Gx. Bến Hải: Mừng lễ lòng Chúa thương xót 2011

Gx. Bến Hải: Mừng lễ lòng Chúa thương xót 2011

WGPSg -- Tháng Năm Sài Gòn năm nay, thời tiết Bến Hải vẫn còn oi ả và nóng bức dù đã qua mấy cơn mưa đầu mùa. Không gian Bến Hải trở nên chật chội hơn dù đã có thời là đất nhà quê, người thưa đất rộng. Đô thị hóa làm đất Bến Hải trở thành khu phố ồn ào náo nhiêt. Tất cả dịch vụ xưa kia tưởng chừng chỉ có nơi phố thị, mỗi khi muốn dùng hay mua bán phải ra phố; gần thì Ngã Năm hay muốn kèm thêm bát phố, xem ca nhạc phải bon chen ra Sài Gòn thì nay Bến Hải đều có tất: từ phố hớt tóc, phố cà phê, karaoke, hiệu vàng,…dịch vụ đã vô số kể.

Bến Hải vào đầu tháng Năm hôm nay ồn ào, náo nhiệt, vui mừng nhớ về Mẹ trong tiếng nhạc dìu dặt: “…Hoa muôn sắc con dâng Đức Bà…”

Ngàn hoa chỗi dậy khoe mình trong sắc nắng, long lanh những cơn mưa đầu mùa còn đọng lại. Bến Hải hôm nay lại vui mừng đón Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hồng, phụ tá Tổng Giáo phận Huế; Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Giáo phận Phan Thiết và quý cha Dòng Don Bosco về thăm giáo xứ, khai mạc Tháng hoa, nhưng giờ chót Đức cha Phaolô vì lý do sức khỏe nên không đến được.

Chúa nhật hôm nay 1/5/2010, dù ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, nom bề thế trở nên chật chội. Mọi chỗ trong nhà thờ, ngoài hành lang trên tầng lửng đều kín chỗ, ước khoảng gần hai ngàn giáo dân về tham dự. Tiếng chuông giòn giã thúc giục, tiếng trống của đội trống Louis, đội kèn đồng Tiến Đệ chen lẫn tiếng trống khẩu nhẹ nhàng đếm từng bước chân của đoàn con cái kiệu rước Đức Mẹ, kiệu Thánh Giuse ngập tràn muôn sắc hoa dâng lên Mẹ. Nghi thức cung kính tôn vinh Mẹ được Đức cha , quý cha và cộng đòan chiêm ngắm say sưa thinh lặng trong bầu khí trang nghiêm xúc động, qua các điệu múa, lời ca tiếng hát của đội hoa giáo xứ gồm các con hoa Thiếu Nhi, các em trai Lễ sinh và ca đoàn nhịp nhàng dâng Mẹ triệu bó hoa tươi thắm. Cùng trong tâm tình tạ ơn, với lòng biết ơn Thánh Giuse lao động, Bạn Trăm Năm Đức Trinh nữ Maria, Bổn mạng giáo họ Thánh Giuse.

Thánh Giuse Lao Động cũng là hình ảnh của người Cha trong gia đình, nhớ Cha những ngày tháng lao động miệt mài nuôi nấng tình yêu trong cuộc sống gia đình. Chỉ có lao động mới gắn bó mỗi con người của gia đình hiểu biết thông cảm lẫn nhau trong cuộc sống. Lao động không là công sức tạo ra tiền bạc của cải nuôi sống con người, còn là cánh cửa vào đời bằng sức mạnh của tâm hồn theo chiều kích biến cải điều thiện hảo nơi con người, nó “biến đổi thiên nhiên” và biến con người “theo một nghĩa nào đó, thành nhân bản hơn.”

Tiếng lòng thổn thức và cung kính dâng lên Mẹ muôn triệu triệu đóa hoa kết thúc trong phép lành trọng thể cuối lễ của Đức cha Phanxicô Xaviê và quý cha đồng tế.

Xin mượn những lời tâm tình của một tác giả dù rằng mỗi năm đều nhắc lại vẫn chẳng bao giờ thừa, lời tâm sự của một người con thật xúc động thay lời cho cộng đoàn giáo xứ Bến Hải:

“Mẹ ơi, con thương mẹ nhất trên đời này, con không có gì để dâng tặng mẹ, chỉ có cành hoa dại đơn sơ này, con trao tặng mẹ để lặp lại ngàn lần rằng con yêu mẹ vô cùng."

Xin dâng lên Mẹ hoa hồng của lòng yêu mến, xin Mẹ dạy chúng con biết yêu Chúa hết lòng và yêu anh chị em mình như Chúa đã yêu chúng con.

