mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên cộng đoàn dân Chúa giáo xứ chúng con suốt 55 năm qua. Cộng đoàn chúng con luôn ý thức rằng: chỉ vì yêu, trước khi Chúa vui lòng vác khổ hình thập giá và sẵn lòng chịu chết để hoàn tất sứ vụ ở trần gian, Chúa đã lập bí tích Thánh Thể, để ở lại với chúng con luôn mãi.

Thiết nghĩ, ngày hôm nay, Chúa Giêsu Thánh Thể không muốn chúng ta thờ kính Ngài trong nhà tạm, để rồi ta không dám đến gần vì khiếp sợ. Chúa Giêsu Thánh thể cũng không muốn ta suy tôn Ngài như những bảo vật quý hiếm với hàng chữ “miễn sờ vào hiện vật”. Trái lại, Ngài rất mong muốn chúng ta đến với Ngài cách thân tình, như những người bạn tri kỷ, sẵn sàng bộc bạch gởi trao tâm sự…để được Ngài an ủi, đỡ nâng, tăng thêm sức mạnh giúp ta an vui, hạnh phúc không những với Chúa mà còn lan tỏa đến với tha nhân.

Trong thánh lễ mừng kính Mẹ Mân Côi hôm nay, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Thiên chúa, cầu nguyện cho mọi người hiện diện nơi đây cũng như những người con thuộc giáo xứ vì mỗi hoàn cảnh khác nhau đang ở xa không có mặt, được hồn an xác mạnh, sống hạnh phúc và luôn thăng tiến về mặt đạo đức, có được một lòng tin mạnh mẽ, đức cậy vững vàng, lòng mến sắt son hầu trở nên những ngôi nhà đích thực, xứng đáng cho Chúa Giêsu Thánh Thể ngự trị, là nơi mà Chúa chờ đợi, khao khát và được đón tiếp cách ân cần như một vị đại khách quý của gia đình.

Nguyện xin Mẹ Mân Côi bầu cử cho chúng con, ủi an, che chở và dẫn dắt chúng con đến với Thiên Chúa, là bến bờ hạnh phúc đích thực.

Đôi nét về Gx. Lộc Hưng

Giáo xứ đã trải qua bao nhiêu thăng trầm, để có được như ngày hôm nay: một thánh đường khang trang và đẹp đẽ, một khuôn viên thật lý tưởng (có vị nói đùa nhưng đấy cũng là sự thật: “Không có nhà thờ nào trong khu vực lại có khuôn viên rước kiệu chung quanh nhà thờ như Gx. Lộc Hưng”). Thật vậy, không chỉ có nhà thờ đẹp đẽ bên ngoài mà tâm hồn người giáo dân còn trưởng thành rất nhiều về mặt đạo đức.

1. Các vị chủ chăn

- Thành lập và viết lên trang sử đầu cho giáo xứ là do Lm. Phêrô Đinh Công Trình - chánh xứ (1955-1956), và Lm. Giuse Đỗ Sĩ Vịnh - phó xứ với thời gian ngắn rồi các ngài đi cắm mốc và thiết lập nơi khác.

- Lm. Giuse Maria Đỗ Đức Hân - chánh xứ (1957-1972) mới đích thực là tổ phụ của giáo xứ (theo tâm thư của cha cố Bênađô). Cha Giuse Maria ngoài trách nhiệm chánh xứ, ngài còn là linh mục quản hạt Chí Hòa trong nhiều năm liền. Tháng 9/1975 vì tuổi cao sức yếu, ngài được Chúa gọi về, thọ 82 tuổi.
- Lm. Bênađô Nguyễn Xuân Thu - chánh xứ (1972-1975). Sau 04/1975, ngài từ giã giáo xứ, tới vùng đất mới để xây dựng giáo xứ Hiền Đức thuộc giáo phận Xuân Lộc. Ngài được Chúa gọi về ngày 05/07/2007, thọ 87 tuổi.

- Lm. Giuse Đỗ Đức Hạnh - phó xứ (1957-1958) phục vụ giáo xứ đúng 1 năm, sau đó ngài được điều về Gx. Bình Xuyên (Quận 8).

