Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Thăm giáo họ Phước Ân, Bà Rịa

Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Thăm giáo họ Phước Ân, Bà Rịa

WGPSG -- Sáng thứ Hai 11.4.2011 vừa qua, giáo xứ ĐMHCG, quận 3 Sài Gòn đã tổ chức một đoàn đến thăm giáo họ Phước Ân, hạt Bình Giả, giáo phận Bà Rịa, thuộc xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cách Sài Gòn 80km, để tham dự Thánh lễ Tạ ơn do cha quản nhiệm giáo họ mời.

Đoàn chúng tôi gồm 44 người do cha chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm hướng dẫn, đi trên một xe khách 50 chỗ, khởi hành từ nhà thờ giáo xứ lúc hơn 5 giờ sáng và đến Phước Ân lúc hơn 7 giờ.

Theo chương trình đã định, 9g30 Thánh lễ được cử hành, do cha quản nhiệm chủ tế và 24 cha đồng tế, gồm có cha quản hạt, quý cha bề trên DCCT nhà Vũng Tàu, nhà Kỳ Đồng: quý cha cùng khóa, cùng lớp, cùng dòng, cùng giáo phận. Vị chủ tế nói: Thánh lễ Tạ ơn hôm nay là tạ ơn 2 trong 1. Tạ ơn 9 năm linh mục của cha và một số linh mục đồng khóa hiện diện. Tạ ơn vì nhà thờ của giáo họ đã hoàn thành giai đoạn I (xây xong phần móng).

Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, bề trên DCCT Sài Gòn kiêm chánh xứ giáo xứ ĐMHCG quận 3 Sài Gòn giảng lễ. Cha cho biết mối liên hệ với cha quản nhiệm Phêrô Đỗ Minh Trí là 2 người cùng lớp, cùng tuổi, cùng quê, là đôi bạn thân nhất trong lớp, nên được mời giảng trong Thánh lễ này. Các bài đọc trong lễ này là của ngày thứ hai trong tuần V Mùa Chay.

Hai bài đọc là hai câu chuyện giống nhau. Đó là hai cuộc xử án đều mang tội ngoại tình. Hai vụ đều có bị cáo, có nguyên cáo, có quan tòa, có người tham dự.

Vụ 1: Trích sách Daniel 13, 1-9.15-17. 19-30. 33-62.

Vụ 2: Trích Phúc Âm theo Thánh Gioan 8, 1-11.Vụ 1. Bị cáo là bà Su-san-na. Nguyên cáo là 2 kỳ lão. Quan tòa là Daniel. Người tham dự là đám đông dân chúng.

Vụ 2. Bị cáo là một người phụ nữ. Nguyên cáo là các kinh sư và người Pha-ri-sêu. Quan tòa là Đức Giê su. Người tham dự là đám đông dân chúng.

Kết quả cả hai bị cáo đều được tha bổng, đều được trắng án. Nhưng hai bị cáo bị tội khác nhau. Bà Su-san-na không phạm tội, nhưng bị kết án oan. Bà kêu lên: “Nếu làm thế, tôi sẽ phải chết: nếu không làm, tôi cũng không thoát khỏi tay các ông. Nhưng thà không làm gì cả mà sa vào tay các ông, còn hơn là phạm tội trước mặt Chúa”. Bà bằng lòng chịu chết oan chứ không dám phạm tội làm mất lòng Chúa. Bà kêu lớn tiếng: “Lạy Thiên Chúa, Đấng am tường những điều bí ẩn và thấy hết mọi sự trước khi chúng xảy ra. Ngài biết là họ đã làm chứng gian hại con. Này con phải chết tuy chẳng làm điều gì trong những điều họ đã vu cho con”. Chúa nhậm lời bà kêu oan và Daniel có mặt đúng lúc minh oan cho bà! Còn người phụ nữ phạm tội, bị bắt quả tang được Đức Giêsu đầy lòng thương xót thứ tha.

Chúng ta học được gì từ Lời Chúa hôm nay?

