Gx. ĐMHCG: Lễ mừng bổn mạng cha Bề trên Giuse Hồ Đắc Tâm

Gx. ĐMHCG: Lễ mừng bổn mạng cha Bề trên Giuse Hồ Đắc Tâm

Chiều thứ Bảy 19.3.2011 lúc 16g30, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Gx. ĐMHCG), quận 3 Sài Gòn, đã cử hành Thánh lễ trọng mừng bổn mạng cha Bề trên kiêm chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm, nhân lễ kính Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria, do cha Giuse Cao Đình Trị, Phó Giám tỉnh DCCT/VN chủ tế, cùng 20 cha khác đồng tế, trong có một số cha mang tên thánh Giuse.

Mở đầu thánh lễ, vị chủ tế kêu mời cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh lễ, cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam (GHVN), vì Thánh Cả Giuse là bổn mạng GHVN và nhiều người trong chúng ta mang tên thánh là Giuse, trong có nhiều linh mục, tu sĩ và anh em trong cộng đoàn.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Phạm Quốc Giang, DCCT chia sẻ: Thánh Giuse là “người công chính” vì sống trọn đời theo thánh ý Chúa, luôn phó thác đời mình cho Chúa. Thánh Giuse vâng lời Chúa không tính toán, không do dự, không phân vân. Khi được báo mộng, Ngài rước Đức Maria về nhà mình, đưa mẹ con Hài Nhi Giêsu sang Ai Cập, đưa 2 mẹ con trở về quê hương…

Cuộc đời mỗi chúng ta cũng có lúc vui, buồn, thất bại, ta cần thể hiện niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Xin Thánh Giuse giúp chúng ta biết vâng lời Thiên Chúa, đáp lại lời của Thiên Chúa cách mau mắn. Xin Thánh Giuse phù trợ chúng ta. Xin Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta.

Cuối lễ, đại diện HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn dâng lời chúc mừng bổn mạng quý cha, quý thầy, quý ông, quý anh mang thánh hiệu Giuse.

Sau lời mở đầu, ông thưa với cha Bề trên kiêm chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm: “Thưa cha, sau 11 năm trong chức linh mục, sau những năm du học tại châu Âu, với 50 tuổi đời, Chúa Quan phòng đã yêu thương đặt cha vào chức vụ hiện tại. Chúng con hy vọng: với kinh nghiệm mục vụ đã có, với kiến thức thu thập được bên trời Âu, cha sẽ “đem tất cả sở tồn làm sở dụng” {Nguyễn Công Trứ}, như cha nói trong Thánh lễ nhận nhiệm vụ “để làm vinh danh Chúa, phục vụ các linh hồn” và cha con chúng ta “làm chứng cho sự hiện diện của Chúa”.

Chúa đã ban nhiệm vụ cho cha thì kính xin Ngài cũng đoái thương ban cho cha những ơn cần thiết, tạo mọi điều kiện thuận lợi, để cha chu toàn nhiệm vụ Chúa và Giáo hội trao phó.

Chúng con xin mượn lời ĐHY/TGM TGP trong Thư bổ nhiệm cha, để dâng lên Chúa lời nguyện xin tha thiết: “Xin Chúa Giêsu Kitô, Vị Mục tử nhân lành chúc lành và nâng đỡ cha trong nhiệm vụ và cùng với các linh mục phụ tá, hướng dẫn cộng đoàn tín hữu giáo xứ ĐMHCG ngày càng phát triển về mọi mặt”.

Với quý cha, quý thầy, ông đại diện chúc: Xin cho quý cha, quý thầy trong cương vị của mình, được tràn đầy hồng ân Chúa, để phụng sự Ngài và mưu ích nhiều hơn nữa cho các linh hồn.

Với quý ông, quý anh, cách riêng ông Chủ tịch HĐMVGX Giuse Vũ Công Huy và gia đình, ông chúc: được mạnh khỏe, bình an như lòng mong ước, để tiếp tục phụng sự Chúa, phục vụ cộng đoàn cách tốt đẹp, trong phấn khởi, vui tươi, tin yêu và hy vọng.

Tiếp đó, ông mời: Kính xin quý cha Giuse hiện diện vui nhận bó hoa tươi thắm Gx. chúng con kính tặng, để tỏ lòng quý mến, trân trọng và tri ân chân thành của cộng đoàn chúng con. Kính mời cha Giám tỉnh. (cha nhìn lên như muốn được giải thích). Xin cha đại diện nhà Dòng nhận hoa, vì Thánh Cả Giuse là bổn mạng DCCT nhà Sài Gòn và là Đấng Bảo trợ Đền ĐMGCG đây. Cha Giám tỉnh vui vẻ ra trước bàn thờ nhận hoa rồi lui ra một bên, để nhường nhỗ cho quý cha khác. Ông đại diện mời cha P. Giám tỉnh, cha Bề trên kiêm chánh xứ, cha Quang, cha Đăng, cha Xuân, cha Hiên, cha Hiệp, cha Thoại, cha Giang và cha Uy ra trước bàn thờ.

Đặc biệt khi xe lăn đẩy cha già Giuse Phạm Thanh Quang, nguyên Bề trên kiêm chánh xứ, đương nhiệm Phó xứ kiêm đặc trách Xóm giáo 7, đang từ phòng Thánh đi ra, cộng đoàn đã vỗ tay, nhiệt liệt chúc mừng cha.

Trong lời đáp từ, Bề trên kiêm chánh xứ, đã cám ơn ông đại diện, cám ơn cộng đoàn, cám ơn mọi người và tâm sự: Khi mới nhậm chức, cha có e sợ, vì trong nhà Dòng có nhiều Vị là cha, là thầy, là anh mình. Nhưng bây giờ có phần an tâm, vì các ngài sẽ cộng tác để làm việc chung với nhau.

Thánh lễ kết thúc khoảng 17g45. Số người tham dự Thánh lễ trên một ngàn, trong đó có quý thầy Học viện DCCT ngồi kín các hàng ghế trên cung thánh. Ca đoàn Gx. đảm nhận phần thánh ca. Ban phụng vụ Gx. đọc các bài đọc.

Mọi người ra về trong hân hoan, vì được tham dự một Thánh lễ trọng thể, trang nghiêm, sốt sắng, đầm ấm, trên cha dưới con như trong một đại gia đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top