- Lm. Phêrô Lã Quang Hiệu - chánh xứ đương nhiệm (từ năm 1975- đến nay).

-Lm. Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ - phụ tá (1998-1999).

- Lm. Giacôbê Nguyễn Kim Điền - phụ tá (từ năm 1999- đến nay).

Số linh mục, tu sĩ xuất thân từ giáo xứ có: Giám mục Giáo phận Hưng Hóa - Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, linh mục có 18 vị, nữ tu có 11 vị.

2. Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ

- Nhiệm kỳ 2009-2013 gồm:

* Ông Phêrô Phạm Quốc Oanh: Chủ tịch

* Ông Đaminh Phạm Anh Tôn: Phó chủ tịch nội vụ, phụ trách phụng vụ

* Ông Đaminh Lê Thái Hòa: Phó chủ tịch ngoại vụ, phụ trách xã hội và khánh tiết.

* Ông Gioakim Cao Chu Giảng: Thư ký

* Anh Giuse Nguyễn Phi Long: Thủ quỹ.

3. Cơ sở vật chất

Thuở ban đầu, nhà thờ bằng gỗ, sau giáo dân tụ về ngày một đông, nhà thờ nới rộng với xây tường, mái tôn, nền xi măng.

Đến năm 1960: xây nhà thờ kiên cố như hiện nay, với kiến trúc hiện đại, lòng nhà thờ không cột (khi ấy rất hiếm), mái bằng fribo-cement nhập ngoại, nền lát gạch bông, cung thánh bằng đá mài (công nghệ mới lúc bấy giờ).

Đến năm 1970: toàn bộ quần thể nhà thờ, nhà xứ, nhà hội, tháp chuông trong khuôn viên hoàn tất. Sau 1975, cha sở Phêrô tiếp tục cho xây dựng hội trường, làm văn phòng của giáo xứ, tu sửa phòng lưu trữ hài cốt, tượng đài Thánh Martinô, tượng đài Thánh Giuse, Đức Mẹ La Vang, các Thánh Tử đạo Việt Nam được hình thành, và mới đây ngài lại cho xây một hòn non bộ với thác nước, núi non và trên cùng vách núi là tượng Đức Mẹ Fatima đã được Đức cha phụ tá Phêrô về làm phép ngày 04/08/2010.

4. Các đoàn thể

Giáo xứ gồm có 6 giáo họ với tổng số giáo dân là: 4.200 người trong 600 gia đình (tính đến thời điềm năm 2005):

- Giáo họ Thánh Gia thất

- Giáo họ Thánh Đa Minh

- Giáo họ Thánh Giuse thợ

- Giáo họ Tổng lãnh thiên thần Micae

- Giáo họ Thánh Phêrô Thi

- Giáo họ Đức Mẹ Mông Triệu.

Riêng giáo họ Đức Mẹ Mông Triệu, vào ngày 04/08/2010 vừa qua, đã được Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm cử hành nghi thức làm phép và khánh thành hai quả chuông tại Thánh Đài Đức Mẹ Mông Triệu. (xin xem thêm bài và ảnh tại đường link này: http://www.tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100806/6140 ).

Các đoàn thể tông đồ gồm:

- Nữ đoàn Bác ái - Thánh Mẫu

- Huynh đoàn giáo dân Đa Minh

- Huynh đệ đoàn Giuse Phan Sinh tại thế

- Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm

- Legio Mariae

- Đoàn Lễ sinh

- Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (xin xem thêm bài và ảnh tại đường link này: http://www.tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100824/6386 )

- Giới trẻ Lộc Hưng

- Hội Các Bà Mẹ Công giáo (xin xem thêm bài và ảnh tại đường link này: http://www.tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100830/6451 ).

- Cộng đoàn Lòng Thương xót Chúa (xin xem thêm bài và ảnh tại đường link này: http://www.tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100412/4523).

Các ca đoàn:

- Ca đoàn Cecilia

- Ca đoàn Têrêsa

- Ca đoàn Vô Nhiễm

- Ca đoàn Trầm Hương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top