1/ Chúng ta hợp lời tạ ơn Chúa vì 9 năm linh mục của cha quản nhiệm và quý cha đồng khóa. Chúng ta cũng tạ ơn Chúa vì giáo họ Phước Ân đã xây nhà thờ xong giai đoạn I. Và tất cả chúng ta tạ ơn Chúa, vì Chúa cũng tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Vấn đề là chúng ta đến hay không đến để Chúa tha thứ và có quyết tâm thay đổi đời sống để được tha thứ không. Còn Chúa, Thiên Chúa làm người thì bị xử án bất công.

2/ Chúng ta đừng kết án ai. Chúng ta cầu xin cho các mục tử theo gương nhân từ của Chúa. Ngài hiền lành mà không lên án. Giáo dân thì đông mà mỗi người mỗi tính. Mục tử cần hiền lành, học nơi Chúa Giêsu: “Ta hiền lành và khiêm nhường”.

3/ Ngôi thánh đường chúng ta đang xây để phục vụ Chúa. Chúng ta có nơi quy tụ để cầu nguyện, để hiệp nhất với nhau trong việc thờ phượng Chúa. Ông bà anh chị em đã, đang và sẽ dùng đến khi hoàn thành việc xây dựng ngôi thánh đường này. Nhưng không thánh đường nào quý bằng tâm hồn chúng ta.

Hai phụ nữ trong hai vụ án trên: một người đã phạm tội mất lòng Chúa, được Chúa thứ tha. Một người (bà Su-san-na) thà chết còn hơn phạm tội mất lòng Chúa. Bà khẩn cầu Chúa và Chúa đã nhậm lời và cho Daniel đến đúng lúc minh oan cho bà khỏi án chết.

Chúng ta ít quan tâm đến ngôi nhà tâm hồn mình, nhờ đó, đức tin của ta sống động. Ta sống bình an, ta được hạnh phúc trước tiên, rồi đến những người trong gia đình, những người xung quanh. Linh mục phục vụ ngôi thánh đường sống động là tâm hồn chúng ta.

Cuối lễ, một đại diện giáo họ Phước Ân chúc mừng cha quản nhiệm và quý cha mừng kỷ niệm 9 năm linh mục hôm nay, cám ơn quý cha, quý khách, quý ân nhân đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo họ. Sau đó, cha quản hạt và 4 cha mừng kỷ niệm 9 năm linh mục, mỗi cha được trao tặng một bó hoa tươi gói trọn tâm tình cảm mến của cộng đoàn giáo họ.

Cha quản nhiệm đáp từ, cám ơn ông đại diện, cám ơn quý cha, quý xơ, quý ân nhân xa gần, quý khách, cám ơn mọi người và mời mọi người sau lễ dự tiệc chung vui với quý cha và giáo họ Phước Ân.

Số người tham dự Thánh lễ, ngoài quý nữ tu MTG Bà Rịa, còn có khoảng bảy trăm giáo dân.

Được biết: giáo họ Phước Ân thành lập từ năm 1989. Chính thức là năm 1991 do cha Giuse Phạm Hữu Công sáng lập. Tiếp đó là cha Giuse Khuất Đăng Tích quản nhiệm. Cha Gioakim Hồ Quang Tâm, DCCT kế nhiệm. Cả 3 cha trên đây đều đã được Chúa gọi về với Ngài. Cha Gioakim Tâm, sau thời gian quản nhiệm giáo họ Phước Ân, đã làm bề trên DCCT Huế và cha bị tử nạn giao thông trên đường đi làm nhiệm vụ ngày 9.7.2006.

Giáo họ lúc đầu chỉ có 2 sào đất (2.000 m2). Cha Tâm mua thêm 9 sào, một sào cho giáo họ và 8 sào cho DCCT Vũng Tàu. Sau đó cha Trí mua thêm và người ta dâng cúng. Hiện nay cả khu đất rộng 3 ha chia đôi: cộng đoàn DCCT Vũng Tàu một nửa (1ha5) và giáo họ Phước Ân một nửa (1ha5).