Xin dâng lên Mẹ hoa vàng của niềm tin sắt đá, xin Mẹ dạy chúng con sống phó thác tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Chúa như Mẹ.

Xin dâng lên Mẹ hoa xanh của niềm cậy trông và hy vọng, xin đừng để chúng con thất vọng chùn bước trước bất cứ khó khăn nghịch cảnh nào của cuộc sống.

Xin dâng lên Mẹ hoa trắng của sự trinh trong, xin Mẹ giúp chúng con gìn giữ tâm hồn luôn trong trắng, sạch tội.

Xin dâng lên Mẹ hoa tím của những đau thương, bệnh tật, tang tóc, xin Me dạy chúng con biết vui lòng chấp nhận Thánh Giá Chúa gởi đến để trung thành bước theo Đức Kitô, Con của Mẹ.

Và cuối cùng chúng con xin nhắc lại Lời tha thiết nài xin trong chuỗi hạt Lòng Thương xót Chúa, mỗi ngày khi lần hạt: “Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng Cha, Mình và Máu, Linh hồn và Thần Tính của Con rất yêu dấu Cha, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền vì tội lỗi chúng con và toàn thế giới.”

SƠ NÉT VỀ GIÁO HỌ THÁNH GIUSE

Là một trong bốn giáo họ của giáo xứ Bến Hải là Thánh Antôn, Mân Côi, Giuse, Louis. Vị trí và ranh giới của giáo họ: Phía Đông giáp giáo xứ Bình Lợi - Bình Thạnh, phía Bắc giáp sông Vàm Thuật - An Phú Đông Quận 12, phía Tây giáp giáo xứ Bến Cát, phía Nam giáp giáo họ Mân Côi. Khởi đầu giáo họ chỉ có khoảng 50 hộ, nhưng đến nay đã trên 400 hộ với số giáo dân là 1345 người, gồm đủ các thành phần trong cả nước.

Ngay từ thời lập xứ (l956), đã có những gia đình giáo dân từ miền Bắc di cư vào nơi đây để tìm nơi sinh sống, đều thuộc giáo phận Phát Diệm bao gồm các xứ đạo: Hướng Đạo - Trung Qui - Ứng Luật - Hoà Lạc. Vì địa phận gốc là Phát Diệm nên cha Giuse Phú đã đặt tên cho khu là họ Phát Diệm, khu Giuse… và qua từng thời kỳ, giáo họ được mang tên là giáo họ Thánh Giuse. Thời kỳ này đất rộng, người thưa chủ yếu mọi người sinh sống bằng nghề nông: trồng cói, dệt chiếu… Trải qua nhiều bể dâu, giáo họ đất rộng người thưa bây giờ đã trở thành đô thị; tấc đất tấc vàng và nếp sống của Ông Bà Cha Mẹ hồi khai hoang lập ấp đã nhiều thay đổi: đất nông nghiệp thu nhỏ, lớp trẻ không còn tay cuốc tay cầy hay khom lưng bắt biên dệt chiếu. Công sở và hãng xưởng là mối quan tâm lưu ý hàng đầu của Giới trẻ- Tốt nghiệp Đại học hay đi làm. Sinh hoạt phụng vụ của giáo họ cũng như các giáo họ khác trong giáo xứ vẫn khởi sắc và đông đúc trong các lễ lớn của giáo xứ. Hiện nay, Ban điều hành của giáo họ Giuse vẫn là những quý chức nhiệt thành gồm có 6 vị :

- Ông Giuse Trần Văn Ký, Trưởng giáo họ
- Ông Antôn Bùi Văn Trí, Phó giáo họ
- Ông Giuse Trần Văn Giang, Phụng vụ
- Ông Phao lô Trần Văn Trung, Giới trẻ
- Bà Maria Nguyễn Thị Nguyệt, Quản họ
- Bà Maria Nguyễn Thị Chè, Caritas.

Số giáo dân tham gia nhiều vào các hội đoàn, ca đoàn, giới trẻ... của giáo xứ.

Cuối cùng, hướng về Thánh Giuse, bổn mạng của giáo họ chúng con, xin dâng lên Lời nguyện tha thiết với Ngài: “Lạy Thánh Giuse, Ngài là con người mẫu mực của yêu thương và khiêm nhường. Lòng mến của Ngài sâu thẳm như biển khơi nên lúc nào cũng yên bình, lặng lẽ. Xin cầu bầu cùng Cha trên Trời cho cộng đoàn chúng con, cũng được một lòng yêu thương phó thác như Ngài, suốt một đời hiến mình và trao ban cho Thiên Chúa và tha nhân.”

Top