Cha Phêrô Đỗ Minh Trí về nhận nhiệm vụ coi sóc giáo họ từ năm 1996. Cha mua thêm đất và lo xây nhà thờ. Lễ đặt viên đá đầu tiên do ĐC Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự, cử hành vào ngày 25.11.2006. Sau đó, phải chờ mua thêm đất, đổi phép, nên mãi đến 07.12.2010 mới khởi công xây dựng và hôm nay 11.4.2011, dâng Thánh lễ Tạ ơn xây xong giai đoạn I. Nhà thờ này chiều ngang là 18m, dài 33m, tháp cao 18m. Kinh phí dự trù hết khoảng 3 tỷ.

Giáo họ do cha Phêrô Đỗ Minh Trí, DCCT chánh xứ giáo xứ Hữu Phước kiêm quản nhiệm. Cha Giuse Lê Đăng Khoa, DCCT phụ tá. Giáo họ hiện có 620 giáo dân, chia 4 khu (họ nhỏ) là :

- Khu Đức Mẹ Vô Nhiễm
- Khu Đức Mẹ Mân Côi
- Khu Đức Mẹ Nữ Vương
- Khu Đức Mẹ Lên Trời

Ban Hành giáo đương nhiệm gồm 5 người do ông Phanxicô Xaviê Hoàng Hữu Chương làm trưởng ban với 2 phó ban, l thư ký và 1 ủy viên tài sản.

Hằng tuần, 3 ngày có Thánh lễ. Chúa nhật có 2 Thánh lễ. Các ngày khác, giáo dân quy tụ tại nhà thờ tạm, đọc kinh cầu nguyện. Dân chúng ở đây chủ yếu làm nông, trồng cây ăn trái như: điều, mít... Một số khác làm công chức, buôn bán nhỏ, công nhân và các nghề khác ở Sài Gòn, Chúa nhật mới về. Giáo họ cũng đã có vài em đang theo học đại học.

Năm nay nghe nói điều được giá nhưng điều lại mất mùa. Tại khuôn viên nhà thờ cũng có những cây điều đang kỳ thu hoạch. Khi chúng tôi tới người ta phải rung cây cho điều rụng, để khỏi rơi vào đầu khách.

Xin nói nhỏ và đề nghị nghe qua rồi bỏ: đoàn chúng tôi quyên góp rỉ tai tại chỗ được 8.500.000đ trao cha quản nhiệm sau Thánh lễ, trước khi nhập tiệc mừng. Còn hầu hết khách mời đều bỏ bao thư vào thùng đặt tại sân, có người ghi sổ.

Số người dự tiệc khá đông, ngồi chật rạp, kín các bàn tiệc. Trong khi dự tiệc có phần văn nghệ “cây nhà lá vườn” giúp vui khá sinh động. Quý cha, quý xơ, quý khách đều nhiệt tình góp giọng. Có nhiều giọng ca nghiệp dư nhưng hát khá hay. Âm thanh, ánh sáng tốt. Cha quản nhiệm đi chào từng bàn tiệc, bắt tay cám ơn mọi người. Cha được “quan tâm” đặc biệt, được mời phát biểu, mời hát, mời múa minh họa nữa chứ. Cha vui vẻ đáp ứng tốt mọi yêu cầu, làm mọi người vỗ tay nhiệt liệt tán thưởng. Có người nói: cha Trí giỏi ghê. Con người đa tài, đa năng, giáo xứ Hữu Phước và giáo họ Phước Ân thật có phước. Tiệc tan vào lúc khoảng gần 12 giờ trưa.

Sau khi dự tiệc xong, chúng tôi nghỉ ngơi ít phút rồi lên xe ra về. Cha quản nhiệm tới tận xe chào tạm biệt chúng tôi. Xe lăn bánh lúc 12 giờ 30 và về đến nhà bình an lúc 15 giờ. Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top